Người Việt Nam đầu tiên giành học bổng bảo tồn nghệ thuật của chính phủ Mỹ

Thanh Mai |

Vũ Đỗ sẽ phải học thêm 16 tín chỉ Hóa học để đảm bảo điều kiện đầu vào của trường nghệ thuật.

Đỗ Bắc Vũ (Vũ Đỗ) là thành viên đặc biệt trong 21 ứng viên nhận được học bổng Học giả Fulbright của Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam năm nay. Anh cũng là ứng viên đầu tiên của Việt Nam được trao học bổng Phục chế và Bảo tồn nghệ thuật (Art Conservation).

Tháng 7 tới, anh sẽ sang Mỹ học tại Buffalo State College, sau khi trải qua hành trình ứng tuyển hơn một năm. 

Vũ Đỗ đã trải qua hành trình ứng tuyển hơn một năm.
Vũ Đỗ đã trải qua hành trình ứng tuyển hơn một năm.


Tốt nghiệp Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pennsylvania, Mỹ, chuyên ngành Vật liệu Sơn dầu, Vũ Đỗ trở về Việt Nam năm 2014. Anh mở studio giảng dạy về nghệ thuật. Anh cũng có những dự án nghệ thuật cho cộng đồng và tham gia giảng dạy tại Đại học Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Mới đây anh làm giám tuyển của dự án Phan Kế An - Kho tàng ẩn dấu, chịu trách nhiệm tìm ra và phục chế bộ sưu tập này.

Vũ Đỗ cho hay, sau khi xem video trên YouTube về một ứng viên người Bỉ từng xin học bổng Fulbright và đỗ chuyên ngành này, anh thấy mình có cơ hội nộp hồ sơ. 

Học bổng này tài trợ cho các ngành thạc sĩ hai năm, nhưng ngành của anh tối thiểu ba năm, trong đó có hai năm học, một năm thực tập ở bảo tàng, bảo vệ đề tài rồi mới tốt nghiệp. Sau khi chương trình duyệt danh sách trường, cơ hội của anh dần bị thu hẹp. Từ bốn trường, cuối cùng, anh chỉ còn một lựa chọn duy nhất là Buffalo State College.

Vũ Đỗ thuyết phục hội đồng tuyển sinh Fulbright bằng hồ sơ nghệ thuật tích lũy trong suốt hơn 7 năm. Anh cũng trình bày dự án Phan Kế An, những bằng chứng anh đưa ra phù hợp với tiêu chí trao đổi học thuật và văn hóa giữa hai nước của học bổng Fulbright.

Vũ Đỗ học lịch sử nghệ thuật ở Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pennsylvania, có nhiều năm giảng dạy và sáng tác. Anh đáp ứng mọi tiêu chí, trừ môn Hóa học. Để qua được vòng hồ sơ, ứng viên cần có đủ mọi điều kiện, nhưng lúc ấy, Vũ Đỗ còn chưa có tín chỉ Hóa học. Ban đầu, anh tính học Hóa ở đại học Việt Nam nhưng sau buộc phải đăng ký học online một trường tại Mỹ do không tìm được chương trình phù hợp.

Vì học online nên trường phải gửi dụng cụ, hóa chất sang Việt Nam và yêu cầu Vũ Đỗ làm thí nghiệm, quay video rồi gửi lại. Để được trường đồng ý, anh phải chứng minh năng lực qua portfolio (hồ sơ nghệ thuật) và thể hiện nỗ lực vượt khó. Bảo tàng ở Việt Nam không tuyển thực tập sinh như bảo tàng ở nước ngoài. Chương trình đào tạo ở đây cũng không có ngành bảo tồn.

Trong cuộc phỏng vấn 40 phút với hội đồng 10 giáo sư của nhà trường hồi tháng 3 năm nay, anh phải chuẩn bị năm tác phẩm phục chế và sáng tác để chứng minh kinh nghiệm. Một tuần sau, anh có thông báo được nhận vào trường.

Tiến sĩ Bettina Ebert, Bảo tàng khảo cổ, Đại học Stavanger, Nauy, là người theo sát bước đường của Vũ Đỗ. Theo tiến sĩ, các ứng viên trúng tuyển chương trình này phải thể hiện kiến thức trong ba lĩnh vực chính: lịch sử nghệ thuật, hóa học và mỹ thuật. Bà ấn tượng về sự quyết tâm của họa sĩ Việt trong việc theo đuổi các khóa Hóa học điều kiện.

Vũ Đỗ ví hành trình chinh phục Fulbright của anh giống như "đi trên dây", mạo hiểm và khó giữ thăng bằng nhưng nhìn thấy con đường nên anh quyết tâm đi đến cùng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Trao học bổng SEEDS bổ sung cho học sinh nghèo

Sỹ Hoàng |

Ngày 28/2, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao học bổng “Phát triển giáo dục và kỹ năng” (SEEDS) bổ sung học kỳ II, năm học 2021 – 2022 cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Tổ chức Vòng Tay Thái Bình tài trợ; kinh phí hỗ trợ ôn thi THPT chuyên cho học sinh lớp 9; kinh phí ôn thi đại học và mua laptop cho học sinh lớp 12 đặc biệt tiềm năng.

Trên 1,5 tỉ đồng trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho tân sinh viên Quảng Trị

Ngọc Trang |

Ngày 30/12, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với báo Tuổi trẻ tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” lần thứ XVIII năm 2021 với chủ đề “Cùng Tuổi trẻ vượt COVID - 19 đến giảng đường” cho 150 tân sinh viên trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá học bổng trên 1,5 tỉ đồng do Câu lạc bộ “Nghĩa tình Quảng Trị” tài trợ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự chương trình.

Trao 117 suất học bổng “Vòng tay đồng đội” cho học sinh khó khăn

Anh Vũ |

Ngày 17/12, tại huyện Cam Lộ, Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị, Bộ Chỉ huy Quân sự, Hội Khuyến học tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Chi nhánh Viettel Quảng Trị phối hợp tổ chức lễ trao học bổng “Vòng tay đồng đội” lần thứ XIII cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trao học bổng cho học sinh nghèo và bò giống cho hộ gia đình gặp khó ở biên giới Việt - Lào

Trường Sơn |

Ngày 02/12/2021, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và huyện Sê Pôn (Savannakhet, Lào) tổ chức chương trình trao tặng học bổng “Nâng bước em đến trường” cho các em học sinh nghèo và tặng bò giống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Thành và thị trấn Lao Bảo; bản Phường và cụm bản Densavan, huyện Sê Pôn (Lào).