Nguyễn Văn Hiếu - trưởng thôn xuất sắc ở vùng Cùa

Lê Trường |

Anh Nguyễn Văn Hiếu ở thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), từng tốt nghiệp Khoa Lịch sử của Trường Đại học Đà Lạt, trở về quê hương làm nhiều công việc khác nhau, nhưng rồi lại “bén duyên” với một công việc không ai ngờ tới: làm trưởng thôn. Từ sự tín nhiệm, hỗ trợ của bà con trong thôn, sự nỗ lực của bản thân, anh Hiếu đã đưa nhiều phong trào của thôn Mai Lộc 2 dẫn đầu trong toàn xã.


Trưởng thành nhờ làm công tác đoàn ở cơ sở, vì điều kiện gia đình nên phải đến năm 34 tuổi anh Hiếu mới thực hiện được ước mơ vào đại học. Sau khi tốt nghiệp, khó khăn lắm anh mới xin được vào dạy hợp đồng tại Trường Phổ thông cơ sở Hướng Lập (nay là Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Lập), huyện Hướng Hóa. Nhưng sau 7 năm gắn bó, với những lý do riêng anh Hiếu đành từ bỏ mơ ước làm thầy giáo của mình.

Trở về quê ở thôn Mai Lộc 2, với lối tư duy năng động, khả năng ăn nói lưu loát và phong thái đĩnh đạc mà gần gũi nên anh Hiếu được bà con trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn từ năm 2015 cho đến nay.

Học sinh lắng nghe anh Nguyễn Văn Hiếu giới thiệu về Đền thờ Vua Hàm Nghi tại Di tích lịch sử Quốc gia Thành Tân Sở - Ảnh: L.T
Học sinh lắng nghe anh Nguyễn Văn Hiếu giới thiệu về Đền thờ Vua Hàm Nghi tại Di tích lịch sử Quốc gia Thành Tân Sở - Ảnh: L.T

Dẫn chúng tôi đi thăm những con đường hoa kiểu mẫu, anh Hiếu chia sẻ, thời điểm anh bắt đầu làm trưởng thôn, vì nhiều lý do nên thôn Mai Lộc 2 không được xã chọn làm điểm trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Vì vậy, để xây dựng thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu gần như anh phải tự mày mò và đưa ra kế hoạch phù hợp. Lúc này nhiều tiêu chí của thôn chưa hoàn thành, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, vấn đề vệ sinh môi trường chưa đạt yêu cầu…

Xác định đây là trọng trách nặng nề, anh Hiếu suy nghĩ muốn xây dựng được NTM kiểu mẫu, trước hết phải nâng cao thu nhập cho người dân cũng như giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo. Do đó, thực hiện chủ trương của xã và huyện, anh cùng ban điều hành thôn và chi bộ tuyên truyền vận động người dân thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, con nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như phục hồi cây hồ tiêu, cải tạo đàn bò, phát triển trang trại, gia trại…Đến nay, đời sống của bà con trong thôn dần ổn định, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 3,35% vào năm 2020.

Kinh tế ổn định, anh Hiếu bắt đầu lên kế hoạch để triển khai các phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu trong thôn. Với quyết tâm của bản thân, sự đồng lòng của người dân, đến nay, 100% trục đường của thôn có hệ thống điện chiếu sáng với chiều dài 4 km; 1,2 km đường trung tâm của thôn đã xây dựng đường hoa kiểu mẫu; từ nhiều nguồn hỗ trợ và Nhân dân đóng góp đã xây dựng được Trung tâm Học tập cộng đồng thôn với đầy đủ các thiết chế văn hóa; 100% hộ gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội...

“Nhờ vậy, đến năm 2019, thôn Mai Lộc 2 được công nhận là Khu dân cư NTM kiểu mẫu mức 1 và được chọn làm điểm nhấn của xã Cam Chính”, anh Hiếu phấn khởi nói.

Với vốn kiến thức học được cùng niềm đam mê với lịch sử, anh Hiếu không chỉ làm tốt trọng trách của một trưởng thôn mà anh hiện còn đảm nhận nhiệm vụ quản lý Di tích lịch sử Quốc gia Thành Tân Sở ở thôn Mai Đàn, xã Cam Chính.

