Nhân lên nghĩa cử cao đẹp từ những giọt máu hồng

Minh Đức |

Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh tham gia, đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc đó đã nhân lên nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống, mang đến nhiều niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình, nhất là những trường hợp người bệnh trong lúc nguy kịch cần máu trong cấp cứu, điều trị bệnh.

“Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử, hành động cao đẹp. Những giọt máu cho đi sẽ đem lại hạnh phúc cho nhiều người đang cần máu trong điều trị bệnh, cấp cứu. Hơn 13 năm qua, tôi đã trực tiếp tham gia HMTN và khẩn cấp được 23 lần, đồng thời vận động thêm nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó có nhiều người Vân Kiều, Pa Kô. Tôi rất vui khi làm việc có ý nghĩa thiết thực này và luôn hy vọng, những giọt máu của mình sẽ mang đến nhiều niềm vui cho người bệnh”, chị Lê Thị Thùy Dương, sinh năm 1977, thôn Ra Lu, xã Hướng Hiệp (Đakrông, Quảng Trị) vui vẻ nói.

Nhân lên nghĩa cử cao đẹp từ hiến máu tình nguyện cứu người bệnh trong cấp cứu, điều trị bệnh - Ảnh: M.Đ
Nhân lên nghĩa cử cao đẹp từ hiến máu tình nguyện cứu người bệnh trong cấp cứu, điều trị bệnh - Ảnh: M.Đ

Trên địa bàn huyện Đakrông, thời gian gần đây, phong trào HMTN phát triển khá mạnh mẽ. Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đakrông Hồ Văn Phương cho biết, cán bộ và các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức và tích cực tham gia HMTN tại huyện Đakrông cũng như tham gia nhiều đợt hiến máu khẩn cấp tại các bệnh viện đa khoa huyện, tỉnh, Bệnh viện Trung ương Huế…

Nhiều đơn vị, địa phương đã quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, kết quả lượng máu hiến được năm sau cao hơn năm trước, tỉ lệ nữ tham gia HMTN và tham gia hiến 350 ml máu ngày càng tăng, nhiều gia đình có từ 2 - 3 người tham gia hiến máu cùng một lần và 2 đợt/năm. Bình quân hằng năm, toàn huyện có khoảng 1.000 lượt người đăng ký tham gia hiến máu, trong đó, thu được khoảng trên 500 đơn vị máu. 6 tháng đầu năm 2022, huyện tổ chức HMTN đợt 1 với sự tham gia của hơn 600 người, thu được 318 đơn vị máu. Những giọt máu thu được đã nhanh chóng chuyển đến các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến trên để đảm bảo cung cấp nguồn máu sống kịp thời trong cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Câu lạc bộ Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị được thành lập vào năm 2019, đến nay, đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa cho cộng đồng, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, đồng thời lan tỏa phong trào HMTN trong cộng đồng, xã hội. Chủ nhiệm CLB Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nguyễn Xuân Dương cho biết, CLB hiện có 90 thành viên, luôn năng nổ, hăng hái tham gia các đợt HMTN và hiến máu khẩn cấp tại cơ sở y tế, bệnh viện; tuyên truyền, vận động cho nhiều người biết rõ mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của HMTN để cùng tham gia hiến máu cứu người, nhân lên nghĩa cử cao đẹp trong xã hội. Ghi nhận những đóng góp tích cực đó, tập thể CLB và nhiều thành viên CLB được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác; có 15 thành viên CLB được tôn vinh tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.

