Những người làm báo ở Vĩnh Linh tận tâm, trách nhiệm với nghề

Nguyễn Trang |

Được tôi luyện và trưởng thành qua nhiều thời kỳ cách mạng, trong điều kiện, hoàn cảnh nào, báo chí đều thể hiện bản lĩnh, sức mạnh để có những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. 

Càng tự hào hơn đối với đội ngũ làm báo ở mảnh đất từng là địa đầu giới tuyến bởi trong lịch sử 97 năm ra đời và phát triển của Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925- 2022) thì Đài Truyền thanh Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có đến 67 năm song hành. Đây vừa là niềm vinh dự to lớn nhưng cũng là trách nhiệm không nhỏ đặt lên vai những người làm báo Vĩnh Linh hôm nay.

Cách đây 67 năm, vào ngày 20/7/1955, Đài Truyền thanh Vĩnh Linh là đài địa phương thứ 2 của miền Bắc XHCN được thành lập, chỉ sau Đài Phát thanh Thành phố Hà Nội. Thực tế lúc bấy giờ, Đài Truyền thanh Vĩnh Linh là một đài quốc gia, cắm chốt ở đầu cầu giới tuyến miền Bắc, nhận sự chi viện cũng như chỉ đạo trực tiếp từ trung ương và Đài Tiếng nói Việt Nam. Sứ mệnh của Đài Truyền thanh Vĩnh Linh là đấu tranh trực diện bằng chính trị, binh vận, từng bước làm sụp đổ tư tưởng phản động của kẻ thù, ca ngợi chế độ miền Bắc XHCN, kêu gọi đồng bào miền Nam đấu tranh thống nhất nước nhà…

Đội ngũ phóng viên ở huyện Vĩnh Linh luôn đồng hành trong các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương - Ảnh: N.T
Đội ngũ phóng viên ở huyện Vĩnh Linh luôn đồng hành trong các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương - Ảnh: N.T

Với khẩu hiệu “Tiếng loa hòa tiếng súng”, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Đài Truyền thanh Vĩnh Linh đã không quản hy sinh, gian khổ nhằm giữ vững và đưa tiếng nói của Đảng vươn xa, cổ vũ tinh thần toàn dân chống giặc. Để tạo nên một Vĩnh Linh 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng, 8 lần được Bác Hồ gửi thư khen ngợi, có một phần đóng góp công sức của đội ngũ những người làm báo Đài Truyền thanh Vĩnh Linh ngày ấy.

Năm 2019, cùng với 2 đơn vị khác, Đài Truyền thanh Vĩnh Linh thực hiện chủ trương sáp nhập để hình thành nên Trung tâm VH-TT&TDTT huyện Vĩnh Linh. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ lãnh đạo các cấp, đội ngũ phóng viên, biên tập viên Trung tâm VH-TT&TDTT huyện Vĩnh Linh luôn xác định rõ những khó khăn phải đối mặt trong quá trình tác nghiệp.

Nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh có tổng cộng 18 đơn vị hành chính với 15 xã và 3 thị trấn. Địa bàn rộng, có cả vùng đồng bằng, miền núi và vùng biển; dân cư đông, gồm người Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền đã khó, muốn tạo ra những tác phẩm báo chí vừa phản ánh thực tại một cách chân thực, sinh động vừa mang tính định hướng dư luận xã hội thì lại càng không hề dễ dàng.

Tuy nhiên với phóng viên, biên tập viên, đặc biệt là những nhà báo trẻ của huyện Vĩnh Linh thì đây chính là cơ hội để khẳng định năng lực, sở trường của bản thân khi không ngại khó, ngại khổ, tăng cường bám sát cơ sở để có những chương trình, loạt bài ấn tượng với cách thể hiện hấp dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Với suy nghĩ, muốn có một tác phẩm báo chí chất lượng thì nhà báo phải lao động báo chí một cách nghiêm túc, cẩn trọng, hòa mình vào thực tiễn, phát hiện cái hay, cái mới và phản ánh chân thực, sinh động hiện thực cuộc sống. Nhờ đó, nhiều tác phẩm chất lượng của các phóng viên, biên tập viên, nhà báo trẻ của huyện Vĩnh Linh đã được lựa chọn tham dự và đoạt giải cao ở các cuộc thi với nhiều thể loại, như truyền hình, báo in, báo nói, báo điện tử. Đề tài rất phong phú, đa dạng, gồm: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; dân vận khéo; xây dựng nông thôn mới…

Đặc biệt thời gian qua, vai trò của báo chí và những người làm báo ở huyện Vĩnh Linh được thể hiện rõ nét, xuyên suốt trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; công tác phòng, chống COVID- 19; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Đối với cuộc bầu cử, hoạt động tuyên truyền đã bảo đảm được tính thiết thực, hiệu quả nhằm tạo ra khí thế thi đua sôi nổi để bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Riêng với “cuộc chiến” phòng, chống COVID- 19 và khắc phục hậu quả thiên tai, ngoài lịch phân công theo kế hoạch của tỉnh, huyện, các phóng viên, biên tập viên Trung tâm VHTT& TDTT huyện Vĩnh Linh chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình và phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng để kịp thời có những tin, bài, ghi nhanh, phóng sự truyền hình, phát thanh vừa phản ánh các vấn đề mang tính thời sự vừa truyền tải thông tin khuyến cáo, cảnh báo, dự báo chính thống để Nhân dân không chủ quan, lơ là.

