Mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng

Tây Long |

Nêu gương sáng với những hoạt động vì cộng đồng, anh TRẦN THÁI DƯƠNG và LÊ VĂN ĐINH đã vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với các anh về giải thưởng ý nghĩa này và những dự định trong thời gian tới.

- Đầu tiên, các anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi vinh dự được trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam?

- Anh Trần Thái Dương: Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc khi được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” từ Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Trong 65 cá nhân tiêu biểu được trao giải thưởng năm nay có những cái tên mà lâu nay tôi rất trân quý, ngưỡng mộ. Chỉ tiếc là vì diễn biến phức tạp của COVID-19 nên tôi không thể ra Hà Nội nhận giải thưởng và được gặp gỡ, trò chuyện với họ. Thế nhưng, đây vẫn là một kỷ niệm đẹp, không thể nào quên đối với tôi.

Anh Lê Văn Đinh(thứ 2 từ trái sang) tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.L
Anh Lê Văn Đinh(thứ 2 từ trái sang) tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.L

- Anh Lê Văn Đinh: Hay tin anh Trần Thái Dương đạt giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”, những ký ức lại ùa về trong tôi. Hơn 1 năm trước, tôi vinh dự được ra thủ đô Hà Nội nhận giải thưởng này cùng 27 bạn trẻ tiêu biểu khác trên toàn quốc. Tôi còn nhớ như in cảm giác sung sướng, tự hào khi tên mình được xướng lên ở buổi lễ trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Giải thưởng này chính là động lực thôi thúc tôi nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nữa cho những hoạt động vì cộng đồng. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi mới đây, tôi vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.

- Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” chính là kết quả quá trình cống hiến của hai anh. Vậy những nỗ lực không ngừng nghỉ đó là gì, thưa các anh?

- Anh Lê Văn Đinh: Tôi sinh ra và lớn lên trong cảnh khó, vì thế bản thân dễ thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia với người nghèo, người gặp hoạn nạn. Cách đây 8 năm, tôi và người em song sinh của mình là Lê Văn Mão phát tâm làm việc thiện. Ban đầu, nghe tin gia đình nào đó trong thôn gặp khó khăn, hoạn nạn, hai anh em đến tận nhà để tìm hiểu, giúp đỡ hoặc vận động mọi người chung tay, góp sức để giúp đỡ họ. Từ bước đi ban đầu ấy, được sự ủng hộ của mọi người, chúng tôi bắt đầu tổ chức các chương trình, hoạt động lớn, quy mô hơn. Đến giờ, tôi không thể nhớ hết số người mình từng hỗ trợ. Cách đây vài năm, tôi bắt đầu triển khai mô hình “Chuyến xe 0 đồng”. Từ những chuyến xe này, tôi gặp thêm nhiều mảnh đời bất hạnh, số phận éo le. Vì thế, tôi đã nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ.

- Anh Trần Thái Dương: Là Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, Ủy viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh, tôi luôn nỗ lực vừa tổ chức, triển khai tốt các hoạt động, phong trào của đoàn, hội, vừa có thể giúp đỡ mọi người. Vì thế, các hoạt động thiện nguyện luôn có sức hút lớn đối với tôi. May mắn là tôi nhận được sự đồng hành, hỗ trợ rất tích cực từ đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Cùng với nhau, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh, thiên tai hoành hành. Từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tôi đã cùng đoàn viên, thanh niên huy động khoảng 3 tỉ đồng để tổ chức các hoạt động, phong trào hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2020, khi nhiều địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, tôi và các đoàn viên, thanh niên đã huy động khoảng 1,5 tỉ đồng để kịp thời hỗ trợ người dân. Bên cạnh đó, tôi cùng với đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Sở Y tế tổ chức nhiều chương trình thường niên như: “Xuân yêu thương”, “Tình nguyện hè”, “Tình nguyện đông”, “Tuần lễ thanh niên làm theo lời Bác”…

- Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” có ý nghĩa như thế nào đối với các anh?

- Anh Trần Thái Dương: Tôi đến với hoạt động đoàn, hội như một cái duyên. Càng tham gia các hoạt động đoàn, hội, tôi càng yêu thích rồi say mê lúc nào chẳng hay. Qua từng hoạt động, tôi cảm thấy trái tim mình rộng mở hơn và có cơ hội giúp đỡ nhiều người. Đó cũng chính là niềm vui trong cuộc sống, công việc của tôi. Niềm vui ấy nhân lên khi tôi được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Ngay sau khi nhận giải thưởng, tôi đã quyết định trích 5 triệu đồng tiền thưởng để trao tặng quà cho bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gio Linh.

