Người phụ nữ có IQ cao nhất thế giới nhưng chọn cuộc đời bình yên

Diệu Hương |

Sở hữu IQ cao nhất thế giới nhưng Marilyn vos Savant không chọn làm điều phi thường như nhiều người vẫn nghĩ mà tận hưởng cuộc sống bình yên bên gia đình.

Marilyn vos Savant sinh ngày 11/8/1946 tại thành phố St. Louis (Mỹ). Marilyn mang trong mình dòng máu Italy, Tiệp Khắc, Đức và có tổ tiên là người Áo. Theo Chicago Tribune, bà là hậu duệ của nhà vật lý học, triết gia người Áo Ernst Mach - người được ghi nhớ bởi những đóng góp cho vật lý như số Mach và nghiên cứu về sóng xung kích.

Từ nhỏ, bà đã rất thông minh và có niềm đam mê lớn với Toán, Khoa học. Năm 10 tuổi, Marilyn thực hiện hai bài kiểm tra IQ Stanford-Binet. Marilyn đã trải qua 2 bài kiểm tra về trí thông minh. Đầu tiên là bài kiểm tra Stanford-Binet với bộ câu hỏi đo lường khả năng nhận thức thông qua 5 yếu tố. Thứ hai là Mega Test, bài kiểm tra được thiết kế để đo chỉ số IQ trên 145. Kết quả cho thấy Marilyn có trí tuệ tương đương người 22 tuổi 11 tháng. Với chỉ số 228, Marilyn là đứa trẻ có IQ cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, bà không hề ý thức được điều đó và cho rằng đó là chỉ số thông thường mà nhiều người khác đạt được. Marilyn vẫn dành phần lớn thời gian để làm việc trong hiệu giặt là của cha và kiếm thêm thu nhập bằng cách cộng tác với báo chí địa phương. Dù sở hữu IQ cao hơn người thường, Marilyn vos Savant lại chưa từng tốt nghiệp đại học. Năm 16 tuổi, Marilyn kết hôn trước khi theo học Cao đẳng Cộng đồng Meramec. Sau đó, bà chuyển sang theo học ngành Triết tại Đại học Washington ở St. Louis.

Chân dung bà Marilyn Vos Savant. Ảnh: zingnews.vn
Chân dung bà Marilyn Vos Savant. Ảnh: zingnews.vn

Tuy vậy, sau 2 năm theo học, bà quyết định bỏ học để chuyển sang kinh doanh bất động sản. Trong vòng 5 năm, bà tích cóp đủ để tự nuôi sống bản thân và chuyên tâm theo đuổi nghiệp viết lách. Bà viết tiểu thuyết, truyện ngắn, cộng tác với tạp chí, các trang báo chủ yếu về châm biếm chính trị. Đến năm 1985, bà bất ngờ nổi tiếng khi Sách Kỷ lục Thế giới Guiness ghi nhận là người có IQ cao nhất hành tinh. Cái tên Marilym vos Savant trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Cũng tại thời điểm đó, hai người con từ cuộc hôn nhân đầu tiên của bà đã trưởng thành. Marilyn quyết định chuyển đến thành phố New York, tận hưởng cuộc sống mới, được nhiều người biết đến.

Năm 1986, người sở hữu IQ cao nhất thế giới bắt đầu công việc trả lời câu hỏi do độc giả gửi về tạp chí Parade. Điều đáng nói, sau khi tạp chí đăng tiểu sử sơ lược của Marilyn, cái danh “người thông minh nhất hành tinh” nhanh chóng thu hút số lượng lớn độc giả. Chuyên mục Ask Marilyn chính thức được mở ra, là nơi giải đáp thắc mắc về mọi lĩnh vực, từ những câu đố mẹo đến các vấn đề trong cuộc sống. Thiên tài người Mỹ gắn với chuyên mục trong khoảng 30 năm. Đây cũng là sự nghiệp lớn nhất của bà.

Bà lựa chọn cuộc sống bình yên bên gia đình.

