Người “có duyên” với bóng đá Quảng Trị

Nguyễn Minh Đức |

Khoảng 25 năm qua, ông Bùi Thông Tân, HLV bóng đá, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng đã trực tiếp gặp gỡ, tuyển chọn và đào tạo nhiều lứa cầu thủ người Quảng Trị.

Trong số đó, các cầu thủ được ông đào tạo một số có cơ hội thi đấu và tỏa sáng ở các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, một số khoác áo các đội tuyển trẻ cho đến Đội tuyển quốc gia Việt Nam. Duyên nợ với mảnh đất Quảng Trị khiến ông luôn dành tình cảm và nhiều trăn trở cho công tác đào tạo cũng như sự phát triển tài năng bóng đá nơi đây…

Luôn dành cho Quảng Trị tình cảm đặc biệt

Khi còn bé, ông Tân rất mê bóng đá. Sau nhiều năm tháng nỗ lực không ngừng, ông đã trở thành thành viên đội bóng Đà Nẵng, gặt hái khá nhiều thành công trong những năm 80 của thế kỷ XX. Đến khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, chàng trai Đà thành quyết định chuyển sang làm công tác đào tạo bóng đá trẻ. “Trước tiên, tôi muốn truyền cho các em ngọn lửa đam mê với trái bóng tròn, rồi đào tạo, huấn luyện nhằm đánh thức và phát triển tất cả các tố chất tiềm ẩn trong mỗi cá nhân. Hàng chục năm qua, tôi đã tuyển chọn, đào tạo và chắp cánh ước mơ cho rất nhiều tài năng trẻ ở các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị… trở thành hiện thực”, ông Tân kể lại.

Với tỉnh Quảng Trị, HLV Thông Tân luôn dành một tình cảm đặc biệt. Ông chia sẻ: “Quảng Trị có rất nhiều cầu thủ giỏi, đồng trang lứa với tôi nhưng đáng tiếc là vì điều kiện khó khăn nên các bạn không thể đi theo bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vì luôn muốn cống hiến cho bóng đá quê hương nên các cầu thủ này đã chuyển sang làm công tác huấn luyện, đào tạo bóng đá trẻ cũng như tích cực tham gia các giải bóng đá phong trào để hỗ trợ cho bóng đá Quảng Trị phát triển. Đến khi làm công tác đào tạo bóng đá trẻ, tôi rất vui khi có dịp hợp tác cùng những người giàu tâm huyết với bóng đá Quảng Trị, như các anh: Lê Chí Bình, Nguyễn Đức Quang, Hoàng Công Nhơn… Từ đó, tôi luôn muốn góp thêm một phần công sức để cùng với các đồng nghiệp ở Quảng Trị phát hiện, tuyển chọn và đào tạo nên nhiều tài năng trẻ cho bóng đá Việt Nam”.

HLV Thông Tân dẫn dắt đội bóng Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng giao lưu với Trung tâm bóng đá cộng đồng Lê Quý Đôn tại TP.Đông Hà -Ảnh: M.Đ
HLV Thông Tân dẫn dắt đội bóng Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng giao lưu với Trung tâm bóng đá cộng đồng Lê Quý Đôn tại TP.Đông Hà -Ảnh: M.Đ

Từ khoảng năm 1998, HLV Thông Tân đã gặp gỡ với nhiều cầu thủ trẻ người Quảng Trị. Qua tiếp xúc, ông thấy các em có niềm đam mê mãnh liệt với bóng đá nhưng không có nhiều cơ hội để phát triển. Trở về Đà Nẵng, ông vẫn giữ liên lạc thường xuyên với các anh em có tâm huyết với bóng đá ở Quảng Trị để nhờ làm đầu mối tìm kiếm, giới thiệu tài năng vào Đà Nẵng dự thi tuyển chọn tài năng bóng đá trẻ.

“Tôi ấn tượng nhất là cầu thủ Trần Văn Học- người đến với bóng đá bằng một sự nỗ lực, quyết tâm mà ít ai có được. Tôi luôn lấy tấm gương của Văn Học để nói cho các cầu thủ trẻ học hỏi, noi theo.

Văn Học bộc lộ năng khiếu bóng đá khá sớm, minh chứng rõ nhất là khi khoác áo đội tuyển U11 Quảng Trị. Nhưng lúc bấy giờ, cơ hội cho Văn Học vươn tới sân chơi chuyên nghiệp là gần như không thể. Năm 2003, cậu bé nghèo Văn Học rời quê hương vào Đà Nẵng. Cả ngày, Văn Học đi bán nước, bánh kẹo… ở bến xe, đến cuối giờ chiều thì đến trung tâm đào tạo bóng đá xem các bạn tập luyện. Ánh mắt say mê, ham muốn được chơi bóng của Học làm tôi chú ý.

Đến một buổi chiều đẹp trời, Học mạnh dạn tới xin vào tập thử, tôi nhận lời ngay. Tài năng của Học nhanh chóng chinh phục được ban lãnh đạo trung tâm để chính thức trở thành học viên.

Sau này, Văn Học trở thành cầu thủ Quảng Trị đầu tiên thi đấu ở các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và gặt hái nhiều thành công. Sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ, Văn Học chuyển sang làm công tác HLV cho các đội bóng trẻ ở Quảng Trị, Quảng Nam”, HLV Thông Tân bày tỏ sự ấn tượng và cảm kích về cậu học trò Văn Học.

Hiện nay, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng đang đào tạo khoảng 40 học viên người Quảng Trị, trong các đội bóng U11, U13, U15, U17, U19 và U21. Trong đó, lứa tuổi U11 do HLV Thông Tân trực tiếp huấn luyện chiếm khá lớn. Đây chính là những tài năng mà trung tâm tuyển chọn kỹ lưỡng. Quá trình đào tạo chuyên nghiệp và sự định hướng rõ ràng là điều kiện, cơ hội tốt nhất cho các em trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ sân cỏ chuyên nghiệp.

