Những thầy thuốc của người nghèo

Quang Đăng |

Không phải ngẫu nhiên khi nhiều cán bộ, hội viên Hội Đông y tỉnh được người dân trong tỉnh trìu mến gọi là “thầy thuốc của người nghèo”. Dẫu cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các cán bộ, hội viên vẫn giữ chữ “tâm” ngời sáng, miệt mài giúp đời, giúp người.

Trời chuyển lạnh, số bệnh nhân đến với Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành đông hơn thường nhật. Dẫu bận rộn luôn tay với công việc, nhưng các thầy thuốc ở trung tâm vẫn niềm nở, thân thiện với bệnh nhân. Đại đức Thích Liễu Bổn, Giám đốc Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành cho biết, tiền thân của trung tâm là một phòng khám nhỏ, được thành lập để giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, già yếu, không có điều kiện đến bệnh viện.

Tư vấn cho người dân sử dụng các loại thuốc đông y hiệu quả - Ảnh: Q.Đ
Tư vấn cho người dân sử dụng các loại thuốc đông y hiệu quả - Ảnh: Q.Đ

Buổi đầu, các thầy thuốc ở đây xác định chỉ nhận tối đa 20 bệnh nhân/ ngày. Thế nhưng ngoài dự tính, người dân đến với trung tâm ngày càng đông. Để đáp ứng nhu cầu của bà con, các thầy thuốc đã quyết định mở rộng phòng khám, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nhân lực… Năm 2019, Trung tâm Thừa Kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành chính thức thành lập, trực thuộc Hội Đông y tỉnh.

Cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh khác, Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành có nhiệm vụ khám bệnh, bốc thuốc. Điểm khác biệt của trung tâm là bệnh nhân không phải trả tiền để được chăm sóc, điều trị. Vào các dịp đặc biệt, bệnh nhân còn được tham gia những bữa cơm đầm ấm tại trung tâm, được nhận quà, lễ Phật hay được lựa chọn cho mình những bộ trang phục tại tủ quần áo tự quản.

Đặc biệt, trong thời điểm COVID-19 bùng phát, cái tên “Thiện Lành” được nhắc đến với nhiều hoạt động ý nghĩa như: “Chuyến xe 0 đồng”; giúp đỡ người dân hồi hương tránh dịch; tiếp sức cho người dân ở các khu cách ly tập trung; hỗ trợ công nhân nghèo…

“Tất cả việc làm của chúng tôi đều xuất phát từ tâm của người thầy thuốc. Chúng tôi rất mừng khi đã góp một chút công sức nhỏ bé của mình cùng cả hệ thống chính trị và người dân đẩy lùi COVID-19”, Đại đức Thích Liễu Bổn nói.

Nhắc đến Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Trần Quốc Dính cho biết, đây là một trong nhiều điểm sáng của hội với các hoạt động từ thiện - xã hội ý nghĩa.

Hiện nay, Hội Đông y tỉnh có 14 tổ chức hội, trong đó có 9 huyện hội, 5 chi hội trực thuộc và 38 hội cấp xã, phường, thị trấn với 613 hội viên. Dù khác nhau về thời điểm thành lập, điều kiện hoạt động, nhân lực… nhưng tất cả các hội, chi hội trực thuộc đều gặp nhau ở điểm chung là có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng. Trong mỗi cơ sở hội, các cán bộ, hội viên đều thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.

Thực tế, phần lớn những người làm trong ngành y đều có tâm thiện. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, có lúc, có nơi, chữ “tâm” người thầy thuốc chưa được phát huy một cách cao độ. Đó là lý do thôi thúc các cán bộ Hội Đông y tỉnh luôn tuyên truyền, động viên hội viên nêu cao tinh thần cống hiến, giúp đời, giúp người. Đặc biệt, các cấp hội đã tạo môi trường thuận lợi để hội viên làm những công việc ý nghĩa.

Đã trở thành nét đẹp truyền thống, những năm qua, hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí được các cấp Hội Đông y tỉnh tổ chức thường xuyên. Hằng năm, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, hội lại phát động hội viên quyên góp tiền mua thuốc và tổ chức đoàn khám, chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách ở vùng cao.

