Những thanh niên nghèo vượt khó thành công trong bóng đá

Khương Thượng |

Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Zlatan Ibrahimovic hay Odion Ighalo... đang là những cầu thủ kiếm được rất nhiều tiền nhờ môn thể thao Vua. Nhưng trước khi đến với trái bóng tròn, họ suýt chút nữa phải từ bỏ đam mê bởi gia cảnh cơ hàn.

LIONEL MESSI (BARCELONA)

Sinh ở Rosario năm 1987, Messi ra đời chính vào thời đại khủng hoảng kinh tế trầm trọng và lạm phát phi mã ở Argentina. Lúc đó, bố anh chỉ là công nhân ở một nhà máy thép, còn mẹ là người quét dọn bán thời gian. Tài năng bóng đá của Messi đã thay đổi tất cả: đội trẻ của anh chỉ thua 1 trận trong suốt 4 năm liền, trước khi các bác sĩ phát hiện ra Messi thiếu hóc-môn tăng trưởng năm anh 11 tuổi.

Messi bây giờ đang là một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới
Messi bây giờ đang là một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới

Chi phí điều trị là 600 bảng mỗi tháng, quá cao so với thu nhập của gia đình anh. Họ hy vọng CLB Newell’s Old Boys sẽ chi trả khoản tiền đó, nhưng đội bóng cũng gặp nhiều khó khăn. Gia đình Messi vì thế phải trông cậy sự giúp đỡ của người thân ở nước ngoài, tình cờ là ở Catalunya, Tây Ban Nha. CLB Barcelona khi đó vừa thay chủ tịch và không mặn mà lắm với một cậu nhóc gầy gò 11 tuổi. Nhưng rốt cuộc, ngày 14/12/2000, giám đốc thể thao Charly Rexach đã có 1 quyết định chính xác làm thay đổi cả đời Messi và bóng đá thế giới.

CRISTIANO RONALDO (JUVENTUS)

Sinh ở Funchal, đảo Madeira thuộc BĐN, Ronaldo là con thứ 4 của mẹ anh, Dolores, một đầu bếp, và bố anh, Dinis, một thợ làm vườn. Tiền bạc luôn là vấn đề với gia đình họ, mà sau này Ronaldo sẽ giải quyết nhờ bóng đá.

Ronaldo kiếm được rất nhiều tiền nhờ bóng đá và các hoạt động quảng cáo
Ronaldo kiếm được rất nhiều tiền nhờ bóng đá và các hoạt động quảng cáo

“Khi theo tập tại đội trẻ Sporting Lisbon, tôi mới 11 tuổi. Cứ 3 tháng một lần, tôi mới gặp người thân trong gia đình tại Madeira lên thăm. Gia đình tôi lúc ấy rất nghèo và tôi thiếu thốn đủ mọi thứ”, ngôi sao Juventus nhớ lại.

Đang tuổi ăn tuổi lớn, bởi vậy CR7 đã phải chống lại những cơn đói đeo bám dai dẳng vì không có gì ăn lót dạ vào buổi tối. Theo cựu ngôi sao Real Madrid, khi đó anh chỉ mơ được đánh chén một bữa thật no mà thôi. Không chịu nổi những cơn đói hành hạ, CR7 đã lẻn ra đường phố tại Lisbon vào buổi tối để xin đồ ăn thừa.

ZLATAN IBRAHIMOVIC (AC MILAN)

Cha mẹ ly thân từ khi mới 2 tuổi, tuổi thơ của Ibra là những chuỗi ngày không êm đềm vì gốc gác ngoại lai ấy. Ở trường, anh là mục tiêu chế giễu của bạn bè. Về đến nhà, vẻ mặt chán chường và cả tính cách gàn dở của ông bố du mục càng khiến cuộc sống của anh thêm bế tắc. 

Ibrahimovic bây giờ đang có một gia đình sung túc và mãn nguyện
Ibrahimovic bây giờ đang có một gia đình sung túc và mãn nguyện

Dòng máu nóng của cha và mẹ ngấm sâu vào huyết quản của anh. Thời còn đi học, bạn bè thường lánh xa "cậu nhóc" Ibra vì cậu thường xuyên bắt nạt người khác nhờ thể hình cao to và khuôn mặt có phần bặm trợn. Lớn lên một chút, Ibra lại rủ chúng bạn đi... ăn cắp xe đạp. 

Zlatan thừa nhận nếu không theo nghiệp bóng đá, anh gần như chắc chắn sẽ vào tù hoặc trở thành kẻ nghiện ngập. 

LUIS SUAREZ (BARCELONA)

Câu chuyện của Suarez giống và khác với Messi. Giống như người đồng đội mới, chân sút người Uruguay dựa vào tài năng bóng đá để thoát khỏi nghèo khó, nhưng không giống Messi, con đường của Suarez là một cuộc chiến thật sự.

