Người cha mù và cô học trò vượt khó học giỏi

Thanh Lê |

Với quyết tâm học tập thật giỏi để tương lai có thể đỡ đần cha mẹ, em Bùi Thị Thu Nhớ, lớp 9A, Trường THCS-THPT Cửa Việt (cơ sở 2), thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập. Em luôn là tấm gương sáng để bạn bè học tập và noi theo.

Ngôi nhà lợp tôn với diện tích chừng 54 m2 của gia đình Nhớ nằm khuất trong một con hẻm nhỏ của thị trấn Cửa Việt, đây là nơi sinh sống của 4 người gồm cha, mẹ, chị gái và Nhớ. Cha em, ông Bùi Đình Quốc bị mù bẩm sinh, nghề nghiệp chủ yếu là đi hát rong. Mẹ Nhớ là bà Trần Thị Thu Thủy không có nghề nghiệp, đi làm thuê tại các quán ăn trên địa bàn nhưng công việc không ổn định nên thu nhập bấp bênh. Chị gái Bùi Thị Thu Thương đang học lớp 12, Trường THCS-THPT Cửa Việt.

Vượt qua khó khăn trong cuộc sống, em Bùi Thị Thu Nhớ luôn đạt thành tích cao trong học tập - Ảnh: T.L
Vượt qua khó khăn trong cuộc sống, em Bùi Thị Thu Nhớ luôn đạt thành tích cao trong học tập - Ảnh: T.L

Đôi mắt bị mù nhưng trời phú cho ông Quốc một giọng hát rất hay, truyền cảm, dễ đi vào lòng người. Những ngày hè tạnh ráo, vợ chồng ông Quốc thường dắt díu nhau đi hát rong dọc bãi tắm Cửa Việt hoặc tại các chợ để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình, nuôi 2 con ăn học. Tuy nhiên, khi mùa mưa đến, mọi chi tiêu của gia đình chỉ phụ thuộc vào số tiền đi làm thuê của bà Thủy.

“Bước qua mùa mưa, gia đình em rất khó khăn, cha em không đi hát được, công việc làm thuê của mẹ cũng không đều, chỉ khi có khách các quán mới gọi mẹ đi làm, mỗi tối kiếm được 100 ngàn đồng. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, quán xá vắng khách nên mỗi tuần mẹ em chỉ đi làm được vài buổi”, Nhớ cho biết.

Sinh ra và lớn lên trong nghèo khó nên ngay từ nhỏ, Nhớ đã có ý thức vươn lên trong học tập, bởi em biết rằng chỉ có học giỏi mới có thể giúp cha mẹ bớt khổ. Suốt 9 năm liền, Nhớ luôn đạt học sinh khá, giỏi toàn diện, được thầy cô, bạn bè yêu quý. Hiện Nhớ đang được bồi dưỡng để tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn.

“Trong các môn học, em yêu thích nhất là Ngữ văn. Tình yêu văn học chớm nở từ khi em còn nhỏ thông qua những câu chuyện, lời ca câu hát của cha. Đến khi cắp sách tới trường, chính thầy cô là những người chắp cánh cho tình yêu văn học trong em. Nhờ vậy, em dần dần biết cách quan sát cuộc sống, cảm nhận rồi viết chứ không phụ thuộc vào các bài văn mẫu. Khi viết được những bài văn hay, em thường mang về đọc cho cha nghe. Những lời động viên của cha hằng ngày càng tiếp thêm động lực để em phấn đấu hơn nữa trong học tập. Yêu văn học nên em cũng rất đam mê đọc sách và lắng nghe bài giảng của thầy cô, qua đó em dần dần tích lũy thêm vốn kiến thức để viết văn ngày càng hay hơn”, Nhớ chia sẻ.

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Nhớ luôn có ý thức tham gia các cuộc thi do các cấp, ngành tổ chức và em đã đạt nhiều giải cao như giải A hội thi “Tìm kiếm tài năng thiếu niên vùng Đông tỉnh Quảng Trị” năm 2021. Đặc biệt, trong cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2021, Nhớ xuất sắc đoạt giải Nhì cấp tỉnh và giải Ba quốc gia.

Vừa là một học sinh chăm ngoan, học giỏi ở trường, trong gia đình, Nhớ còn một người con hiếu thảo, luôn có ý thức giúp đỡ cha mẹ các công việc nhà. Những khi rảnh rỗi, Nhớ còn là “đôi mắt” dắt cha đi hát rong để mưu sinh. Không hề mặc cảm trước hoàn cảnh nghèo khó hay bệnh tật của cha, ngược lại, em luôn tự hào về cha của mình và thêm yêu cái nghề hát rong hằng ngày của cha.

Nhớ tâm sự: “Đi hát với cha em mới cảm nhận hết được sự vất vả mà cha mẹ phải trải qua để nuôi các em khôn lớn, được ăn học như bạn bè. Từ đó em tự hứa với bản thân sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập để không phụ lòng tin của thầy cô, bạn bè và nỗi nhọc nhằn mà cha mẹ phải gánh vác”.

Dẫu biết con đường phía trước sẽ còn gặp nhiều gập ghềnh, gian khó nhưng chúng tôi tin Nhớ sẽ thành công bởi em luôn nỗ lực hằng ngày và có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. “Lớn lên trong một gia đình nghèo nên em hiểu rõ những người không gặp may mắn trong cuộc sống rất cần nhiều sự giúp đỡ. Em mong muốn được đến trường đầy đủ, học hành thành tài để sau này có thể chia sẻ một phần khó khăn với những người nghèo khó”, Nhớ tâm sự.

Thầy giáo Hà Văn Minh, giáo viên của Nhớ cho biết: “Trong suốt 20 năm giảng dạy, tôi đã gặp rất nhiều học trò có hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên, ở em tôi thực sự cảm nhận được một nghị lực vươn lên mạnh mẽ. Nghèo khó không làm em mặc cảm hay nhụt chí mà ngược lại càng tạo thêm động lực để em học hành ngày càng tiến bộ, trở thành tấm gương sáng để các bạn noi theo. Với trách nhiệm của mình, tôi luôn động viên, hỗ trợ để giúp em tiếp tục học tập tốt hơn, đạt thành tích cao trong các kỳ thi sắp tới”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đông Hà giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo

Anh Quân |

Một trong nhiều kết quả tích cực phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) thời gian qua là địa phương đã giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và nỗ lực vượt khó của người dân.

Cầu nối giữa tấm lòng thiện nguyện với bệnh nhân nghèo

Nam Phương |

Trong bối cảnh phức tạp của COVID-19, thời gian qua, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vẫn luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người bệnh - bệnh viện - cộng đồng và đặc biệt là kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân nghèo đã được hỗ trợ để yên tâm điều trị bệnh.

Trao tặng 75 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Hướng Hóa

Bích Liên |

Ngày 17/11, tại xã Thanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Trị, Thường trực Huyện ủy Hướng Hóa phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trao tặng xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó thuộc 7 xã biên giới của huyện Hướng Hóa. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Ly Kiều Vân dự lễ trao tặng.

Phụ nữ nghèo trả lại 10 triệu đồng cho người đánh mất

Nguyễn Trang |

Thông tin từ Công an xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết vừa bàn giao lại số tiền 10 triệu đồng do chị Nguyễn Thị Kim Anh (sinh năm 1984), trú tại thôn Phường Duyệt, xã Vĩnh Tú nhặt được vào sáng 3/11.