Nghị lực của một người phụ nữ khuyết tật

Thế An - Hồng Quân |

Sinh ra và lớn lên không may mắn khi cơ thể bị khuyết tật, tuy nhiên, không vì vậy mà chị Lê Thị Yên ở thôn Đức Xá xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) lại buông xuôi, phó mặc cho số phận. Bằng ý chí và nghị lực, chị đã vươn lên làm chủ cuộc sống với mức thu nhập bình quân mỗi năm hơn 150 triệu đồng, là tấm gương phát triển kinh tế của phụ nữ khuyết tật trên địa bàn.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Đức Xá xã Vĩnh Thủy huyện Vĩnh Linh, chị Lê Thị Yên không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa khi cơ thể chị không lành lặn. Từ nhỏ phải làm quen với việc làm tất cả mọi thứ chỉ bằng 1 cánh tay, chị Yên đã tập cho mình ý chí, quyết tâm và sự lạc quan, mọi thứ đều phải cố gắng gấp đôi người thường. Không thể kể hết sự vất vả của chị, nhưng rồi đất không phụ lòng người, từ trồng lúa, trồng sắn, nuôi lợn, vịt và trâu bò đã mang về cho gia đình chị hơn 150 triệu đồng mỗi năm, giúp chị và gia đình ổn định cuộc sống.

Với sự cần cù, chăm chỉ, gia đình chị Yên có thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm từ việc trồng trọt, chăn nuôi
Với sự cần cù, chăm chỉ, gia đình chị Yên có thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm từ việc trồng trọt, chăn nuôi

Chị chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ ngừng cố gắng, vì tôi biết chỉ có cố gắng mới chứng minh tôi chỉ thiếu 1 cánh tay còn lại tôi có thể làm được tất cả mọi việc như một người bình thường. Như vậy để lúc nào cũng có động lực phấn đấu cho bản thân, cho con cái và cho cả cộng đồng những người khuyết tật. Bởi chỉ có cố gắng, thì mới có thể có kinh tế, mới có hạnh phúc”.

Không chỉ tích cực lao động sản xuất, tích cực tìm kiếm những phương pháp khoa học công nghệ áp dụng vào việc trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, chị Lê Thị Yên còn tham gia các lớp chia sẻ, động viên cho người khuyết tật trên toàn tỉnh. Để rồi từ chính câu chuyện của chị là niềm cảm hứng, là động lực để những người khuyết tật có thêm niềm tin về những điều mình có thể làm được cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chị Ngô Thị Nhàn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thủy huyện Vĩnh Linh cho biết: “Là hội viên Hội phụ nữ của xã, chị Yên tích cực tham gia các hoạt động của Hội. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên chia sẻ câu chuyện của mình với những hoàn cảnh khuyết tật khác, để cộng đồng người khuyết tật có tấm gương vươn lên. Điều đáng quý nhất ở chị Yên là tinh thần lạc quan, yêu đời, sự cố gắng, phấn đấu vươn lên, để rồi không chỉ trong cộng đồng những người khuyết tật mà chị là tấm gương cho cả cộng đồng noi theo”.

Cuộc sống vẫn lặng lẽ trôi trên vùng quê Đức Xá, và với người phụ nữ khuyết tật đầy lạc quan Lê Thị Yên, niềm hạnh phúc lớn nhất của chị lúc này là chị có sự lạc quan, có sức khỏe để lao động, có niềm vui khi nhìn thấy sự trưởng thành của các con từng ngày. Để rồi câu chuyện của chị là tấm gương cho những người khuyết tật tiếp tục vươn lên, tạo nên những sắc màu đẹp cho cuộc sống.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ‘vọng’ chân dung người nổi tiếng

Phạm Tuấn |

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ra mắt cuốn sách “Vọng” với 51 bức tranh chân dung của 51 nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực văn hóa và giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm với học sinh nghèo

Lê Cảnh Thu |

Cũng như các giáo viên khác của Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), cứ bước vào mùa khai giảng, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm lại đan xen nhiều xúc cảm khó tả. Từ câu chuyện đời mình, thầy biết, trong số những học sinh tung tăng đến trường, không ít em vẫn nặng mang nỗi lo cơm áo. Vì thế, thầy Cảm luôn tự nhủ phải làm điều gì đó để hỗ trợ các em.

Nữ huấn luyện viên tâm huyết với võ cổ truyền

Nguyễn Minh Đức |

Bằng tình yêu và niềm đam mê với võ cổ truyền, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (sinh năm 1995), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, đã nỗ lực hết mình để phát triển sự nghiệp võ thuật. Chị hiện là huấn luyện viên (HLV) trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia (cấp 16/18) và cũng là nữ HLV duy nhất đang trực tiếp dạy võ cổ truyền Mai Hãn…

Hồi ức về 1 tháng không thể nào quên nơi tâm dịch Đà Nẵng của điều dưỡng BV Bạch Mai

Diệu Thu |

Đến ngày 3/9, dịch ở Đà Nẵng cơ bản đã kiểm soát. Thành phố Đà Nẵng đang đề nghị nới giãn cách dần.