Những bước chân không nghỉ

Tây Long |

Tuy không còn căng tràn sức thanh xuân như ngày xưa nhưng phần lớn cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh TP. Đông Hà vẫn luôn nêu cao tinh thần nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, đất nước. Tinh thần ấy được nhân lên, lan tỏa thông qua các hoạt động, phong trào hội. Từ đây, hình ảnh người cựu chiến binh càng trở nên sáng đẹp hơn giữa đời thường.

Phát huy tinh thần người lính

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Đông Hà Trần Văn Tiến vui mừng thông báo, tập thể hội vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Đây là lần thứ 3 hội đón nhận vinh dự to lớn này. “Sự ghi nhận của Chủ tịch nước, các cấp, ngành, đơn vị liên quan luôn là nguồn động viên rất lớn đối với mỗi cán bộ, hội viên. Chúng tôi sẽ tiếp tục cống hiến với tinh thần người lính”, ông Tiến nói.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh TP. Đông Hà và các đơn vị ký kết giao ước, thông qua chương trình hành động bảo vệ đường sắt -Ảnh: T.L
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh TP. Đông Hà và các đơn vị ký kết giao ước, thông qua chương trình hành động bảo vệ đường sắt -Ảnh: T.L

Đến giờ, cán bộ, hội viên Hội CCB TP. Đông Hà vẫn nhớ những khó khăn ngày đầu thành lập. Thời điểm ấy, việc vận động gặp trở ngại do phần lớn CCB đều già yếu; mang nặng vết thương chiến tranh; hoàn cảnh rất khó khăn… Đứng trước thách thức, điều khiến những người đặt nền móng cho hội tin tưởng vào việc mình đang làm chính là tinh thần đi đầu, mong muốn cống hiến của các CCB vẫn rất cao. Tinh thần đó đã tạo nên sức mạnh.

Năm 1990, Hội CCB TP. Đông Hà thành lập và ngày càng phát triển vững mạnh, hiện có hơn 3.300 hội viên. “Chúng tôi có 19 hội cơ sở, trong đó có 9 hội cơ sở phường và 10 hội thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố với tổng cộng 79 chi hội”, ông Tiến cho biết.

Sâu sát với hoạt động, phong trào, các cán bộ Hội CCB TP. Đông Hà nhận thấy, ở cộng đồng, uy tín của các CCB rất cao. Vì vậy, cán bộ hội đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giúp nâng cao nhận thức của Nhân dân. Hội đã thành lập 62 tổ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới với sự tham gia của 208 CCB. Trong nhiệm kỳ này, có 105 cán bộ, hội viên của hội đã được tin tưởng bầu vào cấp ủy khu phố. Các CCB luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc.

Để có điều kiện cống hiến nhiều hơn, cán bộ, hội viên Hội CCB TP. Đông Hà xác định phải vượt khó, làm giàu cho mình, cho mọi người và quê hương. Vì thế, sau khi ra đời, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã tỏa lan rộng rãi trong cán bộ, hội viên của hội.

Không chỉ phát huy tinh thần, Hội CCB TP. Đông Hà còn có nhiều cách làm hay để thúc đẩy phong trào như: Thành lập CLB Doanh nhân CCB làm kinh tế; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn; huy động hội viên chung tay giúp CCB có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không lãi suất… Kết quả đáng ghi nhận là toàn hội hiện chỉ còn 3 gia đình CCB thuộc diện hộ nghèo. Nhờ điều kiện kinh tế được cải thiện, các cán bộ, hội viên có cơ hội tương trợ lẫn nhau, giúp đỡ mọi người.

Dấu ấn từ những mô hình

Nhắc đến Hội CCB TP. Đông Hà, nhiều người nghĩ ngay tới những mô hình để lại nhiều dấu ấn. Là một tổ chức chính trị - xã hội nhỏ ở địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng hội đã có 2 mô hình được nhân rộng ra toàn quốc là: “Nhận giáo dục, giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng” và “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”. Ít ai biết, đằng sau hai mô hình này là rất nhiều sự nỗ lực của những CCB tâm huyết.

Cách đây 20 năm, tình hình trật tự an toàn giao thông trên đoạn đường sắt từ Km 618 đến Km 625 qua Khu phố 3 và khu phố Tây Trì thuộc Phường 1, TP. Đông Hà diễn biến phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khiến 11 người tử vong và làm nhiều người khác bị thương. Trong đó, có vụ tai nạn giao thông làm 1 gia đình, gồm 2 vợ chồng và 1 người con thiệt mạng. Cũng tại đoạn đường sắt này, các vụ ném đất đá lên tàu nảy sinh, gây bất an, lo lắng.

