Người vợ tỷ phú của tân Thủ tướng Anh giàu có và tài năng cỡ nào?

Diệu Hương |

Akshata Murty - vợ Thủ tướng Anh Rishi Sunak, sinh tháng 4/1980, là con gái cả của tỷ phú Ấn Độ Narayana Murty.

Ngoài việc trở thành thủ tướng thứ ba của Anh trong chưa đầy hai tháng, ông Rishi Sunak còn gây chú ý vì vợ ông là bà Akshata Murty – người thừa kế khối tài sản hàng tỷ USD. Cha bà Akshata là NR Narayana Murthy, người đồng sáng lập công ty dịch vụ công nghệ thông tin Infosys vào năm 1981 và trở thành tỷ phú giàu có nhất Ấn Độ. Tạp chí Forbes ước tính tài sản ròng của ông là 4,5 tỷ USD, trong khi tạp chí Time gọi ông là "cha đẻ ngành công nghệ thông tin của Ấn Độ". Ông Narayana là một trong hai nhân vật không phải người Mỹ có tên trong danh sách "12 doanh nhân vĩ đại nhất thời đại chúng ta" của tạp chí Fortune.

Trong khi đó, mẹ bà Akshata là Sudha Murthy, một kỹ sư, nhà khoa học máy tính. Bà là nữ kỹ sư đầu tiên làm việc cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ lúc bấy giờ. Hiện nay, bà được coi là "Người bà được yêu quý nhất Ấn Độ", là nhà từ thiện nổi tiếng đã giúp thiết lập 60.000 thư viện và xây dựng 16.000 nhà vệ sinh cho cộng đồng.

Vợ chồng tân Thủ tướng Anh ông Rishi Sunak và bà Akshata Murty.
Vợ chồng tân Thủ tướng Anh ông Rishi Sunak và bà Akshata Murty.

Akshata theo học ngành kinh tế và tiếng Pháp tại trường đại học tư thục Claremont McKenna ở California (Mỹ) trước khi chuyển tới Học viện Thiết kế và Kinh doanh Thời trang ở Los Angeles. Cô làm việc cho Deloitte và Unilever trước khi theo học thạc sĩ ở Đại học Stanford. Tại đây, cô quen biết Rishi Sunak, người giành được học bổng Fulbright danh giá. Sau 4 năm gắn bó, họ làm đám cưới ở Begaluru năm 2009 và có hai con gái. Sau khi hoàn thành chương trình học tại Standford, bà làm giám đốc tiếp thị cho một quỹ vườn ươm công nghệ sạch của Hà Lan ở San Francisco năm 2007, nhưng nhanh chóng rời đi để thành lập nhãn hiệu thời trang riêng Akshata Designs. Sau 3 năm, doanh nghiệp thời trang này sụp đổ.

Dù vậy, Akshata vẫn sở hữu số cổ phần trị giá 690 triệu bảng Anh (780 triệu USD) trong tập đoàn Infosys của bố. Tài sản của bà còn lớn hơn cả của Nữ hoàng Elizabeth II, người sở hữu 370 triệu bảng Anh (418,7 triệu USD) trước khi qua đời. Vua Charles III và Vương hậu Camila hiện sở hữu khối tài sản khoảng 300-350 triệu bảng (339-396 triệu USD). Bà Akshata hiện là chủ sở hữu duy nhất của Catamaran Ventures UK, sau khi ông Sunak chuyển nhượng lại cổ phần cho vợ trước khi vào quốc hội. Ngoài ra, bà còn có cổ phần trong ít nhất 6 công ty khác ở Anh, bao gồm công ty may đo và thiết kế trang phục quý ông New & Lingwood.

Akshata Murty cũng nắm giữ cổ phần trong doanh nghiệp điều hành chuỗi cửa hàng pizza Jamie Oliver's Pizzeria ở Anh, Jamie's Italian và Wendy's ở Ấn Độ, công ty bảo mẫu Koru Kids, công ty điều hành phòng tập gym Dime Fitness, nơi bà làm giám đốc. Cả New & Lingwood và Digme đều tuyển thêm nhân viên trong đại dịch. Soroco, công ty phần mềm do em trai bà đồng sáng lập, liệt kê tên Akshata Murty vào vị trí giám đốc điều hành chi nhánh tại Anh. Hồi tháng 5, theo danh sách Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, bà Akshata sở hữu tổng tài sản khoảng 1,3 tỷ USD.

Gai đình hạnh phúc của tân Thủ tướng Anh.
Gai đình hạnh phúc của tân Thủ tướng Anh.

Tài sản chung của hai vợ chồng Rishi Sunak ước tính 730 triệu bảng Anh (826 triệu USD), theo Danh sách Người giàu năm 2022 của Sunday Times. Họ xếp thứ 222 trong danh sách những người giàu nhất nước Anh. Hai người sở hữu 4 ngôi nhà ở Anh và Mỹ, bao gồm căn nhà 5 phòng ngủ ở Kensington trị giá 7,92 triệu USD, một biệt thự 1,35 triệu USD nằm ở Bắc Yorkshire, cùng một căn hộ trên đường Old Brompton ở phía tây London. Họ còn sở hữu một căn hộ áp mái trên bãi biển Santa Monica trị giá 6,22 triệu USD ở Los Angeles.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới

PV |

 

Tính đến tháng 8/2022, tổng tài sản ròng của người xếp thứ nhất trong danh sách này là 70,9 tỷ USD.

Tỷ phú Bill Gates quyên góp 20 tỷ USD làm từ thiện

Thanh Mai |

Động thái này sẽ khiến ông Gates tụt mạnh trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới.

"Bill Gates bỏ học mà vẫn thành tỷ phú, tại sao con phải học?"

Thanh Mai |

Dù từng bỏ học và đã trở thành một trong những người thành công nhất thế giới, Bill Gates vẫn đánh giá cao vai trò của tấm bằng đại học.

10 nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

Thanh Mai |

Đây đều là những nỹ tỷ phú sở hữu giá trị tài sản ròng lến đến hàng tỷ USD.