Người Vân Kiều ở Hướng Linh làm theo Bác

Minh Long |

Có một sự kiện mà người Vân Kiều ở xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa nói riêng và người Vân Kiều, Pa Kô ở dãy Trường Sơn nói chung không bao giờ quên được, đó là ngày 26/6/1946 bà con nơi đây vinh dự được mang họ Hồ của Bác.

Họ thề trọn đời một lòng, một dạ đi theo Đảng và Bác Hồ. Chính lòng son sắt ấy đã hun đúc nên tinh thần đoàn kết của người Vân Kiều, Pa Kô đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cũng như chung sức, chung lòng khắc phục khó khăn sau chiến tranh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Những ngày cuối tháng 6, đâu đâu ở xã Hướng Linh cũng bắt gặp không khí vui tươi, phấn khởi của người Vân Kiều. Họ thi đua lao động sản xuất, tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội để tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu, bày tỏ lòng tự hào khi được mang họ Hồ của Bác. Dịp này, người có công với cách mạng, có thành tích trong lao động, sản xuất cũng như trong đời sống, thế hệ trẻ tiêu biểu được xã mời dự lễ kỷ niệm 76 năm mang họ Bác Hồ.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong ngày lễ được xã chú trọng như: Tặng quà cho các vị già làng có uy tín trong cộng đồng; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, hội thi giã gạo và kéo co, xây dựng không gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp và bản sắc văn hóa của người Vân Kiều. Các hoạt động diễn ra rất sôi nổi, thu hút đông đảo người dân ở địa phương tham gia.

Ông Hồ Văn Lương, thôn Miệt - Pa Koong, xã Hướng Linh phấn khởi cho biết: “Tôi rất tự hào được mang họ Hồ của Bác. Là người uy tín trong cộng đồng, tôi tích cực vận động người dân phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc Vân Kiều; đẩy lùi, xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, luôn sống sao cho xứng đáng là con cháu Bác Hồ”.

Phụ nữ Vân Kiều xã Hướng Linh tham gia phiên chợ bán nông sản nhân ngày lễ kỷ niệm 76 năm mang họ Bác Hồ - Ảnh: M.L
Phụ nữ Vân Kiều xã Hướng Linh tham gia phiên chợ bán nông sản nhân ngày lễ kỷ niệm 76 năm mang họ Bác Hồ - Ảnh: M.L
Thông qua buổi lễ kỷ niệm, nhiều đoàn viên, thanh niên được giáo dục truyền thống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, noi gương thế hệ đi trước trong mọi việc tốt. Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã Hướng Linh Hồ Văn Thước chia sẻ: “Được mang họ Hồ đối với chúng tôi là một niềm tự hào và là tài sản tinh thần quý báu của cả cộng đồng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuổi trẻ Hướng Linh nguyện phấn đấu hết mình trong rèn luyện, học tập, lao động và cống hiến vì cộng đồng. Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc, góp sức trẻ xây dựng bản làng ngày càng phát triển”.

Xã Hướng Linh có 100% dân số là người dân tộc Vân Kiều. Phát huy truyền thống cách mạng, những năm qua, người dân nơi đây luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Được sự quan tâm về nhiều mặt của các cấp, các ngành, định hướng của chính quyền địa phương, người dân Hướng Linh tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lấy lúa nước và sắn làm cây trồng chủ lực, đồng thời chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Riêng năm 2021, toàn xã đã gieo cấy trên 115,7 ha lúa nước, năng suất bình quân đạt 23,83 tạ/ha. Trồng mới gần 70 ha sắn nguyên liệu, năng suất đạt 12,5 tấn củ tươi/ha. Tổng đàn gia súc gần 2.500 con, chủ yếu là trâu, bò, lợn và dê; đàn gia cầm trên 6.500 con, tất cả đều tăng vượt trội so với các năm trước. Ngoài ra, người Vân Kiều ở đây còn biết trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tích cực tham gia các đội bảo vệ rừng, tuyên truyền vận động cộng đồng, người thân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, đấu tranh ngăn chặn hành vi xâm hại rừng. Từ đầu năm 2021 đến nay, diện tích khai thác rừng trồng tập trung đạt trên 41 ha; phát triển rừng trồng mới tập trung đạt trên 62 ha.

Trong những năm qua, khi các công ty điện gió triển khai xây dựng tại địa bàn, người dân các thôn, bản Hướng Linh đã đồng thuận chủ trương của Đảng và Nhà nước, chủ động tự nguyện di dời hộ dân tại thôn Miệt Cũ, giải phóng mặt bằng các điểm xây dựng công trình điện gió, làm đường Khe Van, giải phóng hành lang an toàn đường bộ tại xã. Các công trình, phần việc ý nghĩa trong cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới cũng đã được người Vân Kiều tại đây tích cực hưởng ứng tham gia, góp công sức, của cải, hiến đất để xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù trong điều kiện của một xã vùng khó, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của người dân, cho đến nay, xã Hướng Linh đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của người Vân Kiều được đảm bảo, hiện xã Hướng Linh là địa phương còn lưu giữ nhiều nhạc cụ, làn điệu dân ca, môn thể thao truyền thống.

Một số phong tục tập quán đặc sắc như cưới hỏi, ma chay, lễ lội cũng được giữ gìn và bảo tồn. Chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe được quan tâm đúng mức, cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc dạy và học ngày càng khang trang, tỉ lệ học sinh trong độ tuổi được đến trường, tỉ lệ trẻ em được tiêm chủng và chăm sóc sức khỏe đạt 100%. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Chủ tịch UBND xã Hướng Linh Hồ Văn Giang cho biết: “Là một xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi định hướng cho người dân luôn phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, học tập và làm theo Bác đoàn kết một lòng xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN của địa phương. Qua đó, thể hiện sự tri ân của người Vân Kiều đối với công ơn to lớn của Đảng và Bác Hồ đã mang lại cho dân tộc cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kỷ niệm 76 năm ngày người Vân Kiều - Pa Kô mang họ Hồ của Bác

Phan Bảo Phú |

Ngày 22/06/2022, UBND xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị)  tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 76 năm ngày người Vân Kiều - Pa Kô mang họ Hồ của Bác (26/6/1946 - 26/6/2022).

Cty CP Điện gió Hướng Linh 8 ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng đường hoa ven hồ Tân Độ

Xanh EWEC |

Ngày 13/5/2022, Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 8 đã trao số tiền 50 triệu đồng cho Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị ủng hộ xây dựng con đường hoa ven hồ Tân Độ (đường Hùng Vương, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hoá).

Hướng Hóa: 120 thanh niên người Vân Kiều, Pa Kô lên đường nhập ngũ

Nguyễn Đình Phục |

Cùng với các địa phương trong tỉnh, sáng nay 17/2, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân dự lễ.

Nỗ lực thoát nghèo của nông dân Hướng Linh

Bích Liên |

Hướng Linh là xã miền núi thuộc huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất còn nhiều khó khăn; phát triển kinh tế nông nghiệp có mặt hạn chế. Trước thực trạng đó, xã Hướng Linh chỉ đạo người dân tập trung nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhờ đó, trên địa bàn xã ngày càng có nhiều điển hình nông dân dám nghĩ, dám làm vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống.