Người góp phần đem lại những mùa vàng cho nông dân Quảng Trị

Ngọc Trang |

Những đợt lũ lụt lịch sử cuối năm 2020 khiến cho nông dân Quảng Trị gặp khó khăn trăm bề, trong đó thiếu lúa giống để sản xuất vụ đông xuân 2020 – 2021. 

Nhằm chia sẻ phần nào thiệt hại do thiên tai gây ra đối với vùng đất một thời mình từng sống và chiến đấu, Anh hùng lao động, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (Tập đoàn ThaiBinh Seed) Trần Mạnh Báo đã trực tiếp đến thăm, trao tặng cho nông dân Quảng Trị giống lúa mới có chất lượng cao để kịp thời sản xuất. Tấm lòng của ông và Tập đoàn ThaiBinh Seed được chính quyền địa phương, người dân trân quý.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, năm 1968, khi chiến tranh vào giai đoạn ác liệt nhất, cũng như bao thanh niên Việt Nam cùng thời, ông Báo tình nguyện xung phong ra mặt trận, tham gia Sư đoàn 320 chiến đấu trên mặt trận Quảng Trị. Đến năm 1970, ông chuyển sang Sư đoàn 1, cùng đồng đội chiến đấu giải phóng 6 tỉnh phía nam Campuchia, 3 tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tháng 5/1972, trong trận chiến đấu tại thị xã Hà Tiên (Kiên Giang), ông bị trúng mảnh đạn cối và hỏng mắt trái. Ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, ông trở về quê hương và không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, tham gia xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Ông Trần Mạnh Báo (bên phải) cùng lãnh đạo huyện Triệu Phong thăm đồng lúa sử dụng giống lúa TBR97 do Tập đoàn ThaiBinh Seed hỗ trợ - Ảnh: N.T​
Ông Trần Mạnh Báo (bên phải) cùng lãnh đạo huyện Triệu Phong thăm đồng lúa sử dụng giống lúa TBR97 do Tập đoàn ThaiBinh Seed hỗ trợ - Ảnh: N.T​

Là một kỹ sư nông nghiệp có bề dày kinh nghiệm, năm 2000, ông Báo làm Giám đốc Công ty Giống cây trồng Thái Bình, đến năm 2004, ông được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed. Quá trình công tác, ông vinh dự được các cấp, các ngành, địa phương tặng nhiều bằng khen, danh hiệu, giải thưởng cao quý, đặc biệt là Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2017. Dưới sự quản lý, điều hành của ông Báo, Tập đoàn ThaiBinh Seed đã xây dựng thành công các thương hiệu gạo Thái Bình như gạo Niêu Vàng, A Sào… và nhiều mô hình, đưa sản phẩm khoa học, các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần đem lại những mùa vàng cho nông dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi cả nước hướng về miền Trung ruột thịt bị thiệt hại nặng nề do thiên tai cuối năm 2020, ngay sau khi lũ lụt đi qua, cá nhân ông Báo và lãnh đạo tập đoàn trực tiếp vào Quảng Trị để phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các huyện Triệu Phong, Vĩnh Linh khảo sát tình hình, tìm hướng hỗ trợ phù hợp. Khi trở về Thái Bình, ông đứng ra vận động cán bộ, người lao động ở đơn vị ủng hộ mỗi người 1 ngày lương, đồng thời quyết định trích từ Quỹ từ thiện Niêu Vàng 50 tấn lúa giống trị giá 300 triệu đồng hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị lũ lụt, giúp nông dân có nguồn lúa giống để sớm khôi phục sản xuất. Trong đó, riêng Quảng Trị được hỗ trợ 10 tấn lúa giống TBR97 (huyện Triệu Phong 5 tấn và Vĩnh Linh 5 tấn). Vừa qua, ông Báo cùng đoàn công tác của Tập đoàn ThaiBinh Seed tiếp tục trở lại Quảng Trị, trực tiếp đến thăm cánh đồng lúa đang vào mùa gặt của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Lộng, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong. Trong vụ đông xuân 2020 - 2021, HTX An Lộng đã mạnh dạn đưa vào trồng khảo nghiệm giống lúa mới TBR97 do Tập đoàn ThaiBinh Seed hỗ trợ. Chị Võ Thị Minh, thành viên HTX An Lộng phấn khởi cho biết: “Những trận lũ lụt cuối năm 2020 đã làm hư hại mùa màng của gia đình tôi và nhiều nông dân trong tỉnh, đặc biệt là số lúa giống bị hư, thối hết. Nhờ có ông Báo và Tập đoàn ThaiBinh Seed hỗ trợ giống lúa TBR97 nên vụ đông xuân 2020 - 2021 gia đình tôi có nguồn giống thử nghiệm trên 1 mẫu ruộng. Kết quả thu hoạch chưa năm nào được mùa như năm nay”.

