Những tấm gương vượt khó, học giỏi

Tú Linh |

Các em là 3 trong số những học sinh tiêu biểu của Trường THPT Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng (Quảng Trị). 

Hoàn cảnh chung của các em là con nhà nghèo, mồ côi bố từ rất sớm, hoặc bố bị bệnh nặng. Vượt lên những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống, các em cố gắng học tập đạt kết quả tốt, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường để bồi dưỡng, dự thi học sinh giỏi các cấp.

Muốn trở thành một lập trình viên giỏi

Nguyễn Đoàn Như Ý, học sinh lớp 11A1, là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Cuộc sống của gia đình em đang êm ấm thì bố của em đột ngột qua đời do tai nạn giao thông, lúc em mới 5 tuổi. Kể từ đó, gánh nặng mưu sinh đè nặng lên đôi vai của mẹ. Mẹ em làm nghề buôn bán gạo ở chợ quê kiếm thêm tiền nuôi các con ăn học. Ngôi nhà em đang sinh sống cùng gia đình dù được xây gạch đã lâu nhưng vẫn chưa được tô trát.

Em Nguyễn Đoàn Như Ý -Ảnh: T.L
Em Nguyễn Đoàn Như Ý -Ảnh: T.L


Những năm học vừa qua là thời gian thử thách lòng quyết tâm và sự cố gắng của em cũng như của gia đình. Mỗi năm học em đều đứng vị trí thứ nhất của khóa với điểm tổng kết luôn trên 9 điểm; điểm trung bình năm lớp 9 của em là 9,6. Cũng trong năm học này, em đã đoạt Huy chương Bạc môn Vật lý trong kỳ thi Violympic qua mạng, giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện và tỉnh, đạt thành tích cao trong các cuộc thi IOE và Violympic Toán học. Năm học 2022-2023 Như Ý là một trong 4 học sinh xuất sắc của Trường THPT Bùi Dục Tài.

Như Ý cho biết, dù việc học rất quan trọng, tuy nhiên việc thực hành lại càng quan trọng hơn. Ở lớp, em làm lớp trưởng, luôn cố gắng để tập thể lớp ngày một đoàn kết và có nhiều thành tích tốt trong các hoạt động của trường. Bên cạnh đó, em còn tham gia vào các câu lạc bộ của trường như: lý luận trẻ, khởi nghiệp-hướng nghiệp và các hoạt động của đoàn trường. Ở ngoài nhà trường, em là một hướng dẫn viên (tour leader) tại Amazing English Tour của Công ty Du lịch và Giáo dục tại tỉnh Quảng Trị. Nhờ đó, em có được nhiều kinh nghiệm và được đi đến nhiều nơi, làm những điều hữu ích.

Như Ý trải lòng, dù có khó khăn, vất vả đến đâu, em cũng sẽ nỗ lực vượt qua để tiếp tục học hành, hoàn thành ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi và không thách thức nào có thể cản trở bước đi của mình.

Luôn nhận được yêu thương của thầy cô, các bạn để học tốt

Nguyễn Thị Nhi là học sinh lớp 12A, tham gia ban chấp hành chi đoàn của lớp. Năm em lên 6 tuổi thì bố em mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, để lại cho mẹ 4 người con nhỏ. Từ đây, mẹ và cô ruột cố gắng nuôi 4 anh chị em của em ăn học. Nhà nghèo nhưng em luôn cố gắng học tập. Điều may mắn là trong quá trình đó em nhận được sự yêu thương của thầy cô, bạn bè, các nhà hảo tâm hỗ trợ các suất học bổng giúp em tiếp tục con đường học tập của mình.

Để không phụ lòng của gia đình và thầy cô, em đã ra sức học tập thật tốt. 11 năm liền em là học sinh giỏi, đoạt 5 giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và giải Toán qua mạng của cấp tiểu học và THCS. Năm học 2022-2023 em đoạt giải Khuyến khích môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh. Ngoài giờ học, em giúp mẹ làm thêm việc nhà, việc đồng áng. Vào dịp hè, em tranh thủ thời gian bóc vỏ hạt sen để kiếm thêm tiền mua các thứ cần thiết cho năm học mới.

