Người phụ nữ nhiệt huyết, nhân hậu

Mỹ Hằng |

Không chỉ là một cán bộ năng động, giỏi giang trong công tác, chị Trần Thị Thu Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Linh (Quảng Trị) còn được biết đến là người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, luôn sẵn lòng đem yêu thương chia sẻ với mọi người.


Chị Trần Thị Thu Hà sinh ra và lớn lên ở xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Luật, tháng 1/2001 chị được nhận vào làm chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Linh. Với sự năng động, nhạy bén trong công việc, tháng 8/2008 chị được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Năm 2014, nhận thấy năng lực của chị, lãnh đạo huyện Vĩnh Linh đã thuyên chuyển chị về nhận công tác ở cơ sở với vị trí Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hồ Xá để lấy kinh nghiệm thực tiễn, tạo nguồn cán bộ về sau. Năm 2016, chị tiếp tục được điều động giữ chức Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Vĩnh Linh. Đến tháng 6/2021, được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Linh kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện.

Chị Trần Thị Thu Hà trong một hoạt động thiện nguyện tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh
Chị Trần Thị Thu Hà trong một hoạt động thiện nguyện tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh

Chị Hà tâm sự, gắn bó với nhiều vị trí công tác khác nhau nhưng để lại cho chị nhiều ấn tượng nhất vẫn là một “Chánh văn phòng”. Chị nói, công việc luôn ngập trong giấy tờ, lúc thì tổng hợp tài liệu phục vụ sự chỉ đạo điều hành, lúc thì tổng hợp các báo cáo quý, tháng, tuần, rồi các tài liệu họp giao ban tháng, sơ kết, tổng kết, văn bản tham mưu... lúc nào cũng bận rộn như nuôi con mọn. Chị phải luôn tỉ mỉ, cẩn thận, cố gắng để không mắc phải những sai sót.

Với phương châm: “Sáng tạo - chính xác - kịp thời”, 5 năm qua chị cùng với cán bộ, nhân viên Văn phòng HĐND và UBND huyện cùng các phòng ban, đơn vị tham mưu giúp Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện xây dựng và ban hành 35.032 văn bản. Làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ và tham mưu nội dung 20 kỳ họp của HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Thường xuyên phối hợp đôn đốc, kiểm tra các phòng ban, đơn vị, xã, thị trấn thực hiện các văn bản đã được ban hành. Đặc biệt là các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Bằng tâm huyết, trách nhiệm với công việc, hàng năm chị đều có sáng kiến kinh nghiệm áp dụng thực tiễn mang lại hiệu quả cao, được các cấp công nhận. Tiêu biểu, năm 2017 chị có sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính”. Năm 2020 chị viết sáng kiến “Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vĩnh Linh”. Cả 2 sáng kiến này đều được Hội đồng khoa sáng kiến cấp cơ sở xếp loại A, được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận tại 2 Quyết định số 917/QĐ-UBND ngày 07/5/2018, số 1026/QĐ-UBND ngày 04/5/2021. Nhờ vậy, từ năm 2017-2020, huyện Vĩnh Linh xếp thứ Nhất khối huyện, thị về chỉ số cải cách hành chính. Tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ảnh trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có chiều hướng giảm đáng kể so với các năm trước. Nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm như kiến nghị của công dân Lê Thị Liễu, khu phố 7, thị trấn Hồ Xá; Nguyễn Thị Hạnh, khu phố Vĩnh Tiến, thị trấn Hồ Xá; Vụ ông Trần Văn Thắng, Làng Thanh niên lập nghiệp xã Vĩnh Hà…

Tâm sự với chúng tôi, chị Hà bộc bạch, ra trường rồi đi làm, ấy thế mà cũng ngót 20 năm. Nhớ nhất là lúc chị mới lập gia đình, việc thì lúc nào cũng ùn ùn mà con nhỏ nay ốm, mai đau. Chồng chị lại là bộ đội, thường xuyên vắng nhà. Một tay chị xoay sở hết mọi việc. Chị cứ như con thoi sớm tối cần mẫn chạy đều giữa hai “khung cửi” cơ quan và việc nhà. Chị Hà xúc động nói thêm: “Giữa sự ồn ào, tấp nập của cuộc sống, những người vợ lính như chị thường phải lo toan hết mọi việc trong gia đình. Nhưng thật may mắn, chồng chị là người rất tâm lý, yêu thương vợ con hết mực. Đi công tác thì thôi, chứ về là lại anh tất bật giúp chị dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, dạy dỗ các con... Đó là nguồn động viên rất lớn để chị và các con trở thành hậu phương vững chắc, cho anh an tâm canh giữ bình yên Tổ quốc”.

