Miệt mài ươm mầm tài năng bóng đá

Nguyễn Minh Đức |

28 năm qua, anh Nguyễn Đức Quang (sinh năm 1971), ở Khu phố 9, Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) luôn sát cánh, đồng hành với những cầu thủ nhí tại các giải bóng đá khắp nơi trong tỉnh cũng như các đợt tuyển quân của nhiều học viện, trung tâm bóng đá hàng đầu quốc gia. 

Với niềm đam mê, lòng yêu nghề mến trẻ và tâm huyết của mình, anh Quang đã giảng dạy, huấn luyện các đội bóng thiếu niên của tỉnh thi đấu đạt nhiều thành tích cao; dìu dắt nhiều lứa cầu thủ trưởng thành và thi đấu chuyên nghiệp tại một số CLB bóng đá chuyên nghiệp trên toàn quốc…

28 năm gắn bó với bóng đá trẻ

Anh Nguyễn Đức Quang tốt nghiệp chuyên ngành bóng đá, Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng. Năm 1994, anh bắt đầu công tác giảng dạy thể chất, khi đó bóng đá trong trường học chưa phát triển. “Năm 1989, khi còn là học sinh cấp 3, tôi vinh dự được tuyển chọn vào đội bóng của tỉnh Quảng Trị. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi trở về quê hương dạy học và cũng bắt đầu công tác đào tạo bóng đá trẻ, dạy đá bóng cho các em nhỏ ở Đông Hà”, anh Quang kể lại.

Nói về những ngày đầu tham gia công tác giảng dạy bóng đá, anh Quang cho biết đó là những ngày thầy và trò gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tại Quảng Trị lúc bấy giờ chưa đủ điều kiện về sân bãi tập, dụng cụ tập luyện chuyên nghiệp nên thầy, trò thường phải tập tạm ở sân vận động tỉnh, rồi đi các trường học trên địa bàn Đông Hà.

Anh Quang thành công khi dẫn dắt nhiều đội bóng đoạt các thành tích cao trong những giải bóng đá trên toàn quốc - Ảnh: M.Đ
Anh Quang thành công khi dẫn dắt nhiều đội bóng đoạt các thành tích cao trong những giải bóng đá trên toàn quốc - Ảnh: M.Đ

Đến năm 2013, anh Quang cho học trò chuyển về tập luyện ở sân bóng đá cỏ nhân tạo Duy Đan. Cũng trong thời gian này, anh và đồng nghiệp cống hiến hết mình cho công tác đào tạo bóng đá cộng đồng tại quê nhà, làm HLV cho đội bóng thiếu niên ngành GD&ĐT tỉnh tham gia các tham gia giải bóng đá học đường khu vực và toàn quốc đạt thành tích cao.

Năm 2018, với mục đích tạo sân chơi chuyên nghiệp cho các em nhỏ, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những tài năng bóng đá trẻ, anh Quang thành lập Trung tâm bóng đá cộng đồng Lê Quý Đôn tại TP. Đông Hà.

Hiện nay, trung tâm trực tiếp dạy 3 lớp, với khoảng 100 em theo học. Trong đó, lớp dành cho học sinh lớp 2-3 do thầy Lê Chí Bình giảng dạy; lớp dành cho học sinh lớp 3-4 do thầy Hoàng Công Nhơn (cựu cầu thủ SHB Đà Nẵng) giảng dạy; lớp dành cho học sinh lớp 5 - 6 (lớp nâng cao) do thầy Nguyễn Đức Quang trực tiếp giảng dạy nhằm đào tạo cầu thủ tham gia tuyển chọn cho các trung tâm, học viện bóng đá lớn như: Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF, SHB Đà Nẵng, bóng đá Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Tại đây, các em nhỏ được học một lớp “vỡ lòng” về bóng đá trước khi bước chân trên con đường dài về sau. Trong quá trình học tập, những em có năng khiếu, đủ điều kiện và đam mê đều được giới thiệu thi tuyển vào các trung tâm bóng đá lớn để phát triển tài năng.

Anh Đức Quang chia sẻ: “Mỗi năm, chúng tôi đều tổ chức 2 chuyến thi đấu giao lưu với các trung tâm bóng đá lớn trên toàn quốc để giúp các em có cảm hứng, động lực tập luyện, duy trì đam mê. Để được giới thiệu vào các trung tâm hàng đầu, mỗi em phải được tập luyện, đào tạo căn bản ít nhất 3 năm.

Ngoài ra, tôi thường xuyên đưa học trò đi thi tuyển để giúp các em gặp gỡ chuyên gia nước ngoài; được hướng dẫn, giao lưu học hỏi với các cầu thủ ở những địa phương khác và rèn luyện cho học trò của mình có kỹ năng chơi bóng chuyên nghiệp, tính tự lập cao hơn”.

Đến nay, anh Quang đã trực tiếp giảng dạy, đào tạo được khoảng 30 đến 40 em nhỏ vào các học viện, trung tâm bóng đá hàng đầu ở Việt Nam, trong đó có nhiều em đã thành danh, thi đấu cho các CLB bóng đá chuyên nghiệp như Becamex Bình Dương, Hà Nội FC, PVF…

Qua quá trình đào tạo trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, nhiều học trò của thầy Đức Quang đã có sự phát triển khá toàn diện, gặt hái được thành tích ấn tượng trong các giải bóng đá trẻ toàn quốc. Điển hình như Đào Văn Chưởng - chàng trai Quảng Trị hiện đang thi đấu trong màu áo CLB PVF-CAND tại giải hạng Nhất Quốc gia 2023.

