Nguyện dành cả thanh xuân cho đoàn

Tây Long |

Năm nay, Tháng Thanh niên có ý nghĩa rất đặc biệt đối với Bí thư Đoàn cơ sở xã Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị) Trần Thao (sinh năm 1993) khi anh được Trung ương Đoàn lựa chọn, trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng. Đây là phần thưởng ý nghĩa đối với người cán bộ đoàn này.


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống ở xã Phong Bình, từ nhỏ, anh Thao đã khát khao cống hiến cho quê hương. Khát khao ấy được ươm mầm từ người cha từng là cán bộ đoàn. Cũng chính hình ảnh đẹp của cha trong màu áo tình nguyện đã gieo cho Thao tình yêu đối với hoạt động, phong trào đoàn. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng, bỏ qua nhiều cơ hội việc làm, Thao quyết định về quê, trở thành một cán bộ bán chuyên trách. Thấy anh có nhiều tố chất, lãnh đạo địa phương và đoàn viên, thanh niên tin tưởng bầu chọn anh làm phó bí thư, rồi Bí thư Đoàn cơ sở xã Phong Bình.

Từng có kinh nghiệm làm công tác đoàn, phong trào thanh niên trên ghế giảng đường nên anh Thao không mấy bỡ ngỡ khi đảm nhận nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, buổi đầu, những khó khăn, thử thách đặt ra vẫn khiến Thao nhiều đêm trằn trọc. So với trước kia, hiện nay, số lượng thanh niên ít hơn bởi hầu hết các bạn trẻ đều đi học tập hoặc làm ăn xa. Một số người ở nhà thì không mấy mặn mà với công tác đoàn, phong trào thanh niên. Vì thế, việc tổ chức hoạt động, phong trào bị ảnh hưởng đáng kể. Đó là chưa kể đến những thách thức mà thực tiễn đặt ra từ trước đến nay cho cơ sở đoàn, đơn cử như việc huy động nguồn lực để tổ chức các phong trào, hoạt động.

 

Để giải quyết bài toán khó trên, anh Thao cùng với Ban Chấp hành (BCH) Đoàn cơ sở xã Phong Bình xác định phải đi sâu, đi sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Đồng thời, tổ chức đều đặn, rộng khắp, đa dạng các hoạt động, phong trào của chi đoàn để thu hút các bạn trẻ. Biết đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đều nhiệt tình và có trách nhiệm với cộng đồng, anh Thao cùng BCH Đoàn cơ sở xã Phong Bình tập trung vào các hoạt động hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực đã được anh và các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn góp sức xây dựng và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao như: “Góc học tập cho em”, “Gia sư áo xanh”, “Ánh sáng gia đình”…

Từ những hoạt động thiết thực trên, dấu ấn của Đoàn cơ sở xã Phong Bình ngày càng đậm nét ở địa phương. Từ không mấy mặn mà, nhiều thanh niên đã tìm đến và gắn bó với màu áo xanh tình nguyện. Cùng với các đoàn viên, thanh niên lâu nay miệt mài với phong trào, họ đã góp sức làm nên nhiều hoạt động có sức lan tỏa mạnh mẽ. Tuy nhiên, thành quả ban đầu ấy không khiến anh Thao tự bằng lòng. Mong muốn phát huy cao độ sức mạnh của đoàn viên, thanh niên luôn thường trực trong người cán bộ đoàn này.

“Tôi nghĩ, sức mạnh của đoàn viên, thanh niên rất lớn. Cái quan trọng là chúng ta có khơi gợi, phát huy được tinh thần ấy hay không. Vì thế, tôi luôn nỗ lực khơi dậy sức trẻ trong mọi thời điểm, đặc biệt là khi người dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh”, anh Thao chia sẻ.

Suy nghĩ, quyết tâm ấy đã được anh cùng đoàn viên, thanh niên xã Phong Bình hiện thực hóa. Giữa thiên tai, dịch bệnh, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tiên phong, xung kích trong nhiều hoạt động. Hàng trăm triệu đồng đã được các bạn trẻ xã Phong Bình huy động để giúp người dân vượt qua thách thức do đợt lũ lịch sử tháng 10/2020. Vào thời điểm tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên xã cũng tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa chung tay phòng chống dịch. Điển hình là chi đoàn đã huy động được khoảng 113 triệu đồng để tổ chức các hoạt động miễn phí như tiếp xăng, sửa chữa xe máy, tặng quà, bố trí điểm dừng chân… cho người dân từ các tỉnh phía Nam trở về quê hương tránh dịch.

Với những cống hiến của bản thân, anh Thao từng đoạt nhiều giải thưởng, danh hiệu, bằng khen, giấy khen. Trong đó, thành tích đáng tự hào nhất là Giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng. Anh Thao bộc bạch: “Tôi hạnh phúc khi nhận giải thưởng ý nghĩa từ Trung ương Đoàn. Tôi hiểu, mọi nỗ lực, đóng góp bằng một cách nào đó đều được ghi nhận. Điều ấy càng thôi thúc tôi cố gắng hơn nữa cho phong trào, hoạt động đoàn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gương mặt đoàn viên tiêu biểu năm 2022

Diệu Thúy |

Đại úy Trương Phi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị vinh dự là 1 trong số 30 đoàn viên trong toàn tỉnh được Tỉnh đoàn Quảng Trị tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2022”.

Triệu Phong: Khởi công 20 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 1,4 tỉ đồng

Hồng Lĩnh - Cảnh Thu |

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 - 2022) và 50 năm Ngày giải phóng huyện Triệu Phong (Quảng Trị) 29/4 (1972 – 2022), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức khởi công 20 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện với tổng kinh phí trên 1,4 tỉ đồng. 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Sỹ Hoàng |

Ngày 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc để nghe Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát trao đổi, đề xuất đầu tư dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc.

Hơn 8.000 đoàn viên, thanh niên hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh”

Phương Trinh |

Tuổi trẻ toàn tỉnh Quảng Trị vừa đồng loạt ra quân hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh” lần thứ 1 năm 2022.