Nguyễn Trần Diệu Thúy (SN 1989) được ngồi trong buồng lái của chiếc máy bay hãng Bamboo Airways với vai trò cơ phó. Hành trình chinh phục bầu trời của cô gái quê Cam Lộ - Quảng Trị là cả một chặng đường phấn đấu không biết mệt mỏi. Lúc nào cũng vậy, khi ngồi trong buồng lái của chiếc máy bay, ngắm nhìn bầu trời bao la rộng lớn trước mắt, là lúc trong lòng Thúy ngân vang giai điệu bài hát: “Hãy sống và ước vọng, để thấy đời bao la”...
Thúy đã nuôi dưỡng tuổi trẻ của mình bằng những ước vọng thật đẹp và nỗ lực vượt qua nó để đạt được thành công như ngày hôm nay, trở thành nữ phi công trẻ hiếm hoi của hãng hàng không Tre Việt.
Bén duyên với điện ảnh
Được đào tạo chuyên ngành Kĩ sư an toàn hệ 5 năm, Thúy không nghĩ có một ngày, mình lấn sân sang điện ảnh. Thực ra, mọi cái đều có cơ duyên của nó. Trước đó, khi vào đại học, nhờ vóc dáng và gương mặt sáng nên Diệu Thúy đoạt giải trong một số cuộc thi nhan sắc nhỏ. Trước khi đến với điện ảnh, Diệu Thúy làm người mẫu ảnh và cô luôn cảm thấy hạnh phúc trong công việc của mình. Một lần, được chị gái tặng chiếc vé xem chương trình Cánh diều vàng, giản dị trong chiếc áo dài đồng phục của trường, Thúy đã đến tham dự. Khi chương trình kết thúc, Thúy tình cờ gặp diễn viên Đoàn Thanh Tài, là người đóng chung với Thúy trong một số quảng cáo đi cùng đạo diễn của bộ phim Dốc Sương mù. Thời điểm đó, đạo diễn đang tìm một gương mặt phù hợp để đóng vai chính của bộ phim. Nhìn thấy ngoại hình Thúy giống nhân vật cần tìm, đạo diễn mời Thúy đến thử vai. Khi đọc kịch bản, vì tình huống đưa ra trong phân đoạn thử đóng quá buồn nên Thúy rơi nước mắt mà không biết lúc đó, máy quay đang hướng về mình. Vai chính đầu tiên đến với Thúy từ đó và đây cũng là bộ phim Thúy tâm đắc nhất. Sau này, Diệu Thúy đóng hàng loạt vai chính trong các bộ phim như Huyền thoại 1C, Những mảnh đời giông bão, Người giúp việc, Đồng tiền đen, Bên kia sông...Mỗi vai diễn là một dấu ấn không thể quên đối với cô gái đến từ vùng quê nghèo như Thúy. Vừa học, vừa làm diễn viên khiến thời gian của Thúy gần như khép kín bởi công việc. Bù lại, Thúy kiếm được một số tiền không nhỏ để phụ giúp bố mẹ và chi trả cho việc học.
