Mưu sinh những ngày giáp Tết

Thu Hạ |

Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão, hòa chung dòng người hối hả ngược xuôi đi thăm thú chợ hoa, mua sắm Tết là những người lao động tự do với hành trình mưu sinh miệt mài, tất bật. Đối với họ, những ngày giáp Tết tuy rất vất vả nhưng đây chính là “thời điểm vàng” giúp họ có thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập để lo cho gia đình một cái Tết đủ đầy, tươm tất hơn.


Gần hai tuần nay, ông Nguyễn Ngọc Trang (59 tuổi), ở phường Đông Giang, TP. Đông Hà dường như không có thời gian nghỉ ngơi. Công việc phải di chuyển suốt ngày nhưng ông không cảm thấy mệt mỏi mà thay vào đó là niềm vui khi có thêm một khoản thu nhập từ nghề vận chuyển cây cảnh thuê.

Vừa trò chuyện với chúng tôi thì có khách gọi chở cây cảnh ở bên kia đường, ông tạm gác câu chuyện để nhanh chóng đến di chuyển chậu quất trĩu quả cao gần 2 m lên chiếc xe máy cũ kỹ.

Nghề vận chuyển hoa, cây cảnh dịp cuối năm thu hút nhiều lao động thời vụ - Ảnh: H.T
Nghề vận chuyển hoa, cây cảnh dịp cuối năm thu hút nhiều lao động thời vụ - Ảnh: H.T

Lau vội những giọt mồ hôi, ông Trang phấn khởi cho biết: “Ngày thường tôi làm đủ nghề từ chạy xe ôm đến thợ hồ, làm vàng mã. Thế nhưng, dịp cuối năm tôi chuyển sang nghề chở thuê cây cảnh tại các nhà vườn và khu vực Công viên Fidel. Đây là cuốc thứ 8 trong ngày của tôi rồi đó. Cũng kiếm được gần 1 triệu đồng rồi. So với công việc thợ hồ, công việc thời vụ này giúp tôi có thu nhập cao gấp 4, 5 lần”.

Là một lao động tự do, với chị Nguyễn Thị Thể (33 tuổi), ở xã Gio Việt, huyện Gio Linh, cuối năm luôn là dịp để tăng thêm thu nhập nhờ công việc dọn dẹp nhà cửa. Những ngày thường trong năm, công việc chính của chị là rửa bát, phụ bếp trong các quán ăn, nhà hàng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 12 âm lịch, chị Thể nhận làm dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa (trọn gói hoặc theo ngày) cho các gia đình có nhu cầu.

Vài năm nay, chị Thể đã có nhiều khách quen nên dịp cuối năm thường làm không hết việc. Để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách, chị phải gọi thêm người nhà từ quê lên phụ giúp. Chị Thể cho biết, hầu hết khách quen đều gọi điện và thuê dọn theo hình thức khoán việc. Sau khi công việc hoàn tất, chủ nhà kiểm tra, ưng ý thì mới giao tiền.

“Bình quân mỗi tháng giáp Tết, tôi kiếm được trên 15 triệu đồng từ nghề thời vụ này. Dù năm nay thời tiết giá rét hơn mọi năm, mỗi ngày phải di chuyển hơn 10 km từ sáng sớm nhưng tôi vẫn duy trì công việc của mình để có thêm thu nhập trang trải cho dịp Tết sắp đến”, chị Thể chia sẻ.

Trong số những lao động tự do đang làm việc ở Quảng Trị, không ít lao động là người ngoại tỉnh. Ngoài gánh nặng chi phí sinh hoạt hằng ngày, họ còn phải cân đối một phần thu nhập gửi về cho gia đình. Đặc biệt, khi Tết cận kề, ai cũng mong muốn kiếm thêm chút tiền trước khi trở về quê đón Tết cùng gia đình.

Vợ chồng anh Hoàng Đình Thuận, quê ở tỉnh Bắc Ninh, làm nghề báo cháo dinh dưỡng ở TP. Đông Hà đã gần 10 năm chia sẻ: “Tết đến nơi rồi, phải cố gắng thôi, còn biết bao nhiêu thứ phải lo. Từ tiền sắm quần áo mới cho con, tiền chuẩn bị sắm đồ Tết đến tiền mua vé tàu xe về quê… Làm cái nghề này, thu nhập bấp bênh, nên phải thật cố gắng mới tích góp đủ tiền về quê ăn Tết cùng gia đình”.

Xòe bàn tay gầy guộc, chai sạn, chị Thúy, một người mẹ đơn thân ở TP. Đông Hà, làm nghề gánh nước, bán hàng thuê tại chợ Đông Hà bộc bạch về ước mong của mình trước thềm xuân mới: “Tôi đã tính toán rất chi li. Kinh tế ngày càng khó khăn, không ít người chi tiêu dè xẻn nên những lao động tự do như tôi chẳng có nhiều cơ hội việc làm.

Cho nên, vào tháng cuối năm, tôi cố gắng làm đến 30 Tết để kiếm đủ tiền cho con nộp tiền học. Con gái tôi đang là sinh viên năm cuối, cháu ngoan và học giỏi nên tôi cố gắng lo cho cháu ăn học đến nơi đến chốn để sau này có tương lai tươi sáng hơn…”.

Những ngày giáp Tết rộn ràng hơn bao giờ hết khi phố phường đã tràn ngập sắc hoa cùng dòng người đi mua sắm Tết, hình ảnh những người lao động nghèo đang miệt mài mưu sinh như tô điểm cho cuộc sống thêm những gam màu đẹp của mùa xuân, của tình yêu lao động.

Mỗi người là một hoàn cảnh, một lý do để bám trụ, tất bật với công việc của mình, nhưng họ đều có chung một ước mong là có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục lao động, có thu nhập để chăm lo cho gia đình và vun đắp, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Đó cũng chính là niềm vui, động lực để những hành trình mưu sinh vơi bớt nhọc nhằn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao quà Tết cho thanh niên công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Đ.V |

Ngày 14/1, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức chương trình “Thăm, tặng quà thanh niên công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão- 2023.

Mang hương vị Tết đến với trẻ em vùng cao Hướng Hóa

Bảo Phú |

Ngày 12/1/2023, Trường TH&THCS Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hoạt động Tết cho các em học sinh tại điểm trường Trăng - Tà Puồng, xã Hướng Việt.

Đoàn viên, thanh niên ra quân dọn dẹp vệ sinh đón Tết Nguyên đán 2023

Bảo Phú |

Ngày 15/1/2023, Đoàn Thanh niên cơ sở thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp với Đoàn Thanh niên Trường THPT Lao Bảo ra quân tổng vệ sinh môi trường chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2023. 

Mưu sinh ở chợ hoa tết

Nhơn Bốn |

Những ngày cận kề tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, ở khắp các chợ hoa tết trên địa bàn tỉnh càng trở nên nhộn nhịp, hối hả, tấp nập người bán, người mua. Ở đó có những tiểu thương trong và ngoài tỉnh đến bán hoa, cây cảnh và cả những người dân làm công việc bốc vác, trông giữ cây và chở hoa thuê theo thời vụ. Nhiều người trong số đó phải thức trắng đêm để trông giữ hoa với tất cả sự tất bật, miệt mài, vất vả mưu sinh vì mong muốn có một cái tết đủ đầy hơn cho gia đình...