Chính quyền các huyện được hỗ trợ giống lúa TBR97 cũng đánh giá cao về chất lượng bộ giống này. Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Phan Quang Giải cho biết: “Trong cùng điều kiện thời tiết, đất đai và chế độ bón phân, chăm sóc như nhau nhưng so với những bộ giống khác thì giống lúa TBR97 có thời gian sinh trưởng ngắn, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, trổ bông tập trung và tỉ lệ hạt chắc cao, chưa thấy các đối tượng sâu bệnh nguy hiểm gây hại như đạo ôn, bạc lá, rầy xuất hiện phá hoại. Vụ đông xuân này, năng suất ước đạt trên 65 tạ/ha. Giống lúa TBR97 cho hạt gạo trong, cơm ngon, mềm dẻo và có mùi thơm đặc trưng…Vì vậy, giống lúa này rất phù hợp để bố trí sản xuất cả 2 vụ hè thu và đông xuân. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã gieo trồng khảo nghiệm trên 65 ha giống TBR97. Trong đó, HTX An Lộng là đơn vị có diện tích gieo trồng lớn nhất với 10 ha, dự kiến vụ hè thu 2021 HTX sẽ nhân rộng loại giống này ra 49,6 ha. Chính quyền địa phương rất ghi nhận và cảm kích trước tấm lòng của ông Trần Mạnh Báo nói riêng và cán bộ, nhân viên, người lao động Tập đoàn ThaiBinh Seed nói chung đã quan tâm, hỗ trợ người dân có nguồn giống lúa chất lượng, kịp thời phục hồi sản xuất sau mưa lũ”.

Là người một thời gắn bó, xem Quảng Trị như quê hương thứ hai của mình, ông Báo tâm nguyện sẽ tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực với nông dân nơi đây trong thời gian tới. Ông Báo cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang nghiên cứu hỗ trợ Quảng Trị thực hiện chương trình liên kết về cánh đồng lớn để thu mua sản phẩm. Bên cạnh đó, tập đoàn sẽ đưa những sản phẩm mới, thực sự phù hợp với đồng đất địa phương để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đối với cây lúa khi trồng trên cùng một đơn vị diện tích”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dự báo Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo

Vũ Long |

Xuất khẩu gạo trong quý I/2021 mang về trên 1,01 tỉ USD. Dự báo xuất khẩu gạo quý II vẫn tiếp tục lạc quan do áp lực thiếu container giảm.

Gạo Việt cần gì để “vươn ra biển lớn” sau dịch COVID-19?

Lục Tùng |

Theo các chuyên gia, để gạo Việt “vươn ra biển lớn” sau dịch COVID-19, phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy cũ về "an ninh lương thực".

Những công dụng làm đẹp từ nước vo gạo mà bạn nên biết

Bạch Cúc |

Hầu hết khi vo gạo chúng ta sẽ bỏ đi phần nước sau khi đã vo. Tuy nhiên, nước vo gạo lại đem đến nhiều công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết, đặc biệt là trong làm đẹp.

Giá lúa gạo bật tăng trở lại, xuất khẩu gạo lạc quan

Vũ Long |

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy giảm nhưng vẫn ổn định ở mức cao; giá lúa gạo trong nước bật tăng trở lại.