- Anh Lê Văn Đinh: Cũng như anh Trần Thái Dương, giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” không phải là đích đến của tôi. Đây có thể nói là “quả ngọt” đầy bất ngờ mà tôi hái được trên con đường nỗ lực hoàn thiện mình, sống đẹp hơn, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Nhờ giải thưởng mà tôi vững tin hơn với lối đi mình đã chọn. Sau khi nhận giải thưởng, tôi đã xây dựng thêm nhiều dự định, kế hoạch để giúp đỡ mọi người.

- Có ý kiến cho rằng, một bộ phận không nhỏ thanh niên hôm nay đang bị cuốn vào vòng xoáy cơm áo, gạo tiền mà hờ hững với việc sống đẹp, sống vì cộng đồng. Hai anh suy nghĩ như thế nào về nhận định này?

- Anh Trần Thái Dương: Từ công việc chuyên môn và công tác đoàn, phong trào thanh niên, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn trẻ. Tôi thấy phần lớn trong số họ đều có lối sống đẹp, biết cống hiến vì cộng đồng. Không ít đoàn viên, thanh niên đã và đang là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số ít bạn vì một lý do nào đó mà chưa thực sự mở lòng mình. Theo tôi, nguyên nhân là họ chưa nhận thức một cách sâu sắc về ý nghĩa của việc sống đẹp. Tôi tin, một ngày nào đó, họ sẽ hiểu rằng, sống đẹp không chỉ có ý nghĩa cho người khác, cho cộng đồng mà cho cả chính mình.

- Anh Lê Văn Đinh: Tôi cũng đồng quan điểm với anh Trần Thái Dương. Thực tế, trong những nhà hảo tâm từng chung tay với tôi để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn có không ít bạn trẻ. Trong số họ, trước đây, có người không mặn mà với những hoạt động cho cộng đồng. Thế nhưng, sau khi hòa mình vào các hoạt động thiện nguyện, các bạn ấy đã thay đổi một cách nhanh chóng, tích cực.

Anh Trần Thái Dương tặng kính chắn giọt bắn cho đoàn viên, thanh niên thành phố Đông Hà tham gia công tác phòng, chống COVID-19 - Ảnh: T.L
Anh Trần Thái Dương tặng kính chắn giọt bắn cho đoàn viên, thanh niên thành phố Đông Hà tham gia công tác phòng, chống COVID-19 - Ảnh: T.L

- Theo các anh, cần phải làm gì để lan tỏa tinh thần sống đẹp?

- Anh Lê Văn Đinh: Để lan tỏa tinh thần sống đẹp, tôi nghĩ, điều trước tiên là mình phải sống đẹp. Mặc dù đã đạt được giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” nhưng tôi vẫn đang từng ngày nỗ lực hoàn thiện bản thân. Cùng với đó, tôi luôn cố gắng cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng. Ngoài các hoạt động thiện nguyện thường nhật và duy trì “Chuyến xe 0 đồng”, tôi đang thực hiện ước mơ về một mái nhà chung của các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Ở tổ ấm này, các em được nuôi ăn ở miễn phí, dạy nghề và định hướng nghề nghiệp.

- Anh Trần Thái Dương: Tôi nghĩ, bản chất con người là thiện. Tuy nhiên, trong những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, có nơi, có lúc, tính thiện vẫn chưa được phát huy. Theo tôi, điều cần thiết để giúp “mầm thiện” nảy nở, phát triển chính là tạo ra môi trường tốt. Và công tác đoàn, phong trào thanh niên với những hoạt động từ thiện - xã hội hướng về cộng đồng là một môi trường như vậy. Suy nghĩ thế nên tôi đã và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để tổ chức các hoạt động, phong trào đoàn, hội. Tôi rất mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.

- Xin cảm ơn các anh!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chính thức cho phép cá nhân được kêu gọi quyên góp từ thiện

T.L |

Ngày 27/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Công an sẽ vào cuộc nếu có chứng cứ tố giác lừa đảo từ thiện

Trần Ngọc-Thiên Bình |

Theo người phát ngôn Bộ Công an, nếu có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản là tiền, hàng từ hoạt động quyên góp từ thiện thì cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Võ sư 1 chân phát cơm từ thiện cho người vô gia cư khắp TPHCM

Thanh Mai |

Sau mỗi ngày đi phát, ông Dũng đều cảm thấy thiếu do còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

Tủ quần áo từ thiện - Sưởi ấm bệnh nhân nghèo ở Hướng Hoá

Kim Huệ - Ta Tép |

Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng mô hình “Tủ quần áo từ thiện - Sưởi ấm bệnh nhân nghèo” tại Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã bước đầu phát huy hiệu quả. Thông qua việc vận động, kêu gọi tất cả mọi người ở khắp nơi thu gom những bộ quần áo cũ nhằm giúp đỡ người nhà và bệnh nhân nghèo, đặc biệt bà con đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ vượt qua những lúc khó khăn. Đây là việc làm mang đậm tính nhân văn nhằm góp phần sưởi ấm, sẻ chia với những hoàn cảnh thiếu thốn và bệnh tật.