Sofia Balbi chính là người đã giúp Suarez có được như bây giờ
Sofia Balbi chính là người đã giúp Suarez có được như bây giờ

Anh sinh ở Salto, thành phố lớn thứ hai của Uruguay, con thứ 4 trong một gia đình 7 anh em trai. Không như Messi được ăn tập bài bản, Suarez trưởng thành từ những đường phố ở thủ đô Montevideo sau khi gia đình anh chuyển tới đó. Nhà nghèo và đông con, Luis phải đi làm phụ giúp bố mẹ, và nhờ ở ngoài đường nhiều, anh cũng đá bóng nhiều hơn.

Nhưng khi anh bước vào tuổi thiếu niên, bố Suarez rời bỏ gia đình vì chứng nghiện rượu, đe dọa sự nghiệp chỉ mới bắt đầu của cậu con trai. Nhờ sự xuất hiện của Sofia Balbi (vợ Suarez bây giờ), anh mới có động lực để phấn đấu, cố gắng sang châu Âu và được như bây giờ.

ANGEL DI MARIA (PSG)

Giống như nhiều ngôi sao bóng đá Nam Mỹ, Di Maria cũng xuất thân rất nghèo khó. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hai anh em, nhà rất nghèo, cha làm nghề bán than. Để giúp cha, ngay từ lúc 9-10 tuổi, Di Maria và em gái đã thường xuyên dậy sớm phụ cha đóng gói than, đôi khi đi giao hàng bằng xe đạp hoặc xe cút kít kéo tay đến tận những người lao động nghèo ở ngoại ô Rosario. Cả tuổi thơ là một cậu bé ốm yếu, nhút nhát và từng suýt mất mạng vì chứng “tăng động” năm lên 4 tuổi.

Cuộc sống của Di Maria thay đồi nhờ bóng đá
Cuộc sống của Di Maria thay đồi nhờ bóng đá

Sợ con mắc bệnh nặng, mẹ cậu bé mang đi bác sĩ khám để “làm sao cho thằng bé chịu ngồi yên một lúc” thì được khuyên “cho đi đá bóng thôi”!. Niềm đam mê trái bóng tròn của cậu bé Angel bắt đầu như vậy. Trải qua biết bao nhiêu thử thách, Di Maria khởi đầu sự nghiệp chuyên nghiệp năm 2005 ở tuổi 17. Đặt dấu ấn ở Benfica 3 mùa từ 2007-2010 và bùng nổ trong màu áo Real 4 năm, anh sang M.U nhưng không thành công. Sự nghiệp của Di Maria chỉ được cứu vãn khi PSG quyết định chi 63 triệu euro để đưa anh về.

ALEXIS SANCHEZ (INTER MILAN VÀ M.U)

Sanchez sinh ra trong một gia đình nghèo thuộc tỉnh Tocopilla của Chile. Bố anh bỏ đi từ khi anh còn chưa lọt lòng mẹ. Sanchez phải lớn trước tuổi để cùng anh trai Humberto và 2 chị gái Marjorie, Tamara phụ mẹ kiếm tiền. Hồi nhỏ, Sanchez vẫn quen giúp mẹ rửa xe nhặt nhạnh từng đồng.

Sanchez được như bây giờ là nhờ mẹ
Sanchez được như bây giờ là nhờ mẹ

Nhà Sanchez nghèo tới nỗi anh không có nổi đôi giày để xỏ chân mỗi lần ra sân chơi bóng. Sanchez kể: “Ngay cả khi tôi trở thành cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng trẻ của thành phố Arauco thì tôi vẫn đá chân đất. Mẹ tôi đã phải mò tới hội đồng thành phố để xin người ta tài trợ giày cho tôi. Chỉ đến một hôm vào lúc 10 giờ tối bỗng có người đến tận nhà tặng giày, tôi mới ý thức hết được mẹ đã làm tất cả để tôi có thể theo đuổi giấc mơ chơi bóng”. Từ đó, Sanchez quyết trở thành cầu thủ nổi tiếng và giàu có. 

SADIO MANE (LIVERPOOL)

Năm Mane 11 tuổi thì cha qua đời vì bạo bệnh. Cậu bé càng bị ngăn cấm theo đuổi bóng đá. “Mẹ tôi cầm sẵn cây roi mỗi khi tôi đi đá bóng về. Tôi cảm thấy cô độc. Không ai trong nhà hiểu mình. Họ cho rằng tôi đã lãng phí thời gian vào những trận bóng, thay vì cặm cụi học hành để kiếm công việc tốt. Tôi không hiểu tại sao tôi không được sống với giấc mơ của mình”.

Mane là cầu thủ rất chịu khó dù bây giờ đang kiếm được khoản lương cao ở Liverpool
Mane là cầu thủ rất chịu khó dù bây giờ đang kiếm được khoản lương cao ở Liverpool

Và một quyết định lóe lên trong đầu cậu bé. Một buổi sáng, Mane trốn không đi thu hoạch kê cùng chú ruột. Cậu đã biến mất khỏi làng ở cái tuổi 15.  Cậu bé chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ trong ba-lô ngoại trừ tiền. 