Mỗi lúc người dân gặp khó khăn, hoạn nạn do thiên tai, Hội Đông y tỉnh đều thành lập các đoàn về tận địa phương để trợ giúp. Ngoài tham gia hoạt động chung của tỉnh hội, các huyện, thị, thành hội còn tổ chức nhiều chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho người dân khó khăn vào các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Tại một số phòng chẩn trị, các lương y xác định không lấy tiền chữa bệnh của một số đối tượng, trong đó có người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo thống kê của Hội Đông y tỉnh, trong 5 năm qua, các cấp hội đã tiến hành khoảng 10 nghìn lượt khám, chữa bệnh từ thiện, mang lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân nghèo.

Không dừng lại ở việc khám, chữa bệnh miễn phí, cán bộ, hội viên Hội Đông y tỉnh còn “tiếp sức” người dân gặp khó khăn, hoạn nạn bằng nhiều cách. Các cán bộ, hội viên đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, chương trình “Nối vòng tay nhân ái”, “Hoa dâng mộ liệt sĩ”, hướng về biển, đảo quê hương…

Phối hợp với tổ chức, cá nhân hảo tâm, các cấp hội tổ chức nhiều đợt thăm, tặng quà cho người dân vùng khó. Những phiên chợ vùng cao do Hội Đông y tỉnh tổ chức mang niềm vui đến cho nhiều đồng bào nghèo. Đặc biệt, trong thời điểm COVID-19 nảy sinh, bùng phát, vai trò của tổ chức hội được phát huy cao độ.

Tỉnh hội đã cấp miễn phí 1.000 liều thuốc đông y cho Nhân dân trong toàn tỉnh sử dụng để điều trị COVID-19. Các đơn vị trực thuộc như Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành trở thành điểm tựa cho nhiều người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. Theo số liệu thống kê, trong nhiệm kỳ qua, số tiền mà các cấp Hội Đông y tỉnh dành để tổ chức các hoạt động phúc lợi xã hội lên đến 5 tỉ đồng.

Qua mỗi hoạt động vì cộng đồng, hình ảnh của những thầy thuốc đông y càng để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Bà con trên địa bàn trìu mến gọi cán bộ, hội viên Hội Đông y tỉnh là “thầy thuốc của người nghèo”. Đó là niềm vui và cũng chính là động lực để các cán bộ, hội viên nỗ lực cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bắt giữ đối tượng vận chuyển thuốc nổ và tàng trữ vũ khí quân dụng

Phan Vĩnh |

Chiều ngày 14/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa khám xét nhà một đối tượng có hành vi vận chuyển thuốc nổ đã phát hiện thêm một lượng lớn thuốc nổ và đạn quân dụng được cất giấu tinh vi trong vườn nhà.


Người phụ nữ bị nhiễm trùng nặng do dùng thuốc chứa axit để trị nám

PV |

Ngày 10/12, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây đơn vị tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng sẹo xấu do bệnh nhân tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc có chứa axit để trị sạm nám dẫn đến da bị bỏng, phồng rộp, gây tổn thương da.

Chuyên gia cảnh báo việc phụ huynh lạm dụng thuốc kháng sinh cho trẻ

PV |

Phó Chủ tịch Hội hô hấp Nhi Việt Nam phân tích nhiều phụ huynh coi kháng sinh như một loại thuốc tiên, nếu lạm dụng sử dụng như vậy thì dự báo cuối thế kỷ 21 sẽ là ngày tận số của kháng sinh.

Nghiên cứu, khảo nghiệm một số giống thuốc lá vàng có triển vọng

Hải An |

Ngày 2/12, tại thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị), Công ty TNHH MTV BH Hoài Bảo tổ chức hội thảo đánh giá Đề tài khoa học nghiên cứu khảo nghiệm một số giống thuốc lá vàng có triển vọng, nhằm chọn giống phù hợp và hoàn thiện quy trình kỹ thuật, xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu hàng hóa tập trung trên đất cát nội đồng và đất cát pha ven biển tỉnh Quảng Trị (đề tài khoa học).