Em Nguyễn Thị Nhi - Ảnh: T.L
Em Nguyễn Thị Nhi - Ảnh: T.L

Em mong muốn tốt nghiệp THPT, học đại học ngành sư phạm, mai sau trở thành giáo viên dạy Toán để có thể truyền đạt kiến thức và cảm hứng cho các bạn trẻ như em bây giờ tự tin vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, trở thành những người có ích cho xã hội.

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương

Em Nguyễn Tài hiện là Phó Bí thư Chi đoàn lớp 12A. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, bố em mắc bệnh động kinh, mẹ em làm thuê nên công việc không ổn định. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn đầy nghị lực, cố gắng vươn lên trong học tập, cuộc sống. Từ lớp 1 đến 11 em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Đặc biệt, năm học 2019-2020 em đoạt giải Nhất môn Tin học tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện; giải Nhất môn Tin học tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh. Năm học 2020-2021, đoạt giải Nhì môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện; giải Khuyến khích môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh. Năm học 2022-2023, đoạt giải Khuyến khích tại kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học cấp tỉnh, đoạt giải Khuyến khích tại kỳ thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên năm 2021- 2022 và 2022-2023.

Nguyễn Tài cho biết thế mạnh của em là học các môn học tự nhiên. Môn học em yêu thích nhất là môn Toán, cũng là môn học mà em cảm thấy tự tin. Để học giỏi Toán và các môn tự nhiên, ngoài việc học ở trên lớp, em thường tìm hiểu thêm bài tập hay qua các loại sách và các trang mạng để trau dồi kiến thức. Ngoài giờ học, em thường phụ giúp bố mẹ làm ruộng, làm việc nhà.

Em Nguyễn Tài -Ảnh: T.L
Em Nguyễn Tài -Ảnh: T.L

Em dự định sẽ thi vào đại học ngành công nghệ thông tin để trở thành một lập trình viên. Tài hy vọng khi tốt nghiệp đại học, kiếm được việc làm ổn định sẽ giúp gia đình có cuộc sống tốt hơn để bố mẹ đỡ vất vả và mình cũng có thêm điều kiện giúp cho những hoàn cảnh khó khăn hơn; cùng nhau góp phần vun đắp, phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của học sinh Trường THPT Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cô giáo vùng cao tiết kiệm tiền mua tặng 2.200 đầu sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh

Tú Linh |

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THPT Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) Nguyễn Thị Thúy Phụng không chỉ là quản lý đầy trách nhiệm, cô còn có nhiều hoạt động thiện nguyện hiệu quả giúp đỡ học sinh nghèo là con em người dân tộc thiểu số ở ngôi trường cô đang công tác. Cô luôn được đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh quý mến.

Một ngày chui cống nạo vét bùn

Trần Tuyền |

Để hệ thống thoát nước trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) luôn thông suốt, những người công nhân thuộc Đội Chiếu sáng - Thoát nước, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà phải mò mẫm chui xống lòng cống, hố ga tối tăm, hôi hám để nạo vét bùn, thu gom rác, khơi thông dòng chảy. Dưới lòng cống và hố ga chật hẹp, mùi xú uế và các loại khí độc hại kết hợp với bùn lỏng cùng vô số rác thải khiến môi trường ô nhiễm. Tuy vậy, những người công nhân này vẫn miệt mài với công việc để mang lại sự sạch sẽ, an toàn cho thành phố.

VĐV Nguyễn Thị Oanh phá kỷ lục cá nhân 1.500m ở giải vô địch thế giới

PV |

Tối 19/8, VĐV Nguyễn Thị Oanh đã bước vào tranh tài ở vòng loại nữ 1.500m tại giải điền kinh vô địch thế giới ở Budapest, Hungary.

Trần Hữu Dực – Tấm gương sáng về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư

Ngô Tấn Đạt |

Đồng chí Trần Hữu Dực, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu hoạt động cách mạng từ năm 1925, Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam từ tháng 6 năm 1929, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị năm 1930, là một trong những chiến sĩ cách mạng tiền bối của Đảng ta. Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất đồng chí Trần Hữu Dực (21/8/1993 - 21/8/2023), chúng tôi xin giới thiệu bài viết này như thắp một nén tâm hương tưởng nhớ đến một chiến sĩ cách mạng lão thành luôn nêu cao đạo đức “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, suốt đời chiến đấu cho lý tưởng cộng sản cao đẹp.