Miệt mài làm việc không của riêng ai

Tây Long |

Từ lâu, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đều hiểu bảo vệ môi trường là việc không của riêng ai. Cùng với nhau, các bạn trẻ đã có ngày càng nhiều hoạt động giúp môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

Gần đây, tiểu thương ở chợ Cam Lộ, huyện Cam Lộ (quảng Trị) đã quan tâm hơn đến việc phân loại rác thải; hạn chế sử dụng túi ni lon; tự nguyện trở thành tuyên truyền viên bảo vệ môi trường… Ngày càng nhiều khách hàng đến chợ mang theo giỏ, làn nhựa, đồ hộp các loại để đựng thực phẩm. Một số người từ chối sử dụng túi ni lon. Sự biến chuyển tích cực ấy bắt nguồn từ ngày Tỉnh đoàn tổ chức lễ ra mắt mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” tại chợ Cam Lộ. Tuy mới ra đời nhưng mô hình đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền người dân dùng túi đựng thực phẩm vi sinh dễ phân hủy thay thế túi ni lon - Ảnh: TĐQT
Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền người dân dùng túi đựng thực phẩm vi sinh dễ phân hủy thay thế túi ni lon - Ảnh: TĐQT

Trò chuyện với phóng viên, chị Trần Thị Như Quỳnh, Trưởng Ban Phong trào thanh niên Tỉnh đoàn cho biết, “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” là một trong những mô hình mới của tuổi trẻ Quảng Trị. Theo chị Như Quỳnh, trước kia, một bộ phận đoàn viên, thanh niên trên địa bàn chưa quan tâm nhiều đến việc bảo vệ môi trường. Họ nghĩ, đây là việc do những người làm công, ăn lương đảm nhận, chứ không phải của mình. Để thay đổi nhận thức ấy, các cấp bộ đoàn đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ thế, nhận thức, hành động của nhiều đoàn viên, thanh niên đã có sự thay đổi tích cực.

Nhiều công trình, phần việc giúp môi trường thêm xanh đã ra đời dưới đôi bàn tay của các bạn trẻ khoác chiếc áo xanh tình nguyện. “Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn đoàn đã xây dựng 13 công trình thanh niên cấp tỉnh, 45 công trình thanh niên cấp huyện, 4.500 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 5 tỉ đồng. Điều đáng mừng là phần lớn công trình, phần việc kể trên đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường”, chị Như Quỳnh thông tin.

Đi đôi với việc tuyên truyền, vận động có chiều sâu, cán bộ đoàn trong tỉnh đã đồng lòng, đồng sức nâng tầm các hoạt động bảo vệ môi trường thành những đợt ra quân, chiến dịch, phong trào… Hằng năm, hoạt động ra quân bảo vệ môi trường và hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” đều được tổ chức sôi nổi, rộng khắp trong tỉnh. Cùng với đó, tuổi trẻ Quảng Trị đồng loạt tổ chức, hưởng ứng “Tết trồng cây nhớ ơn Bác”, “Ngày Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”…

Trong chuỗi hoạt động này, từ đầu năm 2021 đến nay, có tổng cộng 760 đợt ra quân vệ sinh đã được các cấp bộ đoàn tổ chức, thu hút sự tham gia của gần 57 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên. Riêng 4 “Ngày Chủ nhật xanh” có đến khoảng 12 nghìn lượt bạn trẻ tham gia. Ở tuyến biển, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của đoàn viên, thanh niên mà cả người dân vùng chân sóng.

Không chỉ được nâng tầm, các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường của tuổi trẻ Quảng Trị đã đi vào chiều sâu. Tiếp nối những năm trước, năm nay, Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động mới mẻ, thiết thực để kêu gọi người người, nhà nhà chung tay bảo vệ môi trường như: “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa”, “Làm đẹp biển cùng Huda”, “Đồng hành cùng ngư dân bám biển”… Các huyện, thị, thành đoàn đều có những công trình, phần việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, đơn cử như: “Công viên thanh niên” của Huyện đoàn Gio Linh; “Đảo hoa giấy” của Huyện đoàn Cồn Cỏ; “Tuyến đường kiểu mẫu” của Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, “Vườn hoa thanh niên” của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh…

Ở cơ sở, nhiều công trình, phần việc bảo vệ môi trường của tuổi trẻ đã ra đời, đáng chú ý là: Công trình nước sạch cộng đồng của Chi đoàn Đồn Biên phòng Ba Tầng; hệ thống điện chiếu sáng nghĩa trang liệt sĩ của Đoàn cơ sở xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh; công trình “Cột điện nở hoa” và cụm pa nô tuyên truyền của Đoàn cơ sở phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà…

Với sự thống nhất cao, các cấp bộ đoàn trên địa bàn đã linh hoạt gắn hoạt động bảo vệ môi trường với các hoạt động xây dựng đô thị văn minh và xây dựng nông thôn mới. Ở đô thị, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên sớm vào cuộc chỉnh trang tuyến đường, ngõ phố; xóa biển quảng cáo, rao vặt; xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản… Đến nay, các cấp bộ đoàn ở khu vực đô thị đã duy trì và xây dựng mới 21 tuyến đường thanh niên tự quản theo tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Tại các miền quê, nhiều hoạt động giúp địa phương đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới đã được cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên triển khai thực hiện.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tuổi trẻ trên địa bàn đã chung tay nâng cấp, sửa chữa, phát quang 40 km đường giao thông nông thôn; khai thông 8 km hệ thống kênh mương nội đồng; xây dựng 57 km công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê”, “Ánh sáng vùng biên”, “Ánh sáng đô thị”; đăng ký xây dựng 50 “Con đường thanh niên xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”; trồng mới 142.000 cây xanh… 125 đội hình thanh niên xung kích thu gom rác thải đã và đang hoạt động hiệu quả.

Trưởng Ban Phong trào thanh niên Tỉnh đoàn Trần Thị Như Quỳnh vui mừng cho biết, đến giờ, phần lớn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã hiểu bảo vệ môi trường là công việc của mỗi người. Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống chúng ta. Từ hờ hững, ngày có càng nhiều bạn trẻ đã tự giác có những hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường. Đó chính là niềm vui, động lực to lớn để các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục thai nghén ý tưởng, cho ra đời nhiều hơn nữa những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phụ nữ vùng biên đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện

Ngọc Trang |

Thời gian qua, Hội LHPN thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với hình thức và nội dung phong phú. Nhờ vậy, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng tăng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Khai mạc hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh

Q.H |

Ngày 25/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức khai mạc hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021 tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Giải Búa liềm vàng tạo hiệu ứng tích cực trong tuyên truyền về xây dựng Đảng

Chí Nhân |

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó, báo chí có vai trò rất quan trọng.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động

Hoài Nam |

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức.