Người “truyền lửa” cho điền kinh Quảng Trị

Nguyễn Minh Đức |

Anh Trần Thanh Hiệp, sinh năm 1982 là Huấn luyện viên (HLV) trưởng môn Điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Là một người tâm huyết với điền kinh Quảng Trị, anh đã truyền tất cả tình yêu, niềm đam mê và khát khao chiến thắng cho các vận động viên (VĐV). Hơn 13 năm qua, HLV Trần Thanh Hiệp đã đào tạo nên nhiều VĐV giỏi cho thể thao Quảng Trị, thể thao Việt Nam, giành nhiều thành tích ấn tượng trong các giải điền kinh quốc gia, quốc tế.

Anh Trần Thanh Hiệp sinh ra trong gia đình khó khăn ở Thôn 3, xã Hải Thọ (nay là thị trấn Diên Sanh), huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Những năm học THCS, THPT, anh phát triển khá toàn diện các môn thể thao, không chỉ ở môn điền kinh mà còn cả bóng đá, bóng chuyền… Anh luôn có tên trong danh sách đoàn thể thao Phòng GD&ĐT huyện Hải Lăng tham gia và gặt hái nhiều kết quả ấn tượng trong các giải điền kinh, bóng đá, bóng chuyền… do Sở GD&ĐT tổ chức. Bên cạnh đó, Thanh Hiệp còn có mặt trong đội tuyển huyện Hải Lăng tham dự Đại hội TDTT tỉnh năm 2002, năm 2006 và xuất sắc giành 1 HCĐ ở nội dung chạy 400 m, 1 HCB ở nội dung nhảy xa. Từ những thành tích ấn tượng đó, Thanh Hiệp có thêm động lực và vững vàng niềm tin đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp.

HLV Trần Thanh Hiệp (bên phải) có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đội tuyển Điền kinh Quảng Trị ngày càng phát triển -Ảnh: M.Đ​
HLV Trần Thanh Hiệp (bên phải) có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đội tuyển Điền kinh Quảng Trị ngày càng phát triển -Ảnh: M.Đ​

Sau 12 năm đèn sách, giấc mơ của chàng trai Quảng Trị trở thành hiện thực khi thi đỗ vào Đại học TDTT Bắc Ninh, chuyên ngành điền kinh, trong đó, ở phần thi năng khiếu, anh giành điểm 10. Trong quãng thời gian sinh viên, anh luôn tích cực tập luyện. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2006, anh trở thành HLV môn điền kinh Quảng Trị vào đầu năm 2007.

Những ngày đầu về công tác tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, HLV Trần Thanh Hiệp luôn cố gắng để hòa nhập vào môi trường thể thao chuyên nghiệp. Niềm vui với anh đó là nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực từ lãnh đạo, đồng nghiệp. Anh nhận thấy điền kinh Quảng Trị đang gặp nhiều khó khăn. Đây là cơ hội và thách thức cho HLV Thanh Hiệp chứng tỏ khả năng của mình. Với sự năng động, sáng tạo, anh đã mạnh dạn đề đạt nhiều ý tưởng mới trong công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV; có nhiều sự thay đổi hợp lý, hiệu quả trong công tác huấn luyện… Anh cho hay, điền kinh là môn thể thao đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ đam mê, quyết tâm trong tập luyện lẫn trong thi đấu. Đây là môn thể thao khá khắc nghiệt, cần rất nhiều thời gian trong tập luyện, trải qua nhiều đợt cọ xát, chứ không thể thành công ngay trong một sớm, một chiều. Cũng vì thế, điền kinh luôn mang đến nhiều nét riêng biệt so với các môn thể thao khác. Khó khăn bao nhiêu thì vinh quang đạt được giá trị bấy nhiêu.

Khi được giao nhiệm vụ phụ trách môn điền kinh, anh luôn cố gắng để xây dựng thành một môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn. Điều đầu tiên anh bắt tay vào làm đó là “làm mới” điền kinh Quảng Trị, từ việc xây dựng giáo án tập luyện, đến tổ chức công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, làm nền tảng vững chắc cho xây dựng đội tuyển điền kinh tỉnh. Anh nói thêm, tuyển chọn VĐV năng khiếu là khâu rất quan trọng, đây là lực lượng chính cho thể thao thành tích cao, cần phải làm thường xuyên. Anh đã thiết lập các mối quan hệ từ tỉnh đến các trung tâm TDTT và trường học để tuyển chọn các em có năng khiếu. Khi có được những VĐV năng khiếu đáp ứng tiêu chuẩn, anh tổ chức đánh giá khả năng, thế mạnh để có thể giúp các em phát triển tài năng ở các nội dung chạy, nhảy, ném lao, ném đĩa… Đồng thời tổ chức cho các em được tham gia nhiều giải thể thao, tập huấn nhằm cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, qua đó có nhiều bài học quý cho phát triển sự nghiệp thể thao và đặc biệt nhất là tinh thần, khát vọng chinh phục vinh quang.

VĐV Lê Quang Hòa (bên trái), một trong những học trò xuất sắc nhất của HLV Thanh Hiệp -Ảnh: M.Đ
VĐV Lê Quang Hòa (bên trái), một trong những học trò xuất sắc nhất của HLV Thanh Hiệp -Ảnh: M.Đ

Với nhiều đổi mới đó, HLV Thanh Hiệp đã mang đến nhiều “làn gió mới” cho điền kinh Quảng Trị. Sau gần 1 năm huấn luyện, anh đã cầm quân “xuất trận” tại Giải Điền kinh vô địch trẻ quốc gia năm 2007. Đội tuyển điền kinh Quảng Trị đã xuất sắc giành được 2 HCB, 2 HCĐ. Với anh, đây là sự khởi đầu khá tốt đẹp, làm điểm tựa cho anh tiếp tục giấc mơ “truyền lửa” cho điền kinh Quảng Trị bước sang trang mới. Một năm sau, HLV Thanh Hiệp và các học trò đã thực hiện thành công giấc mơ đổi màu huy chương, với thành tích 2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại Giải Điền kinh vô địch trẻ quốc gia năm 2008. Anh cho hay, lứa VĐV đầu tiên mà anh đào tạo thành công, tạo dấu ấn trên đấu trường thể thao quốc gia chính là những VĐV sinh năm 1993 như: Nguyễn Thị Anh; Trương Quý Hùng; Đinh Tiến Nam; Lê Văn Sơn..., giành nhiều thành tích ấn tượng trong các giải điền kinh quốc gia, đặc biệt có VĐV Nguyễn Thị Anh được gọi vào tuyển trẻ quốc gia năm đầu tiên. Với cách huấn luyện luôn có tính kế lừa, chuyển giao thế hệ, HLV Thanh Hiệp tiếp tục xây dựng nên một đội tuyển điền kinh hoàn toàn mới với lứa VĐV sinh năm 1997 như: Lê Viết An, Nguyễn Tuấn Trị, Lê Quang Hoà… thi đấu thành công trong các giải thể thao quốc gia, quốc tế.

Đến thời điểm hiện nay, VĐV Lê Quang Hòa vẫn tiếp tục thi đấu, được xem là một trong những VĐV xuất sắc nhất của thể thao Quảng Trị. Anh khẳng định vị trí ở các nội dung chạy 1.500 m, 3.000 m… trong các giải điền kinh quốc gia, quốc tế. Anh cũng được xem là VĐV hàng đầu của Việt Nam ở các giải marathon, giành ngôi vị quán quân tại Giải VNExpress Marathon 2019, với thành tích 2 giờ 41 phút 57 giây, giúp anh có suất tham dự Boston Marathon 2020, một trong 6 giải marathon lớn nhất hành tinh; tiếp đến là vị trí quán quân tại Giải chạy Longbien Marathon 2019, với thành tích 2 giờ 36 phút 59 giây.

HLV Trần Thanh Hiệp chia sẻ thêm, hiện nay, anh đang tiếp tục thành công với lứa VĐV sinh năm 2001, trong đó nổi bật là Nguyễn Hữu Toàn với thành tích giành được là 1 HCV môn ném lao, 1 HCĐ môn ném đĩa tại Giải Vô địch Điền kinh các lứa tuổi toàn quốc năm 2018; 1 HCB tại Giải vô địch Điền kinh trẻ toàn quốc 2018; 1 HCV ném lao, 1 HCĐ ném đĩa tại giải Vô địch Điền kinh trẻ năm 2019. Ấn tượng nhất của điền kinh Quảng Trị là trong năm 2020, trước bối cảnh gặp nhiều khó khăn, nhưng HLV Trần Thanh Hiệp, các VĐV Lê Quang Hòa, Nguyễn Hữu Toàn và một số VĐV khác đã thi đấu thành công, xuất sắc giành được 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2020; 1 HCV, 1 HCB tại Giải Điền kinh quốc tế TP. Hồ Chí Minh mở rộng năm 2020. Đây là minh chứng sinh động nhất cho tài năng của HLV Thanh Hiệp và sự nỗ lực, quyết tâm của các VĐV, cùng nhau đưa điền kinh Quảng Trị phát triển, đóng góp tích cực cho thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đam mê với môn nghệ thuật thể thao Lân Sư Rồng

Hoài Nhung |

5 năm qua, Đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Hoàng Kim Đường (Khải uy Quảng Trị) ở TP.Đông Hà đã tạo dựng được nhiều dấu ấn trong biểu diễn lân sư rồng ở Quảng Trị, một số tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài, mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, đoàn đã xuất sắc giành được nhiều thành tích nổi bật trong các hội thi, liên hoan múa lân sư rồng toàn quốc và ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp và phát triển bộ môn nghệ thuật thể thao lân sư rồng ở Quảng Trị.

Điền kinh Quảng Trị chú trọng công tác đào tạo trẻ

Nguyễn Minh Đức |

Điền kinh là môn thể thao mũi nhọn, có nhiều đóng góp tích cực cho thể thao Quảng Trị phát triển, gặt hái nhiều thành công trên đấu trường thể thao quốc gia, quốc tế. Để có được những kết quả đó, điền kinh Quảng Trị luôn chú trọng công tác đổi mới trong huấn luyện, tập luyện…, đặc biệt là thực hiện tốt công tác phát hiện, tuyển chọn và đào tạo trẻ, đảm bảo tính kế thừa và phát triển lực lượng vận động viên (VĐV), cung cấp cho Đội tuyển Điền kinh tỉnh nhiều VĐV giỏi, mang về nhiều thành tích cao cho thể thao Quảng Trị.

Khai mạc Giải điền kinh trẻ tỉnh Quảng Trị năm 2020

Thế An - Hoàng Hùng |

Ngày 8/7, tại Sân vận động tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải điền kinh trẻ tỉnh Quảng Trị năm 2020.

Khai mạc Giải điền kinh người khuyết tật Quảng Trị 2020

Mai Linh - Biên Cương |

Ngày 6/7, tại Sân vận động tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tổ chức khai mạc Giải điền kinh người khuyết tật tỉnh Quảng Trị năm 2020.