Người tiên phong xây dựng vườn mẫu ở Cam Thủy

Anh Vũ |

Cùng với xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây phong trào xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế vườn được nông dân huyện Cam Lộ (Quảng Trị) hưởng ứng mạnh mẽ. Vườn mẫu không những góp phần làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Ông Dương Văn Trí, ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy là một trong những nông dân điển hình của phong trào này.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh vườn, ông Trí phấn khởi cho biết: “Tết vừa rồi gia đình tôi thu nhập được hơn 50 triệu đồng từ bán quýt. Đó là thành quả vụ đầu tiên, cả nhà ai cũng vui mừng. Niềm vui đó không chỉ là số tiền thu về mà chính là công sức của cả gia đình sau nhiều tháng ngày trồng, chăm sóc để có được một vườn cây tươi tốt, trĩu quả như thế này. Đó là minh chứng cho thấy sự lựa chọn xây dựng mô hình của tôi là hướng đi đúng”.

Ông Dương Văn Trí đang chăm sóc vườn quýt của gia đình -Ảnh: ANH VŨ
Ông Dương Văn Trí đang chăm sóc vườn quýt của gia đình -Ảnh: ANH VŨ

Cách đây 4 năm, khi có chủ trương của cấp ủy, chính quyền xã Cam Thủy về khuyến khích, vận động người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, ông Trí đã mạnh dạn phá bỏ các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp để trồng cây ăn quả. Sau một thời gian tìm hiểu, ông tiến hành quy hoạch lại 4 sào đất vườn thành từng vùng để trồng quýt Phủ Quỳ (Nghệ An), bưởi da xanh và ổi lê Đài Loan. Trình bày ý tưởng cải tạo vườn, ông Trí được chính quyền địa phương ủng hộ và hỗ trợ một phần kinh phí nên sau đó ông đã đầu tư vốn mua giống trồng 70 cây quýt Phủ Quỳ, 20 cây bưởi da xanh và 30 cây ổi lê Đài Loan. Trước khi xuống giống, ông học hỏi thêm kinh nghiệm nhiều nhà vườn trong, ngoài tỉnh để áp dụng đúng quy trình kỹ thuật vào trồng và chăm sóc. Chính vì thế, vườn cây của ông phát triển rất nhanh.

Đặc biệt, nắm bắt thị trường người tiêu dùng ưa chuộng các loại trái cây sạch nên quá trình trồng và chăm sóc vườn cây ông Trí chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ bằng cách kết hợp ủ phân chuồng và phân vi sinh, không dùng thuốc bảo vệ thực vật… Chia sẻ bí quyết làm vườn của mình, ông Trí cho hay, đối với việc trồng cây ăn quả không khó, quan trọng là phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật đã được tập huấn, hướng dẫn; phải bón phân chuồng hoai mục mỗi năm hai đợt, đồng thời chịu khó thăm vườn thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện sâu bệnh để phòng trừ ngay từ đầu. Khi đã tạo ra được sản phẩm sạch, chất lượng thì không phải lo về đầu ra sản phẩm vì nhu cầu tiêu thụ rất lớn.

Ví dụ như đợt rồi, ông Trí có con hiện đang công tác tại TP. Đà Nẵng về thăm nhà đúng vào dịp gia đình đang thu hoạch quýt nên con ông đưa một ít quả vào làm quà và giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp. “Mọi người thưởng thức thấy quýt ngọt, chất lượng lại biết sản phẩm do trong nhà tự trồng, đang vào vụ thu hoạch nên sau đó đặt hàng rất nhiều. Tính ra trong vụ quýt vừa rồi tôi đã chuyển vào Đà Nẵng tiêu thụ 2,1 tấn quýt”, ông Trí chia sẻ.

Ngoài quýt Phủ Quỳ, vườn ổi của gia đình ông cũng đã cho thu hoạch. Tuy những mùa quả ngọt mới bắt đầu nhưng vườn mẫu của ông Trí cho nguồn thu hơn 70 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, vườn bưởi da xanh cũng bắt đầu ra quả vụ đầu tiên, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình ông trong những năm tới. “Ông Trí là hội viên tiêu biểu, gương mẫu trong các phong trào thi đua của hội. Đặc biệt, vườn cây ăn quả của ông Trí là mô hình tiên phong về phong trào xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế hộ gia đình nhằm chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của nông dân địa phương. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho hội viên học tập và nhân rộng trong thời gian tới”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thủy Nguyễn Thành khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Góp phần xây dựng vườn hoa xuân ở miền tây Hướng Hoá

Điếu Ngao |

Những cây đào sau tết Nguyên đán từ người dân các vùng đã góp mặt trong vườn hoa ở công viên Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị).

Biến vùng đồi hoang sơ thành vườn cây trĩu quả

Mỹ Hằng |

Với mong muốn phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Trần Ngọc Phong, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, biến vùng đồi hoang sơ thành vườn cây trĩu quả.

Xây dựng mô hình “Vườn rau hữu cơ vượt qua đại dịch”

Như Quỳnh |

Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp thanh niên (15/10/1956-15/10/2021) , Hội Liên hiệp thanh niên thị trấn Cam Lộ (Quảng Trị) phối hợp với Hội nông dân xây dựng mô hình “vườn rau hữu cơ vượt qua đại dịch” tại khu phố 9, thị trấn Cam Lộ.

Quảng Trị: Xây dựng mô hình vườn mẫu nông thôn mới

Đạo Thiện |

Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, tăng cường sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động hội viên nông dân trong việc đăng ký cải tạo vườn tạp, xây dựng các khu vườn mẫu, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.