Các trung tâm lớn đánh giá rất tốt về chất lượng các cầu thủ nhí do Trung tâm bóng đá cộng đồng Lê Quý Đôn đào tạo. Hiện nay, rất nhiều em được thầy Đức Quang bồi dưỡng đã có sự phát triển nổi bật như Võ Đức Tiến Huỳnh, Văn Khang, Minh Đức, Thế Ngọc… được PVF gọi tập trung.

Hiện anh Quang là giáo viên giáo dục thể chất của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Đông Hà) nhưng nhiều người biết đến anh với cương vị là một HLV.

Có duyên với công tác huấn luyện

Năm 2016, anh Quang trực tiếp làm HLV đội U15 ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị tham gia các giải bóng đá toàn quốc tại Thanh Hóa, đoạt giải ba. Anh tâm sự: Tôi rất tự hào khi các học trò của mình đào tạo vừa có sức khỏe tốt, vừa phát triển được năng khiếu.

Nhiều tài năng bóng đá được chắp cánh bởi tâm huyết của anh Đức Quang - Ảnh: MĐ
Nhiều tài năng bóng đá được chắp cánh bởi tâm huyết của anh Đức Quang - Ảnh: MĐ

Đặc biệt, mỗi năm khi các em thi đấu thành công trong các giải nhi đồng ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, rồi được gọi vào đội tuyển U11 tỉnh thì tôi lại được Sở GD&ĐT giao nhiệm vụ trực tiếp huấn luyện. Thầy trò lúc đó đã có phần thấu hiểu, gắn bó, cộng với tinh thần đoàn kết hết mình của các em nên mang về nhiều thành tích cao”.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Đức Quang, năm 2018, đội bóng U15 của tỉnh vào tứ kết toàn quốc giải U15, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Năm 2019, đội bóng U11 có mặt tại vòng chung kết ở Đồng Tháp. Năm 2022, đội bóng U11 đoạt giải ba các tỉnh phía Bắc, vào thi đấu ở vòng chung kết tại Đắk Lắk, đoạt giải tư. Bén duyên với công tác HLV, anh Quang được nhiều sở, ban, ngành cấp tỉnh mời huấn luyện, dẫn dắt các đội bóng.

Dù ở cương vị nào, anh luôn tâm niệm phải làm việc bằng niềm đam mê, trách nhiệm và sự tận tâm của một người thầy. Anh Quang thành công khi dẫn dắt nhiều đội bóng đoạt thành tích cao trong những giải bóng đá toàn quốc, như: đội Cảng Cửa Việt đoạt cúp vô địch giải bóng đá Cảng biển khu vực miền Trung và Á quân Giải bóng đá Cảng biển toàn quốc năm 2015; đội bóng Vietinbank Quảng Trị đoạt cúp vô địch giải bóng đá Vietinbank khu vực miền Trung năm 2018, năm 2023…

Đến nay, nhiều người trong ngành thể thao cũng như các bậc phụ huynh, các em nhỏ yêu bóng đá đã quen với hình ảnh của anh Quang trong vai trò của người thầy tận tâm, một HLV nhiệt tình. “Những dòng tin, bài viết cảm ơn của một đội bóng hay một phụ huynh nào đó qua điện thoại, zalo, facebook là thứ tôi luôn trân quý và lưu giữ.

Đó là phần thưởng và động lực để thời gian tới tôi tiếp tục tập trung chuyên môn cho Trung tâm bóng đá cộng đồng Lê Quý Đôn; tiếp tục tìm kiếm các đối tác để ươm mầm, chắp cánh tài năng bóng đá trẻ Quảng Trị phát triển và gặt hái nhiều thành công hơn nữa…”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hành trình lập kỷ lục Đông Nam Á của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thanh Mai |

Nhiều fan hâm mộ mong rằng chiến công bốn lần giành HCV SEA Games liên tiếp sẽ là động lực để các cầu thủ đoạt thêm những kỳ tích trong tương lai.

Ngày hội bóng đá của đoàn viên thanh niên

Nguyễn Minh Đức |

Giải Bóng đá nam, nữ thanh niên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) năm nay được tổ chức sôi nổi, hào hứng. Giải diễn ra từ ngày 2-7/3 tại Sân bóng đá cỏ nhân tạo Trung tâm Thể thao Duy Đan, TP. Đông Hà; quy tụ hơn 400 cầu thủ nam, nữ đến từ 31 đội bóng. Đây không chỉ là dịp để tranh tài mà còn thể hiện sự gắn kết và sức mạnh tập thể của đoàn viên thanh niên Khối CQ&DN tỉnh Quảng Trị.

Tuyên án 52 bị cáo trong vụ cá độ bóng đá, lô đề lớn nhất trên địa bàn Quảng Trị

Trần Thanh |

Ngày 13/1, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Quảng Trị tuyên án vụ án “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” với 52 bị cáo.

Cuộc đời 82 năm của 'Vua bóng đá' Pele qua ảnh

PV |

Biểu tượng bóng đá Brazil và thế giới, Pele, người được nhiều người coi là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại và là người ba lần vô địch World Cup, người đã tạo ra "trò chơi đẹp mắt", đã qua đời ở tuổi 82, gia đình ông cho biết hôm thứ Năm (29/12).