Từ đó đảm bảo cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Nhờ báo chí và đội ngũ những người làm báo mà thông tin hai chiều được duy trì liền mạch, thường xuyên được phản hồi, tương tác và sớm giải quyết những vấn đề phát sinh nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân…

Tuy nhiên trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay thì làm thế nào để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí là trăn trở chung của tất cả những người làm báo. Nắm bắt xu thế phát triển của nền báo chí hiện đại, mỗi người làm báo ở huyện Vĩnh Linh luôn nêu cao tinh thần tự học, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cùng lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định. Đặc biệt nỗ lực tạo dựng cho mình “thương hiệu”, chỗ đứng riêng trong làng báo với cách tìm hiểu, tiếp cận đề tài độc đáo, mới lạ; văn phong sắc sảo nhưng lại dễ nghe, dễ hiểu.

Từ đó triển khai đề tài vừa có chiều sâu, vừa mở rộng vấn đề nhằm định hướng dư luận xã hội làm theo điều hay, lẽ phải, bài trừ cái xấu, trì trệ, lệch lạc. Để làm được điều này, ngoài năng lực, ý chí phấn đấu của mỗi nhà báo rất cần các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ, nhất là về môi trường làm việc. Khi môi trường làm việc thuận lợi, năng động sẽ phát huy tối đa sức sáng tạo, nhiệt huyết của mỗi người làm báo. Điều đáng mừng là trong lộ trình chuẩn hóa đài cơ sở, bao gồm cả đội ngũ những người làm báo, HĐND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt chủ trương đầu tư 15 tỉ đồng phát triển mạng lưới truyền thanh, truyền hình địa phương.

Theo đó từ năm 2022- 2024, các đài truyền thanh cấp huyện, thị xã, thành phố sẽ được đầu tư chuyển đổi công nghệ phát thanh từ phát sóng vô tuyến FM sang phát thanh ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông (IP); bổ sung các trang thiết bị dựng, biên tập chương trình phát thanh truyền hình, phụ trợ phòng máy để phục vụ hoạt động chuyên môn. Khi điều kiện làm việc ngày càng chuyên nghiệp theo hướng hiện đại, ngoài những đề tài quen thuộc, các phóng viên, biên tập viên cũng cần mạnh dạn khai thác các vấn đề nổi cộm luôn được dư luận xã hội và Nhân dân quan tâm, theo dõi, như phòng chống tham nhũng; đấu tranh với các tệ nạn xã hội…

Tin tưởng rằng, với lòng yêu nghề, sự nỗ lực của những nhà báo được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp sẽ có thêm nhiều tác phẩm báo chí xứng tầm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin ngày càng tinh tế, có chọn lọc của người dân. Từ đó giúp cho chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng lan tỏa, tạo khí thế và động lực mới để cả hệ thống chính trị cùng toàn dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dùng thẻ phóng viên mua trên mạng xã hội để qua mặt chốt kiểm soát

Hoàng Lâm |

Tiến hành kiểm tra, lái xe xuất trình 1 thẻ phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị mang tên Trần Văn Hùng; không xuất trình được Giấy đi đường. Qua đấu tranh khai thác, lái xe khai nhận mua Thẻ phóng viên này trên mạng xã hội.

Bắt quả tang hai phóng viên cưỡng đoạt tài sản của thẩm mỹ viện

PV |

Hai người yêu cầu chủ Viện thẩm mỹ MB đưa 40 triệu đồng để họ xóa những hình ảnh phản ánh cơ sở này hoạt động không đảm bảo phòng chống dịch và không đưa lên mạng, không báo chính quyền địa phương.

Khởi tố nhóm phóng viên tống tiền hiệu trưởng trường tiểu học

Lê Tú |

Ngày 12/8, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bốn bị can về tội "Cưỡng đoạt tài sản".  

Truy tố đối tượng giả danh phóng viên để lừa đảo bán xe ôtô tự lái

Kim Anh |

Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài, đối tượng Nguyễn Công Quân đã thuê xe ôtô tự lái, mượn xe ôtô của người quen và thuê đối tượng làm giả giấy đăng ký, đăng kiểm xe rồi đem bán, chiếm đoạt số tiền.