Người 22 lần thầm lặng hiến giọt máu hồng

Hiếu Giang |

Thầm lặng tham gia hiến máu tình nguyện nhiều năm qua, đến nay anh Thái Xuân Dũng (43 tuổi), công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Trị đã có 22 lần hiến máu. Anh tâm niệm rằng “những giọt máu hồng cho đi để những cuộc đời ở lại” chính là động lực để anh tiếp tục hành động có ý nghĩa nhân văn này.

Khác hẳn với sự tích cực, sôi nổi khi tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo, khi tiếp xúc với chúng tôi, anh Dũng tỏ ra khá khiêm tốn khi nói về hành động hiến máu tình nguyện của bản thân. Anh cho biết mục đích của anh từ những ngày đầu tham gia hiến máu tình nguyện chính là mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình giúp đỡ những người bệnh cần máu để điều trị, cấp cứu. Lần đầu tiên anh Dũng tham gia hiến máu tình nguyện là vào năm 1997, khi đang là sinh viên của Trường Đại học Khoa học Huế. Thời điểm đó, theo anh Dũng cũng là lúc phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc bắt đầu được phát động rộng rãi.

Anh Thái Xuân Dũng và những tấm giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện -Ảnh: HIẾU GIANG​
Anh Thái Xuân Dũng và những tấm giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện -Ảnh: HIẾU GIANG​

Từ lần đầu tiên đó, sau này ra trường rồi đến công tác tại Trường THCS Khóa Bảo (ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ) từ năm 2005- 2013, anh vẫn duy trì khi thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo do ngành giáo dục hay các ban, ngành địa phương tổ chức. Một thời gian sau anh Dũng chuyển công tác về Ban Dân vận Tỉnh ủy. Trên cương vị công tác mới anh vẫn phát huy tinh thần tương thân tương ái, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng khi thường xuyên tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do công đoàn, các ngành, đoàn thể cấp tỉnh, thành phố, phường tổ chức. “Mỗi lần mình hiến trung bình từ 250-450 ml máu, mỗi năm thường hiến bình quân khoảng 2 lần. Hiến máu không chỉ giúp được cho những người cần máu để cấp cứu, điều trị bệnh mà còn giúp mình khỏe hơn vì thường xuyên được tái tạo máu mới, giảm nguy cơ một số bệnh tật, đồng thời được kiểm tra sức khỏe định kỳ”, anh Dũng chia sẻ.

Ngoài những lần hiến máu theo các đợt phát động định kỳ trong năm thì anh Dũng cũng có một lần tham gia hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lần ấy, anh hiến máu cho một người bệnh ung thư cần máu để cấp cứu. Sau khi cho máu xong thì lúc ấy trong bệnh viện cũng có một trường hợp sản phụ bị băng huyết dẫn đến thiếu máu, cần đến nhóm máu AB của anh để cấp cứu. Vậy là không kịp nghỉ ngơi, anh không ngần ngại tiếp tục hiến tặng thêm một đơn vị máu nữa. Hai lần hiến khẩn cấp ấy anh đã cho đến 500 ml máu.

Không chỉ trực tiếp hiến máu mà anh còn vận động nhiều cán bộ, công chức trong cơ quan tham gia hiến máu tình nguyện. Đến nay đã có nhiều cán bộ, công chức cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy tích cực hưởng ứng tham gia hiến máu tình nguyện, qua đó tạo sức lan tỏa phong trào hiến máu ngày càng trở nên sôi nổi hơn… “Với bản thân tôi, khi tham gia hiến máu tình nguyện cũng chỉ mong muốn những giọt máu hồng quý giá của mình sẽ góp phần cứu sống và mang niềm hạnh phúc cho người bệnh, người thân. Tôi cũng mong là phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa sâu rộng và có đông đảo người tham gia hiến máu hơn nữa. Với bản thân, tôi nguyện sẽ tiếp tục tình nguyện hiến máu đến lúc nào sức khỏe, điều kiện không cho phép nữa mới thôi”, anh Dũng tâm sự thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông: Trên 600 người tham gia hiến máu

Thu Hạ |

Ngày 13/4/2021, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện huyện Đakrông (Quảng Trị) phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu khu vực miền Trung tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt 1, năm 2021 với thông điệp “Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp”.

7 y bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân

Q.H |

Ngày 4/3/2021, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, 7 y bác sĩ của bệnh viện vừa tình nguyện hiến máu để giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

27 lần hiến máu nhân đạo

Trúc Phương |

Đó là số lần hiến máu ấn tượng mà chị Trần Thị Ly (sinh năm 1973), hiện sống tại thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thực hiện được suốt 13 năm qua. Trong vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Vĩnh Tú, chị luôn mong có đủ sức khỏe để có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho những hoạt động nhân đạo tại quê hương.

Hơn 200 y, bác sĩ tham gia hiến máu cứu người

Phúc Đạt |

Hơn 200 cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế và 100 người đăng kí hiến máu cứu người.