Người đàn ông hiến máu 102 lần trong suốt 26 năm

Thùy Trang |

Năm 2022, anh Ngô Văn Dư (hiện đang là bảo vệ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn) đã vinh dự là một trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc với 102 lần hiến máu trong suốt 26 năm. Anh Dư cũng là người có số lần hiến máu nhiều nhất trong danh sách được tôn vinh năm nay.

Tham gia công tác hiến máu từ rất sớm, vào những năm 1995 đến nay, anh Dư cho biết: “Vào năm 1995, khi tôi đang chăm sóc một người bạn tại bệnh viện Chợ Rẫy. Chứng kiến trường hợp người nhà bệnh nhân cấp cứu chạy đôn đáo tìm máu, tôi rất muốn giúp nhưng lại có chứng sợ máu và chưa biết có bị ảnh hưởng tới sức khỏe sau khi cho máu hay không…”.

Sau khi về nhà, anh Dư không lúc nào không nghĩ về hình ảnh “người chờ máu” của gia đình bệnh nhân.

Anh Ngô Văn Dư luôn trân trọng những kỷ niệm trên chặng đường hiến máu tình nguyện
Anh Ngô Văn Dư luôn trân trọng những kỷ niệm trên chặng đường hiến máu tình nguyện

Lương tâm anh cắn rứt và luôn tự đặt câu hỏi “sẽ ra sao nếu người nhà bệnh nhân đó không tìm được người hiến máu? Nếu không có máu để bác sĩ kịp thời cấp cứu thì tính mạng người đó thế nào?…”. Những câu hỏi đó cứ ám ảnh anh Dư một thời gian dài.

Ngoài việc thường xuyên tham gia các buổi hiến máu nhân đạo, anh Dư còn là một thành viên tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tại địa phương.

Đến năm 1996, anh Dư tham gia công tác Chi Đoàn dân quân tự vệ tại địa phương, nhờ đó anh biết tới phong trào hiến máu nhân đạo. Anh đã mạnh dạn đăng ký tham gia liên tục cho tới nay.

Nhớ lại cảm giác lần đầu tiên hiến máu, anh Dư nói: “Khi đó, trong tôi xuất hiện 2 luồng cảm xúc. Thứ nhất là hồi hộp. Vì tôi rất sợ máu và kim tiêm. Khi thấy bịch đựng máu, tôi bị chóng mặt và muốn bỏ về ngay lập tức. Nhưng khi nghĩ lại trường hợp năm 1995, tôi tự động viên bản thân phải cố gắng vượt qua nỗi sợ, vượt qua chính mình”.

Sau khi hoàn thành công tác hiến máu, anh Dư cảm rất vui mừng và hạnh phúc vì đã vượt qua chính nỗi sợ và tôi đã làm được một việc có ích.

Anh Dư cho biết: “Thời điểm năm 1996, việc vận động người dân tham gia hiến máu gặp rất nhiều khó khăn. Do tôi vận động chủ yếu là các đoàn viên, dân quân tự vệ, đa phần là các bạn thanh niên. Vì vậy nhiều khi mấy bạn có những tâm lý sợ bệnh viện, sợ xét nghiệm,… Nên tôi cực kỳ vất vả và khó khăn để đi vận động”.

Tính đến tháng 8/2022, anh Dư đã tham gia hiến máu 102 lần. “Sau mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường. Cộng với việc ăn uống điều độ và rèn luyện thể dục thể thao, bản thân vẫn duy trì được thể lực và ít bị bệnh tật”, anh Dư cho biết.

Anh Ngô Văn Dư được vinh danh tại nơi làm việc ở lần hiến máu thứ 95.

Sau khi biết những việc làm của anh thì con gái 13 tuổi (đang sống cùng mẹ ở nước ngoài) rất ủng hộ và tự hào về người cha của mình.

“Con gái tôi sau khi biết tôi làm những việc có ích giúp xã hội rất vui, bé còn đăng hình cả 2 cha con trên mạng xã hội. Điều mà nó chưa từng làm trong 9 năm trời sống xa cách”, anh Dư tâm sự.

Việc làm thiện nguyện của anh đang được các thành viên trong gia đình và bạn bè ủng hộ. Nhưng ít ai biết được, để nhận được sự ủng hộ này, anh Dư đã phải kiên định giữ vững lập trường qua bao thử thách và sức ép khi ban đầu.