Tâm huyết với công tác đào tạo bóng đá trẻ Quảng Trị

HLV Thông Tân chia sẻ: “Qua theo dõi và nắm bắt thông tin từ các đồng nghiệp, tôi rất vui khi công tác đào tạo bóng đá trẻ ở Quảng Trị được chú trọng và thực hiện từ những con người có tâm, có tầm với bóng đá.

Các bậc phụ huynh thường xuyên sâu sát và hỗ trợ hết mình cho con em phát triển kỹ năng chơi bóng cũng như cơ hội phát triển trong tương lai. Tôi sự thực ấn tượng khi có nhiều trung tâm bóng đá ra đời và hoạt động khá tốt như Trung tâm bóng đá cộng đồng Lê Quý Đôn; Ươm mầm tài năng bóng đá; Câu lạc bộ năng khiếu bóng đá học đường…

HLV Thông Tân đánh giá cao cầu thủ trẻ của bóng đá Quảng Trị -Ảnh: M.Đ
HLV Thông Tân đánh giá cao cầu thủ trẻ của bóng đá Quảng Trị -Ảnh: M.Đ

Đây là sân chơi cho các em yêu thích môn thể thao vua, đồng thời bồi dưỡng, đào tạo cho các em có năng khiếu, thi đấu tốt trong các giải thể thao học đường, giải U11 tỉnh. Tôi cũng đánh giá cao nhiều HLV tâm huyết với bóng đá tại Quảng Trị khi chọn được nhiều em có năng khiếu đưa vào Đà Nẵng để tham gia các đợt tuyển sinh tài năng bóng đá trẻ.

Bên cạnh đó, nhiều giải thể thao học đường được tổ chức thường xuyên là cơ hội cho các em sống hết mình vì đam mê và thể hiện tài năng”.

Hiện nay, nhiều lứa cầu thủ trẻ Quảng Trị xuất sắc kế cận như: Đào Văn Lượng, Thế Nhân, Minh Kỳ, Đình Triển, Thái Hiếu… đang phát triển đúng định hướng, chắc chắn sẽ sớm trình làng trên sân chơi chuyên nghiệp trong tương lai gần.

Trong suốt quá trình làm việc cùng nhau, HLV Thông Tân đánh giá rất cao các cầu thủ Quảng Trị về sự nỗ lực vượt lên khó khăn, khả năng chịu khó, hoàn thành tốt các bài tập; kỹ thuật, tâm lý và tư duy chiến thuật tốt; tinh thần thi đấu máu lửa, quyết tâm giành chiến thắng về cho đội bóng.

Ngoài ra, ông cũng rất ấn tượng về các cầu thủ đã thành danh như Trương Văn Thái Quý, Hồ Minh Dĩ, Nguyễn Anh Tài và lứa cầu thủ trẻ triển vọng đang phát triển từng ngày như Lê Hữu Phước, Đào Văn Chuẩn…

HLV Thông Tân cho biết: “Thời gian tới, tôi vẫn luôn dành trọn tâm huyết vào công tác tuyển chọn, đào tạo bóng đá trẻ ở Quảng Trị và nhiều tỉnh, thành phố khác. Khi các em trở thành học viên trung tâm, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ đào tạo một cách chuyên nghiệp, chắp cánh cho giấc mơ tỏa sáng trên sân cỏ của các em thành hiện thực.

Đồng thời cũng hy vọng Quảng Trị sẽ chú trọng nhiều hơn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển bóng đá trẻ; chủ động liên kết với các trung tâm đào tạo bóng đá hàng đầu trên cả nước để những người có năng khiếu bóng đá có môi trường thể hiện tốt nhất”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lao Bảo tổ chức Giải bóng đá nam Thiếu niên lần thứ VII, năm 2023

Văn Sáu |

Giải đấu diễn ra từ ngày 13/6/2023  đến ngày 19/6/2023, nhằm duy trì sân chơi bổ ích và lan tỏa niềm đam mê bóng đá, tạo điều kiện cho trẻ em rèn luyện thể chất - nâng cao thể lực; đồng thời cổ vũ, động viên những thiếu niên có năng khiếu bóng đá thêm nỗ lực chắp cánh ước mơ.

Miệt mài ươm mầm tài năng bóng đá

Nguyễn Minh Đức |

28 năm qua, anh Nguyễn Đức Quang (sinh năm 1971), ở Khu phố 9, Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) luôn sát cánh, đồng hành với những cầu thủ nhí tại các giải bóng đá khắp nơi trong tỉnh cũng như các đợt tuyển quân của nhiều học viện, trung tâm bóng đá hàng đầu quốc gia. 

Hành trình lập kỷ lục Đông Nam Á của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thanh Mai |

Nhiều fan hâm mộ mong rằng chiến công bốn lần giành HCV SEA Games liên tiếp sẽ là động lực để các cầu thủ đoạt thêm những kỳ tích trong tương lai.

Ngày hội bóng đá của đoàn viên thanh niên

Nguyễn Minh Đức |

Giải Bóng đá nam, nữ thanh niên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) năm nay được tổ chức sôi nổi, hào hứng. Giải diễn ra từ ngày 2-7/3 tại Sân bóng đá cỏ nhân tạo Trung tâm Thể thao Duy Đan, TP. Đông Hà; quy tụ hơn 400 cầu thủ nam, nữ đến từ 31 đội bóng. Đây không chỉ là dịp để tranh tài mà còn thể hiện sự gắn kết và sức mạnh tập thể của đoàn viên thanh niên Khối CQ&DN tỉnh Quảng Trị.