Bén duyên với điện ảnh và có một số vai diễn ấn tượng, nhiều người nghĩ cô sẽ gắn bó lâu dài với showbiz bởi đó là một thế giới mà không phải ai muốn cũng bước chân vào được. Tuy nhiên, vào thời điểm sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Diệu Thúy rút khỏi showbiz để chọn công việc theo đúng chuyên ngành mình theo học tại trường đại học. Cô khép lại ước mơ tỏa sáng trong làng giải trí và quyết tâm lựa chọn một công việc khác. Thúy chia sẻ: “Quyết định rời xa showbiz không hề dễ dàng đối với Thúy. Cảm giác được hóa thân vào các vai diễn khác nhau, vui buồn với tình cảm của các nhân vật đó luôn đọng lại trong mình những kỉ niệm ngọt ngào. Nhưng Thúy xác định mình đến với điện ảnh chỉ nhờ may mắn nên bước đầu, mọi thứ tạm thuận lợi. Về lâu dài, mình không đủ điều kiện kinh tế để đầu tư cho nghề này. Tuổi trẻ và sắc đẹp của mình cũng không trường tồn mãi. Quyết định rời showbiz để làm công việc của một kĩ sư an toàn theo đúng chuyên ngành mình được học nhưng trong lòng Thúy luôn ấp ủ tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài để có thể trau dồi kiến thức và mở mang tầm nhìn”.Một hành trình khác của Thúy bắt đầu từ những ấp ủ đó…
Nữ phi công đầu tiên của hãng Bambo Airways
Muốn thay đổi môi trường làm việc, Thúy tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội và nộp đơn thi tuyển vào tiếp viên hàng không. Ba ngày sau, Thúy được gọi phỏng vấn và vượt qua hơn 1.000 thí sinh để trở thành tiếp viên của hãng hàng không 5 sao Etihad Airways của UAE. Cũng giống như lần bén duyên với điện ảnh, lần đầu tiên được bay trên bầu trời trong vai trò của một tiếp viên hàng không để lại trong cô những ấn tượng khó quên. Một lần, sau khi kết thúc chặng đường bay, cô vào buồng lái chơi, nhìn thấy các thông số trong đó và đọc một cách rành rọt khiến cơ trưởng phải thốt lên: Cô ấy có tiềm năng để trở thành một phi công.
Phi công, tại sao không? Một ý tưởng mới bất chợt thoáng qua trong đầu Thúy. Ngay lập tức, Thúy tìm hiểu thông tin và lập kế hoạch về tài chính để chuẩn bị cho một hành trình mới. Trải qua 9 tháng huấn luyện phi công căn bản tại Mỹ và các khóa huấn luyện khác như chuyển loại A 320 ở châu Âu cùng huấn luyện đường dài tại Việt Nam, giấc mơ bay trên bầu trời Việt của Thúy đã trở thành hiện thực. Thời gian học phi công ở Mỹ, Thúy hoàn toàn tự túc kinh phí. Nhờ khoản tiết kiệm trước đó và chủ động kế hoạch cho việc học nên vấn đề kinh phí không phải là nỗi lo đối với cô. Tuy nhiên, quá trình huấn luyện để trở thành một phi công, nhất là đối với nữ hoàn toàn không đơn giản. Không có sự ưu ái riêng nào dành cho phái nữ khi đã lựa chọn công việc này. Học viên không những được huấn luyện kĩ về thể lực mà còn phải được trang bị những kiến thức trong ngành hàng không, kiểm tra phản xạ, tư duy logic, độ nhạy cảm và quyết đoán để giải quyết những tình huống khẩn cấp.Nói về quá trình đào tạo phi công tại Mỹ, Thúy khẳng định: “Học vô cùng khó nhưng học cũng rất thích. Vấn đề là khi mình đã xác định làm gì thì đừng bao giờ bỏ cuộc. Ý chí của chúng ta quyết định tất cả”. Thúy cũng chia sẻ thêm rằng, nếu như trách nhiệm của một tiếp viên hàng không chỉ nằm ở trong buồng khách thì đối với một phi công, trách nhiệm đó cao hơn nhiều vì sau lưng mình là sự an toàn của hàng trăm con người. Phi công là người phải am hiểu về máy móc, thời tiết, kiến thức vật lí và những kiến thức tổng hợp khác, đồng thời cần có phẩm chất nhạy bén, quyết đoán, chính xác, bản lĩnh và tỉnh táo. Bất cứ phi công nào mỗi khi bước vào buồng lái cũng phải ở trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với bất kì tình huống nào xảy ra, cho dù là xấu nhất, vì khi đó an toàn của chuyến bay đều nằm ở phi công, không thể cầu viện đến sự hỗ trợ nào từ bên ngoài khi đã ở trên chín tầng mây.
Nói về sự lựa chọn ngành nghề của mình, Diệu Thúy tâm sự rằng, đây là công việc phù hợp và cô muốn gắn bó cả đời. Trước đây, đã có hãng hàng không nước ngoài mời Thúy về làm việc, nhưng cuối cùng, Thúy vẫn chọn hãng hàng không Tre Việt vì muốn gắn bó với đất nước, con người Việt Nam.
Hi vọng, hành trình chinh phục bầu trời của cô gái 8X này sẽ nối dài theo những chuyến bay.
(Theo Báo Quảng Trị)