Người nghèo hiến đất xây trường

Trúc Phương |

Tại thôn Quật Xá, xã Cam Thành, một trong những địa phương vẫn còn nhiều khó khăn của huyện Cam Lộ (Quảng Trị) , chúng tôi được nghe người dân kể về câu chuyện tình nguyện hiến đất xây trường của gia đình anh Phạm Đức Minh. Nhờ nghĩa cử cao đẹp đó, những đứa trẻ ở vùng quê này đã có ngôi trường rộng rãi, khang trang để học tập.

Gia đình anh Minh vốn thuộc diện khó khăn trong xã. Mỗi ngày, vợ chồng anh phải làm việc cật lực, tích góp từng đồng tiền làm thuê, làm mướn để chăm lo cho mẹ già và hai con nhỏ. Tuy khó khăn nhưng tấm lòng của gia đình anh Minh rất đáng quý bởi đã tình nguyện hiến 1,5 sào đất canh tác lâu đời của gia đình để xây dựng Trường Mầm non Măng Non (Cam Thành). Mảnh đất này trước đây gia đình anh Minh trồng hoa màu và cây ngắn ngày để có thêm thu nhập nhưng sau khi được nhà trường và chính quyền vận động, cũng như chứng kiến sự xuống cấp của các phòng học, gia đình anh đã không ngần ngại hiến tặng ngay.

Bà Phạm Thị Hường, mẹ anh Minh vui mừng vì trường đã được xây xong. Ảnh: TP
Bà Phạm Thị Hường, mẹ anh Minh vui mừng vì trường đã được xây xong. Ảnh: TP

Khi chúng tôi tìm đến nhà anh Minh để tìm hiểu về câu chuyện hiến đất xây trường, bà Phạm Thị Hường, mẹ anh cho biết, anh Minh đã vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Gia đình bà tuy có khó khăn về vật chất nhưng rất vui khi đã đóng góp một phần mình để xây dựng trường. Khi ngôi trường hoàn thành, các cháu trong làng học tập trong ngôi trường khang trang được xây dựng một phần trên mảnh đất của mình. Chỉ nghĩ đến điều đó, gia đình bà đã cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

Trường Mầm non Măng Non hiện được xây dựng tại 3 địa điểm thuộc xã Cam Thành là các thôn Tân Định, Quật Xá, Phan Xá với quy mô 250 cháu. Tháng 9/1995, cơ sở trường tại thôn Quật Xá đi vào hoạt động. Gọi là trường nhưng vì điều kiện của nhà trường và địa phương còn nhiều khó khăn, diện tích đất xây dựng nhỏ hẹp nên chỉ vỏn vẹn có hai phòng học với một nhà vệ sinh chung.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Măng Non Lê Thị Ngọc cho biết: “Thời gian trước đây, trung bình mỗi năm trường tiếp nhận hồ sơ học của 40- 50 cháu. Số lượng học sinh đông mà điều kiện cơ sở vật chất của trường lại hạn chế, thế nên các giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc dạy học và chăm sóc các cháu”. Sau 25 năm đi vào hoạt động, dù đã nhiều lần tu sửa nhưng Trường Mầm non Măng Non cơ sở thôn Quật Xá vẫn bị xuống cấp trầm trọng. Năm 2019, nhà trường được cấp kinh phí, trích từ nguồn vốn của Đề án “Xóa phòng học tạm, phòng học mượn giai đoạn 2019 - 2021” theo tinh thần Nghị quyết số 34 năm 2018 của HĐND tỉnh để triển khai xây mới trường, xóa phòng học tạm.

Theo chia sẻ của cô Ngọc, từ nguồn vốn nói trên cộng với mảnh đất gia đình anh Minh hiến tặng, trường đã được xây mới với quy mô 2 tầng, 4 phòng học, có công trình vệ sinh khép kín. Công trình này giúp hoạt động dạy và học của cô trò Trường Mầm non Măng Non cơ sở Quật Xá trở nên thuận tiện và có hiệu quả hơn. “Với tư cách là hiệu trưởng nhà trường, tôi vô cùng biết ơn trước hành động hiến đất xây trường của gia đình anh Minh. Tấm lòng của gia đình anh Minh rất đáng quý”, cô Ngọc chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Áo trắng “sống xanh”

Tây Long |

Mặc dù đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng học sinh lớp 11 Sinh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đông Hà, Quảng Trị) đã có những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. Không dừng lại ở đó, các bạn trẻ còn nỗ lực truyền cảm hứng cho mọi người thông qua dự án Green Or Grey (GOG), tạm dịch là sống xanh.

Dấu ấn của những người lính trẻ

Bảo Hà |

Chương trình tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” năm 2019 đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức vừa qua đã để lại nhiều xúc động và tự hào về tuổi trẻ quê hương - những người tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, dám dấn thân từ học tập, nghiên cứu, đến lao động sản xuất kinh doanh, giữ vững quốc phòng - an ninh. Và trong đó, hình ảnh những người lính trẻ nỗ lực, cống hiến vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân luôn là những hình ảnh nổi bật, đẹp đẽ nhất.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh - đam mê và hạnh phúc với nghề dạy học

Minh Đức |

Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) luôn năng động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, làm nguồn cảm hứng để truyền dạy kiến thức, kỹ năng cho học sinh. 

Nguyễn Thanh Hương - Nữ Phó Bí thư Đoàn trường năng động

Trần Linh Chi |

Nhiều năm học qua, thầy và trò trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong đó điển hình là bạn Nguyễn Thanh Hương - Phó Bí thư Đoàn trường, Bí thư lớp 12A1.