Không chỉ giỏi giang trong công tác, chu toàn trong chăm sóc gia đình. Chị Hà còn được biết đến là người luôn nhiệt tình với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương. Từ năm 2016-2020 chị tham gia hiến máu tình nguyện 14 lần; vận động quyên góp được hơn gần 500 triệu đồng hỗ trợ các đối tượng là người khuyết tật, trẻ mồ côi, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng do lũ lụt trên địa bàn huyện, các nạn nhân bị tai nạn giao thông ở huyện Hải Lăng và xã Vĩnh Long huyện Vĩnh Linh; hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt trực phòng chống dịch bệnh Covid-19, ở các khu cách ly, các gia đình bị ảnh hưởng do Covid-19… Đặc biệt từ năm 2017, cá nhân chị nhận bảo trợ cháu Thu Hiền ở khu phố Hòa Phú, thị trấn Hồ Xá với mức 200.000/tháng trong thời gian 5 năm. Chị còn vận động hỗ trợ 5 địa chỉ nhân đạo ở các xã :Vĩnh Long, Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn, Vĩnh Thủy với mức hỗ trợ từ 3 triệu - 18 triệu/năm trong thời gian 5 năm.

Khi chúng tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình về những việc chị đã làm, Chị Hà  khiêm tốn nói, đó là những việc rất bình thường mà ai cũng có thể làm được và chị may mắn khi có thêm nhiều người bạn cùng đồng hành, chia sẻ. Song, chúng tôi nghĩ rằng, chỉ có những người thật sự có tấm lòng nhiệt huyết, thảo thơm mới có thể làm tốt những công việc chừng như bình dị. Đó là giá trị của mỗi con người, cũng là giá trị từ những bài học đạo đức theo tấm gương của Bác Hồ mà chị Trần Thị Thu Hà vẫn luôn tâm đắc và dày công phấn đấu.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Những tấm lòng thảo thơm trong mùa thi

Trần Tuyền |

Xuất phát từ tình yêu thương đối với các em học sinh trong những ngày thi tốt nghiệp THPT 2021, anh Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1975) ở Khu phố 6, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không những dành nhà nghỉ của mình mà còn bỏ tiền túi thuê thêm nhà nghỉ và quán cơm để các thí sinh có nơi ăn ở miễn phí, yên tâm thi cử đạt kết quả cao.

Tấm lòng của một người Quảng Trị xa quê

An Phong |

Với tâm nguyện giúp học sinh, sinh viên nghèo hiếu học tỉnh Quảng Trị vươn lên trong học tập cũng như kịp thời khen thưởng học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, một người con Quảng Trị xa quê đã chủ động kết nối với Hội Khuyến học tỉnh để tài trợ 1 tỉ đồng xây dựng “Học bổng khuyến học Nguyễn Thanh Liêm”. 

Tấm lòng nhân ái của chị Thương

Minh Long |

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ là Phó Chủ tịch HĐND xã Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), thời gian qua chị Nguyễn Thị Thương còn được biết đến là người giàu lòng nhân ái, luôn đồng cảm, quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ em người dân tộc thiểu số. Với tâm niệm “Cho đi là còn mãi”, chị đã kết nối, đồng hành với những trái tim nhân ái ở khắp mọi miền đất nước để trẻ em vùng khó luôn được yêu thương, bảo vệ và bù đắp phần nào những thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

Tấm lòng một người lính với Nhân dân

Hoài Sa |

Đại tá Trần Quốc Bảng sinh ra và lớn lên ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Sau 37 năm công tác trong lực lượng vũ trang, anh về nghỉ hưu tại Khu phố 3, Phường 1, thị xã Quảng Trị. “Một con người sống chan hòa, chịu thương, chịu khó”. Đó là nhận xét của nhiều người dân nơi anh sinh sống.