Mát lòng dòng nước của bộ đội biên phòng

Khánh Ngọc- Thục Quyên |

Những ngày hè nắng như đổ lửa, lên với xã Xy, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), chúng tôi được vui chung với niềm vui của bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới khi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Thanh đã kết nối, vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng ở mỗi thôn 2 giếng nước khoan, đưa dòng nước mát về bản, khắc phục tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt vào mùa khô của những năm trước đây.

Không còn phải mất nhiều thời gian đi đến đầu nguồn các con suối lấy nước nữa, bà con giờ chỉ cần cắm điện bơm nước ở giếng khoan gần nhà lên là dùng thỏa thích. Có mặt tại giếng khoan do bộ đội biên phòng (BĐBP) vận động kinh phí vừa xây dựng hoàn thành cho thôn Troan La Reo, xã Xy vào cuối giờ chiều, nhìn trẻ em vui đùa tắm mát quanh nền giếng được lát gạch sạch sẽ, ai nấy đều vui mừng, thích thú. Vừa ngắm dòng nước trong veo được bơm lên mát lạnh, ông Hồ La Hi vừa phấn khởi cho biết, đây là lần đầu tiên bà con dân bản được sử dụng nguồn nước bơm từ lòng đất lên ngay ở gần nhà, không phải lo đi tìm lấy nước ở khe suối, bà con rất mát lòng.

Những năm trước, cứ vào mùa nắng hạn là nguồn nước đưa về các đường ống nước tự chảy của người dân khô cạn. Để có nước sinh hoạt, bà con dân bản phải đi xa từ 2 - 3 km đến đầu nguồn các khe suối gùi cõng nước về dùng. Mùa mưa đến dòng nước ở các khe suối đục ngầu, nguy cơ mắc các bệnh ngoài da rất cao. Nay được Đồn Biên phòng Thanh hỗ trợ cho thôn 2 giếng khoan, bà con mình mừng lắm vì đã có nguồn nước mát gần nhà, chỉ cần cắm điện là có nước dùng ngay. “Bà con mình mừng lắm. Vui nhất là trẻ em trong bản có nước giếng khoan sử dụng không còn đi tắm suối, nguy cơ cao dẫn đến đuối nước. Cảm ơn BĐBP rất nhiều”, ông Hi nói.

Trẻ em thôn Troan La Reo vui mừng tắm nước giếng khoan do Đồn Biên phòng Thanh vận động kinh phí xây dựng - Ảnh: NTH
Trẻ em thôn Troan La Reo vui mừng tắm nước giếng khoan do Đồn Biên phòng Thanh vận động kinh phí xây dựng - Ảnh: NTH

Chia sẻ thêm niềm vui của các bà, các mẹ khi có giếng khoan do BĐBP xây dựng cho bà con thôn Troan La Reo, chị Hồ Thị Khánh cho biết: “Trước đây bà con trong thôn phải đi rất xa để lấy nước về dùng. Giờ có nước sạch ngay tại thôn, ai cũng mừng, cảm ơn bộ đội nhiều lắm. Giếng khoan này không chỉ giúp bà con dân bản có nguồn nước sạch sinh hoạt mà còn là nơi tắm rửa, vui chơi của trẻ con”. Theo chị Khánh, nhà chị cũng có đường ống nước tự chảy do mấy hộ góp lại dùng chung, nhưng vào mùa khô hạn là không có nước. Khi chưa có giếng khoan tại thôn, mùa khô hạn người dân phải đi rất xa lấy nước ở khe suối về dùng. Mỗi lần lấy nước phải chở bằng xe máy 3 can khoảng 60 lít nước, chỉ dùng trong ngày là hết. Còn muốn tắm, giặt thì các thành viên trong gia đình phải ra sông, suối. Đối với những hộ nghèo không mua được xe máy thì phải đi bộ gánh nước rất cực khổ và mất nhiều thời gian. Bây giờ có giếng khoan gần nhà, bà con không còn lo chuyện đi lấy nước về nhà dùng vào mùa khô nữa.

Trung tá Mai Phương Trình, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh cho biết, xã Xy hiện có 3 thôn Troan La Reo, Ra Po và Ra Man, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều và Pa Kô sinh sống. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên bà con chủ yếu sử dụng nguồn nước tự nhiên ở sông, suối làm nước sinh hoạt hằng ngày. Chứng kiến cảnh bà con đã khó khăn với cuộc sống thường nhật, mùa nắng nóng lại còn phải vất vả đi lấy nước ở xa rất cực nhọc, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng Thanh đã kết nối, kêu gọi Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội hỗ trợ hơn 385 triệu đồng để lắp đặt 6 giếng khoan cho 3 thôn, mỗi thôn 2 giếng.

Mỗi công trình bao gồm giếng khoan có độ sâu từ 50 - 70 mét, mô tơ điện bơm chìm và nền giếng rộng khoảng 6 m2 được xây dựng chắc chắn. Sau khi đưa vào sử dụng, các giếng khoan này cơ bản đáp ứng đủ nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân của 3 thôn. “Thời điểm hiện tại, mặc dù đang là mùa khô, nắng nóng dài ngày nhưng nguồn nước tại các giếng khoan ở xã Xy vẫn dồi dào, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân. Việc hỗ trợ các giếng khoan cho bà con xã Xy không chỉ khắc phục tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt vào mùa khô, mà còn góp phần thay đổi ý thức sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, hạn chế nguy cơ mắc các loại bệnh gây ra từ nguồn nước ao hồ, sông suối chưa được xử lý... Từ đây, bà con nhân dân xã Xy không còn canh cánh nỗi lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô nữa, yên tâm thu xếp thời gian để làm ăn, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống”, Trung tá Trình khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hội Phụ nữ Biên phòng Quảng Trị phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

Văn Cần |

Dù chỉ chiếm một tỉ lệ khá khiêm tốn trong lực lượng, nhưng nữ cán bộ, chiến sỹ Biên phòng giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp vào thành tích chung của đơn vị là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bộ đội biên phòng đồng hành với người nghèo biên giới

Bích Liên |

Nhiều năm qua, cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia mà còn trở thành những người đồng hành tin cậy, giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn quản lý vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ấm no.

Hình ảnh Biên phòng Quảng Trị bầu cử cùng địa phương nơi biên giới

Phan Vĩnh |

Sáng nay, 23/5/2021, lực lượng Biên phòng Quảng Trị cùng với cử tri cả nước đã tiền hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ đội biên phòng giúp dân khắc phục thiệt hại sau trận giông lốc

Phan Vĩnh |

Vào khoảng 17h ngày 4/5/2021, trận mưa lớn kèm lốc xoáy kéo dài hơn 30 phút đã làm tốc mái nhiều nhà dân tại các xã Tân Long, Thuận (Hướng Hóa, Quảng Trị).