Lợi dụng lúc thanh vắng, kẻ xấu lấy cắp hàng trăm bộ linh kiện đường sắt gây đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của những chuyến tàu. Trước thực tế ấy, Hội CCB TP. Đông Hà đã vận động, đôn đốc Hội CCB Khu phố 3 và khu phố Tây Trì phối hợp với Chi đoàn Thanh niên Đội Quản lý đường sắt 3 và Trường Tiểu học Sông Hiếu xây dựng mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”.

Ngay sau khi ra đời, mô hình đã phát huy hiệu quả. Nhiều năm nay, trên đoạn đường sắt do “ông cháu cùng chăm” không còn xảy ra tai nạn, không có hiện tượng ném đất đá lên tàu cũng như lấy cắp vật tư, vật liệu đường sắt… Việc chăm đường sắt đã trở thành công việc chung của người dân trên địa bàn.

Ở miền quê đang chuyển mình đổi mới, cán bộ, hội viên Hội CCB TP. Đông Hà rất trăn trở khi thấy nhiều thanh niên lầm đường, lạc lối. Sau khi hoàn lương, một số người lại tiếp tục sa ngã. Bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm, các CCB đã phối hợp với đoàn thanh niên nhận giáo dục, giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng. Họ thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên; gieo mầm thiện; hỗ trợ các thanh niên một thời lầm lỡ…

Hiện nay, hội đang hỗ trợ 188 thanh niên mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, có 84 người đã thực sự quay về con đường sáng. Không chỉ giúp đỡ thanh niên mãn hạn tù, cán bộ, hội viên Hội CCB TP. Đông Hà còn thường xuyên định hướng, khuyên bảo, khơi dậy tinh thần sống đẹp của nhiều thanh niên thuộc diện ăn chơi, lêu lỏng…

Nhờ hội mà phần lớn các thanh niên lạc lối đã sống có hoài bão, lý tưởng hơn, trở thành chỗ dựa vững chãi cho gia đình. Anh T., trú tại Phường 1, TP. Đông Hà cho biết: “Trước đây, vì nghe lời rủ rê của bạn bè, tôi đã sa chân vào ma túy. Nhờ các chú, các bác CCB động viên, hỗ trợ, tôi đã đoạn tuyệt với ma túy, có việc làm, thu nhập ổn định”.

Theo Chủ tịch Hội CCB TP. Đông Hà Trần Văn Tiến, hiện nay, mỗi hội cơ sở, chi hội trên địa bàn đều có một mô hình riêng để góp phần giải quyết những vấn đề “nóng”, bất cập, gây bức xúc… ở địa bàn mình sinh sống.

Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, lan tỏa, phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH, QP-AN địa phương. Tín hiệu vui ấy thôi thúc các CCB thêm nỗ lực không cho bước chân mình ngơi nghỉ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hành động nhân văn của ngư dân

Hải An |

Ngư dân miền biển luôn yêu biển, xem biển như nhà mình. Giữa biển cả mênh mông, nếu không có những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng cứu giúp người hoạn nạn thì có lẽ thiệt hại về người và tài sản là khó có thể đong đếm được.

Hành trình kết nối yêu thương của Thiếu tá Trần Thị Hà

Hoàng Trung |

Đến Trường Tiểu học xã A Vao, huyện Đakrông ngay từ sáng sớm, chúng tôi thấy Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Trần Thị Hà, nhân viên Ban Tuyên huấn, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã có mặt cùng chị em phụ nữ thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”, trao tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới.

Nữ sinh Việt đạt nhiều giải thưởng quốc tế tiết lộ phương pháp học tập hiệu quả

Thanh Mai |

Nữ sinh Việt người Nghệ An không chỉ có thành tích học tập đáng nể mà còn tích tham gia chương trình hoạt động xã hội.

Cống hiến cho cộng đồng không bao giờ là quá sớm

Tây Long (thực hiện) |

Tuy đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng nhiều học sinh hôm nay đã và đang hướng trái tim yêu thương về các hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Ý nghĩa hơn là không tự phát, mạnh ai nấy làm, các em đã thành lập nên những nhóm thiện nguyện hoạt động có hiệu quả.