Anh Phạm Văn Đông, sinh năm 1990, ở thôn Phú Mỹ Kiên, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong cho biết: “Năm 2009, tôi lần đầu tiên tham gia HMTN với niềm vui khi nghĩ giọt máu của mình sẽ có ích cho một ai đó đang cần máu. Đến hôm nay, tôi đã tham gia HMTN và khẩn cấp được 24 lần. Nổi bật như năm 2021, đã tham gia hiến máu cấp cứu tại bệnh viện 3 lần, trong đó, 1 lần hiến máu toàn phần và 2 lần hiến tiểu cầu. Đầu năm 2022, tôi hiến tiểu cầu cấp cứu 1 lần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bạn bè, người dân ở địa phương cùng tham gia HMTN để nhân lên nhiều niềm vui trong xã hội. Điện thoại của tôi luôn mở máy 24/24 giờ. Khi ai đó cần máu hãy gọi cho tôi hoặc các thành viên CLB Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, chúng tôi sẽ có mặt kịp thời để trao tặng những giọt máu yêu thương. Trong mỗi suy nghĩ, hành động của chúng tôi luôn tâm niệm “một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”, những giọt máu được sẻ chia sẽ có nhiều cuộc đời được cứu sống”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh Nguyễn Đình Chiến cho hay, để thực hiện các hoạt động HMTN có hiệu quả, công tác, tuyên truyền vận động HMTN đã được ban chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở và một số ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, trường học quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đạt kết quả cao. Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản về vận động hiến máu như: Kế hoạch tiếp nhận máu, quy chế tôn vinh khen thưởng và một số văn bản liên quan; thường xuyên kiểm tra công tác tổ chức, tuyên truyền, chế độ, chăm sóc người hiến máu tại các điểm hiến máu lưu động. Quan tâm tổ chức có hiệu quả các sự kiện, chiến dịch, chương trình về HMTN như: Lễ hội Xuân hồng, Những giọt hồng hè, Ngày toàn dân HMTN, Hành trình Đỏ…

Duy trì và tổ chức hoạt động hiệu quả 8 câu lạc bộ hiến máu với 475 thành viên. Trong năm 2021, tổ chức hiến máu lưu động 14 đợt, hiến máu tại bệnh viện tỉnh 5 đợt với 6.200 người tham gia hiến máu, trong đó có 4.392 người hiến máu nhắc lại. Tổng số máu toàn phần tiếp nhận được là 5.893 đơn vị. Đặc biệt có 1.541 người hiến máu 350 ml máu/ người/lần. Từ sau ảnh hưởng COVID-19, hoạt động HMTN được tổ chức nhiều hơn, khắp nơi trong toàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022, đã tổ chức 11 đợt vận động tuyên truyền hiến máu; có 3.050 người tham gia hiến được 2.785 đơn vị máu. Đội ngũ cán bộ hội chữ thập đỏ các cấp, câu lạc bộ, tình nguyện viên có đủ kiến thức kỹ năng tuyên truyền, vận động HMTN, từng bước đưa phong trào HMTN trở thành công tác thường xuyên, liên tục, đạt kết quả cao, qua đó, duy trì và tiếp tục thực hiện hành trình trao gửi yêu thương, nhân lên nghĩa cử cao đẹp, góp phần làm cho cuộc đời thêm tươi đẹp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chàng trai trẻ hiến máu 100 lần trong vòng 8 năm qua

M.H |

Trong một lần đi xe buýt, Nguyễn Văn Thanh tình cờ thấy các bạn tình nguyện viên đi tuyền truyền về hiến máu. Lúc đó, vì tò mò nên anh cũng đăng ký đi hiến máu.

Triệu Phong: Tiếp nhận 275 đơn vị máu trong ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngọc Trang |

Ngày 31/5, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện huyện Triệu Phong (Quảng Trị) phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2022.

Người 22 lần hiến máu tình nguyện

Hiếu Giang |

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều năm qua anh Lê Duy Cường (38 tuổi) ở Khu phố 1, Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã tích cực tham gia các hoạt động đoàn ở địa phương và phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, anh Cường đã có 22 lần hiến máu khi địa phương phát động và phục vụ cấp cứu bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Hướng Hóa chuyển biến tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện

Bích Liên |

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) do Hội Chữ thập đỏ huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phát động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hằng năm, số người đăng ký tham gia hiến máu, hiến máu nhắc lại tăng cao, lượng máu tiếp nhận luôn vượt chỉ tiêu được giao, qua đó góp phần đem lại nhiều niềm vui, hạnh phúc và sự sống cho các bệnh nhân đang cần máu.