Năm 1987, bà kết hôn với người chồng thứ ba, bác sĩ phẫu thuật Robert K. Jarvik và trở thành giám đốc tài chính của tập đoàn Jarvik Heart. Khoảng thời gian tiếp đó, bà lần lượt tham gia vào ban giám đốc Hội đồng Giáo dục Kinh tế Quốc gia, ban cố vấn Hiệp hội Quốc gia vì Trẻ em Tài năng. Năm 2003, Marilyn vos Savant nhận bằng tiến sĩ danh dự từ Đại học New Jersey. Bà từng sáng tác hàng loạt vở kịch, viết gần 10 cuốn sách nhưng không hề đăng đàn diễn thuyết, bàn luận chuyện văn hóa, lịch sử, chính trị.

Marilyn luôn rất khiêm tốn. Bà biết mình không phải là một nhà toán học vĩ đại hay có một trí nhớ siêu nhiên. Điểm mạnh của bà là khả năng phân tích khách quan, ra quyết định và giải quyết vấn đề. Sự khiêm tốn, điềm đạm khiến người ta nhiều khi quên mất bà sở hữu trí tuệ siêu phàm. Nhưng dù khiêm nhường đến đâu, bà vẫn không tránh khỏi sự chú ý đặc biệt từ một số cá nhân. Không ít người từng đặt câu hỏi với bộ não hiếm có như vậy, tại sao Marilyn vos Savant không theo đuổi mục tiêu nào cao hơn mà mãi gắn bó với chuyên mục hỏi đáp. Năm 1995, Herb Weiner - kỹ sư phần mềm ở Portland, Oregon, lập website Marilyn is Wrong (Marilyn sai lầm) nhằm tìm kiếm những lỗi sai trong quá trình bà giải đáp thắc mắc của độc giả. Ông cho rằng chỉ số IQ cao ngất ngưỡng không phải lý do để người khác tin tưởng tuyệt đối vào Marilyn. Tuy nhiên, điều thực sự khiến viên kỹ sư khó chịu chắc hẳn là việc bà chỉ phụ trách một chuyên mục trên tạp chí thay vì làm những điều lớn lao hơn như nhiều thiên tài khác thực hiện. Đặc biệt, việc Guiness gỡ bỏ mục Người có IQ cao nhất thế giới vào năm 1990 cũng là cái cớ để Herb Weiner hoài nghi trí tuệ Marilyn.

Nhiều người chỉ trích Marilyn vì không tận dụng "bộ óc" thiên tài của mình để cống hiến cho thế giới, thậm chí nghi ngờ về chỉ số IQ của bà. Marilyn vos Savant từng trả lời truyền thông: "Chúng ta chỉ sử dụng khoảng 10% não bộ, đâu đó giữa 5% - 15%". Bà cho rằng, IQ chỉ thể hiện "sức chứa" của bộ não, còn việc sử dụng như thế nào là chuyện khác và người thông minh hay có chỉ số IQ cao không có nghĩa vụ phải trở thành "siêu nhân" giải cứu thế giới. Họ có quyền được làm những gì bản thân yêu thích và thấy phù hợp. Và lựa chọn sống cuộc đời bình yên bên gia đình của Marilyn là minh chứng rõ nhất cho câu trả lời ấy.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Khởi động Chương trình bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ, trẻ em gái dân tộc thiểu số

Lệ Như |

Thực hiện Chương trình hợp tác giữa Hội LHPN tỉnh với Tổ chức Plan International Bỉ và Plan International Việt Nam, sáng nay 22/9, tại TP. Đông Hà, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam (Plan) tổ chức hội thảo khởi động Chương trình bình đẳng giới (BĐG) và nâng cao vị thế cho phụ nữ, trẻ em gái dân tộc thiểu số (DTTS) tại tỉnh Quảng Trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Plan tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Nữ hướng dẫn viên du lịch bị xâm hại ở homestay: Phụ nữ đi du lịch một mình cần lưu ý gì?

Thanh Mai |

Sự việc nữ hướng dẫn viên du lịch bị xâm hại tại homestay ở Hà Giang gây xôn xao.

Người phụ nữ bị chồng cũ tra tấn dã man từ Hà Nội lên Hòa Bình

Thanh Mai |

Hiện sức khỏe của chị H. chưa có tiến triển. Chị vẫn phải điều trị tại bệnh viện với các vết thương, bầm tím khắp cơ thể.

Mắc COVID-19 thể nặng khiến não già đi 20 tuổi, mất 10 điểm IQ

Xuân Chí |

Nghiên cứu mới cảnh báo rằng sau khi phải nhập viện điều trị COVID-19 thể nặng, não bộ của một người sẽ già đi 20 tuổi.