“Trước đây, gia đình tôi khi nghe đến hiến máu thì đều có tâm lý rất là sợ. Lúc đó, người ta nghĩ máu lấy đi thì sẽ mất lượng máu đó không thể tái tạo lại nên đã phản đối rất nhiều. Tôi chỉ còn cách dùng hành động để chứng minh cho lời nói của mình. Cứ 3, 4 tháng, tôi lại đi hiến máu một lần. Sau một khoảng thời gian thì gia đình đã hiểu và ủng hộ tôi”, anh Dư cho biết.

Nói về việc được Thủ tướng gặp mặt tặng Bằng khen trong Lễ tuyên dương “Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” (11/2020), người đàn ông 47 tuổi cho biết: “Đây là niềm vinh dự đối với tôi, khi được trực tiếp các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại Hà Nội. Đây cũng chính là động lực để bản thân tôi cố gắng phấn đầu để làm những việc có ích cho cộng đồng nhiều hơn nữa”.

Anh Ngô Văn Dư nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho những đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh với 50 tấm gương tiêu biểu trong số 400 tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng (năm 2020). Anh Ngô Văn Dư đứng hàng thứ 3 từ dưới lên, bên cạnh các đồng chí lực lượng vũ trang.

Anh Dư cho biết thêm, hành trình hiến máu của anh sẽ không dừng lại ở hiện tại mà nó sẽ kết thúc khi bản thân anh không còn đủ điều kiện và sức khỏe để tiếp tục hiến máu. Nếu còn sức khỏe anh vẫn sẽ còn tiếp tục làm những việc vì phương châm hãy để “máu chờ người chứ đừng để người chờ máu”.

“Thông qua việc hiến máu, tôi muốn truyền tải đến một thông điệp: một con én thì không làm nên được mùa xuân, nếu mọi người nên chung tay vì cộng đồng, tham gia công tác hiến máu vì đây là một việc làm rất nhân văn giữa con người với con người”, anh Dư tâm sự.

Anh Dư còn bày tỏ thêm một tâm nguyện: “Ngoài việc tôi sẽ hiến máu đến ngày cuối cùng, nếu sau này tôi mất đi thì tôi nguyện hiến xác cho bệnh viện để nghiên cứu khoa học hoặc cứu người”.

Từ ngày 27/8 đến 29/8/2022, tại Hà Nội và Phú Thọ, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Đây là hoạt động thường niên ở nước ta được tổ chức từ 2007 đến nay nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của hàng trăm ngàn người hiến máu.

(Nguồn: Tổng hợp/ Trung tâm Máu Quốc gia)

TAGS

Hải Lăng: Tiếp nhận 490 đơn vị máu từ ngày hội hiến máu “Những giọt hồng Hè” năm 2022

Đ.V |

Ngày 11/8, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Thường trực Hội LHTN Việt Nam huyện phối hợp Hội Chữ Thập đỏ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện "Những giọt hồng Hè" năm 2022.

Vĩnh Linh: 400 người tham gia hiến máu trong ngày hội “Giọt hồng đất lửa”

Đức Việt |

Sáng nay 19/7, tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), Ban tổ chức chương trình Hành trình đỏ Trung ương phối hợp với Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc chương trình Hành trình đỏ lần thứ X – năm 2022 và ngày hội hiến máu “Giọt hồng đất lửa”. 

Thầy giáo 23 lần hiến máu nhân đạo

Lê Cảnh Thu |

“Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn vì biết rằng giọt máu của mình sẽ giúp được một người không may nào đó đang rất cần máu để điều trị bệnh, duy trì sự sống”, đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên dạy môn Vật lý, Bí thư Đoàn Trường THPT Vĩnh Định (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Cảm giác ấy cũng là động lực để thầy thực hiện 23 lần hiến máu nhân đạo trong thời gian qua.

Chàng trai trẻ hiến máu 100 lần trong vòng 8 năm qua

M.H |

Trong một lần đi xe buýt, Nguyễn Văn Thanh tình cờ thấy các bạn tình nguyện viên đi tuyền truyền về hiến máu. Lúc đó, vì tò mò nên anh cũng đăng ký đi hiến máu.