Một tuần sau, họ tìm thấy anh đang thử việc ở một CLB ngoại ô Dakar. Cậu bé bị kéo về nhà nhưng không có trận đòn nào cả. Mẹ Mane cuối cùng phải chấp nhận đam mê của con trai. Một thỏa thuận được đưa ra giữa hai mẹ con: Mane được theo đuổi bóng đá nhưng phải đảm bảo việc học văn hóa.

Sau những ngày tháng tập luyện ở Génération Foot, Sadio Mane đến châu Âu đầu quân chO Metz, RB Salzburg, Southampton và giờ là Liverpool.

ROBERTO FIRMINO (LIVERPOOL)

Tuổi thơ cơ hàn inh ra trong gia đình nghèo khó, Firmino và gia đình sống chủ yếu vào việc bán dừa và nước dừa của gia đình. Firmino mê đá bóng. Ngặt nỗi niềm đam mê này vấp phải rào cản là “lệnh giới nghiêm” của mẹ anh. Bà Mariana chỉ cho phép con trai mình ra khỏi nhà khi Firmino theo cha đi bán nước dừa. Còn lại, Firmino phải ở nhà. Do vậy, Firmino phải thức dậy từ rất sớm, tranh thủ mẹ còn đang ngủ để trốn ra khỏi nhà đi đá bóng.

CARLO BACCA (VILLARREAL)

Xuất thân từ một gia đình lao động nghèo tại Puerto Colombia (Colombia), Bacca làm nghề đánh cá cùng cha và phụ xe bus để kiếm tiền giúp gia đình cũng như đi học. Bacca không học văn hóa thuần túy như các bạn đồng trang lứa, mà chọn theo học ở trường dạy bóng đá Ivan Luzano ở khu phố Puerto. “Khi ấy, tôi theo học bóng đá với mong muốn duy nhất để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Nhưng chi phí đắt đỏ khiến tôi bỏ học giữa chừng, gác lại niềm đam mê để ra khơi đánh cá cùng cha. Công việc của một ngư dân rất vả và nguy hiểm”. Mãi đến năm 19 tuổi, Bacca mới trở lại với niềm đam mê và 22 tuổi mới là cầu thủ chuyên nghiệp. 

ODION IGHALO (M.U)

Tân binh của M.U từng tiết lộ ngày nhỏ cơ hàn như sau: "Ở Nigeria, bạn phải có kênh thể thao mới xem được bóng đá nhưng không phải ai cũng có điều kiện chi trả. Cha mẹ tôi không thể nên chúng tôi phải trả tiền để ra trung tâm xem.

Ighalo luôn dành tình yêu lớn cho trái bóng
Ighalo luôn dành tình yêu lớn cho trái bóng

Tôi lớn lên ở Ajegunle, nó giống như một khu ổ chuột và mọi thứ rất khó khăn. Khi đến cuối tuần, mọi người đều háo hức vì mong muốn được xem M.U thi đấu. Thế là tôi bắt đầu tiết kiệm tiền cha mẹ cho đến trường. Tôi sẽ ăn ở nhà và họ sẽ cho thêm tiền để đến trường và ăn thêm ở đó. Tôi tiết kiệm từng chút một và khi đến cuối tuần thì đã có đủ".

Lúc này, Ighalo đang hưởng mức lương 300.000 bảng/tuần. Tuy nhiên, 200.000 bảng/tuần sẽ do CLB chủ quản Shanghai Greenland Shenhua  (Trung Quốc) chi trả còn M.U chỉ thanh toán 100.000 bảng/tuần.

(Nguồn: BONGDAPLUS)

TAGS

Thời thơ ấu và sự nghiệp bóng đá lẫy lừng của Messi

PV |

Lionel Messi là một chàng cầu thủ xuất sắc của bóng đá thế giới. Tiểu sử Messi ra sao, thời thơ ấu và sự nghiệp bóng đá của anh có gì đặc biệt?

Brazil gặp rắc rối sau khi đoạt Huy chương Vàng bóng đá nam Olympic

Nguyễn Đăng |

Ủy ban Olympic Brazil (COB) không hài lòng về việc đội tuyển U23 Brazil không tuân thủ những quy định về trang phục, khi lên nhận Huy chương Vàng môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020.

20 khoảnh khắc định nghĩa sự nghiệp vĩ đại của huyền thoại bóng đá Lionel Messi

Mai Nguyễn |

Là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới từ trước đến nay, Messi dường như được định sẵn là người của Barcelona. Nhưng giờ đây, mối quan hệ của Lionel Messi với Barcelona dường như đã rạn nứt không thể hàn gắn.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 10/8: Sôi động vòng loại Champions League 2021/2022

PV |

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 10/8, các sân cỏ châu Âu sẽ diễn ra trận lượt về vòng loại thứ 3 UEFA Champions League 2021/2022.