Chủ tịch UBND xã Cam Chính Nguyễn Văn Hà cho biết: “Sau khi Đền thờ Vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 7/2020, có rất nhiều người đến đây để tham quan và thăm viếng. Xã và huyện cũng có kế hoạch xây dựng nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn trong chuỗi du lịch tâm linh gắn với quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương. Nhận thấy với vốn am hiểu và trình độ cử nhân lịch sử của anh Hiếu phù hợp với công việc quản lý và hướng dẫn tại Di tích Thành Tân Sở nên đã mời anh hỗ trợ. Cũng nhờ có anh Hiếu mà địa điểm Đền thờ Vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương được nhiều người biết đến hơn”.

Bắt đầu với công việc quản lý tại Di tích lịch sử Quốc gia Thành Tân Sở kiêm hướng dẫn viên, anh Hiếu đã đón tiếp và giới thiệu cho hàng trăm đoàn khách với hàng nghìn lượt người đến đây tham quan và tìm hiểu; nhiều trường học trong tỉnh cũng đã chọn đây làm nơi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh để hiểu hơn về lịch sử của dân tộc.

Đánh giá về người “thủ lĩnh” của thôn Mai Lộc 2, ông Nguyễn Văn Hà chỉ cười và nói: “Đơn giản là quá xuất sắc. Mọi công việc khi triển khai về cho thôn, chúng tôi đều rất yên tâm vì chắc chắn anh Hiếu sẽ làm tròn. Ngoài được đào tạo bài bản, anh Hiếu là người rất nhiệt tình, năng động và luôn khát khao cống hiến”.

Tâm sự về những kế hoạch để đưa thôn Mai Lộc 2 sớm trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu mức 2 vào cuối năm 2022, Hiếu cho biết, thời gian tới, anh sẽ cùng ban điều hành thôn triển khai xây dựng thêm tuyến đường hoa kiểu mẫu khoảng hơn 300 m; vận động một số hộ mạnh dạn đầu tư để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; duy trì những tiêu chí đã đạt một cách bền vững.

Với phụ cấp trưởng thôn và kiêm nhiệm quản lý khu di tích có thể chưa đủ cho cuộc sống gia đình, nhưng một khi cái duyên với công việc “vác tù và hàng tổng” tìm đến, cùng với sự tin tưởng, quý mến của bà con, anh Hiếu chỉ biết nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để cùng với người dân trong thôn đưa các phong trào ngày một đi lên, xây dựng quê hương Mai Lộc 2 nói riêng và Cam Chính, vùng Cùa nói chung ngày càng giàu đẹp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bí thư chi bộ, trưởng thôn trẻ năng động

Lê An |

Sinh năm 1990 nhưng anh Phùng Đình Đức đã có 2 năm đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tân Định, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, anh không chỉ được người dân trong thôn tin tưởng, yêu mến bởi sự nhiệt tình, năng nổ, vì lợi ích tập thể mà còn tích cực đi đầu trong công tác thiện nguyện và phát triển kinh tế gia đình.

Bộ Nội vụ bổ nhiệm tân Vụ trưởng thông qua thi tuyển

PV |

Ngày 11/10, Bộ Nội vụ tổ chức Lễ Bảo vệ đề án và công bố quyết định bổ nhiệm chức danh Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Bộ Nội vụ.

Về vùng Cùa, thăm những vườn chè cổ thụ

Hiếu Giang |

Những vườn chè có tuổi đời hàng trăm năm tuổi đến nay vẫn được người dân một số thôn ở vùng Cùa thuộc xã Cam Chính, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) giữ gìn và khai thác. Với người dân vùng Cùa, cây chè xanh vừa là cây trồng có giá trị kinh tế, vừa là một loài cây đặc trưng, là niềm tự hào của miền quê đất đỏ ba dan này…

Người trưởng thôn tận tụy, trách nhiệm

Tú Linh |

Anh Nguyễn Như Khoa (sinh năm 1982), ở thôn Hưng Nhơn, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) là một trưởng thôn trẻ nhiệt tình, năng nổ trong công tác, luôn được người dân tín nhiệm. Anh luôn xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng.