Niềm vui của những người thợ trẻ

Tây Long |

Tuy tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều nhưng ba chàng trai đến từ miền quê Triệu Phong: Lê Đức Lưu Quang, Lê Văn Minh và Trần Quốc Tiến đã làm được những điều khiến không ít người phải ngưỡng mộ. Mới đây, họ vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”.

Trăn trở với từng sáng kiến

Từ hôm Trung ương Đoàn ban hành quyết định trao tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ XIV, năm 2023 đến nay, Lê Đức Lưu Quang (sinh năm 1990), công tác tại Viễn Thông Quảng Trị nhận được rất nhiều lời chúc mừng. Trước tình cảm mà mọi người dành cho mình, anh Quang rất hạnh phúc.

Lưu Quang, Quốc Tiến, Văn Minh (thứ tự từ trái sang phải) chụp ảnh lưu niệm tại lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ XIV, năm 2023 - Ảnh: T.L
Lưu Quang, Quốc Tiến, Văn Minh (thứ tự từ trái sang phải) chụp ảnh lưu niệm tại lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ XIV, năm 2023 - Ảnh: T.L

Sinh ra, lớn lên trong một gia đình đông anh em ở xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, từ nhỏ, anh Quang đã quen với những vất vả, lo toan. Thế nên, mọi rào cản trong cuộc sống, học tập không làm tình yêu công nghệ của Quang vơi giảm. Càng lớn, quyết tâm trở thành một kỹ sư giỏi càng cháy bỏng trong anh. Quyết tâm ấy đã được hiện thực hóa sau khi chàng trai đến từ miền quê nghèo Triệu Phong thi đỗ và vào làm việc tại Viễn Thông Quảng Trị.

Lưu Quang vinh dự nhận danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” - Ảnh: T.L
Lưu Quang vinh dự nhận danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” - Ảnh: T.L

Được làm công việc yêu thích, trong một môi trường mọi người hỗ trợ nhau cùng phát triển, anh Quang cảm thấy rất may mắn. Cùng với đồng nghiệp trong phòng, anh dồn toàn tâm, toàn sức để quản lý, quy hoạch cơ sở hạ tầng mạng di động của Viễn thông Quảng Trị trên toàn tỉnh. Dù khối lượng công việc khá lớn, áp lực không phải là ít nhưng anh chưa bao giờ thấy mỏi mệt. Với sự chịu khó tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, anh đã đưa ra nhiều sáng kiến hay, mang lại lợi ích kinh tế cao, được cấp trên công nhận. “Đằng sau mỗi sáng kiến là rất nhiều trăn trở, suy nghĩ của tôi và đồng nghiệp. Vì vậy, tôi rất hạnh phúc khi những sáng kiến của mình đi vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực”, anh Quang chia sẻ.

Với niềm đam mê và những nỗ lực không ngừng trong công việc, thời gian qua, anh Quang nhiều lần được tuyên dương, khen thưởng. Thế nhưng, danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” vẫn có ý nghĩa to lớn đối với anh. Anh Quang hiểu, mọi sự nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. Điều mà anh cần làm là tiếp tục vươn lên bằng tình yêu với công việc, niềm đam mê và sự nỗ lực.

Tri ân bằng sự cống hiến

Cũng là một kỹ sư giàu sáng kiến như Lê Đức Lưu Quang, Lê Văn Minh (sinh năm 1990), công tác tại Công ty Điện lực Quảng Trị thường được mọi người khen ngợi là “tuổi trẻ, tài cao”. Mỗi lần như thế, anh lại khiêm tốn nói rằng những đóng góp cũng như thành tích mình gặt hái được chưa nhiều, bản thân cần phải nỗ lực hơn nữa.

Là cựu học sinh chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thời còn đi học, những phép tính, con số luôn thu hút Lê Văn Minh. Tuy nhiên, trong tháng ngày ngồi trên ghế nhà trường, Minh sớm nhận ra, tình yêu mà mình dành cho công nghệ thông tin còn lớn hơn toán học. Vì thế, cậu đã quyết định trở thành một kỹ sư phần mềm.

Lê Văn Minh thường được mọi người khen ngợi là “tuổi trẻ, tài cao” - Ảnh: T.L
Lê Văn Minh thường được mọi người khen ngợi là “tuổi trẻ, tài cao” - Ảnh: T.L

Sự kiên trì theo đuổi tình yêu, niềm đam mê đã mang lại cho Minh nhiều thành tựu. Anh có duyên bước vào làm việc ở những công ty uy tín tại các thành phố lớn. “Trong thời điểm công việc đang thuận lợi, tiếng gọi của quê hương, gia đình đã thôi thúc tôi trở về Quảng Trị. Bấy giờ, nhiều người cho rằng, về sau tôi sẽ phải tiếc nuối vì quyết định này. Thế nhưng đến giờ, tôi vẫn thầm cảm ơn sự bản lĩnh của chính mình vào thời điểm đó”, anh Minh kể.

Ngay những ngày đầu về làm việc tại Công ty Điện lực Quảng Trị, anh rất vui mừng vì nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo, đồng nghiệp. Đó cũng chính là động lực to lớn thôi thúc anh không ngừng học hỏi, viết nên những phần mềm có giá trị đối với ngành điện. Ít ai biết, để cho ra đời những phần mềm này, anh đã dành rất nhiều thời gian, công sức. Nhiều hôm anh mải mê đến mức rời chiếc bàn làm việc ở nhà khi đồng hồ báo hiệu đã bước sang ngày mới. Anh Minh bộc bạch: “Tôi luôn nghĩ tuổi trẻ là tuổi cống hiến. Nếu không cháy hết mình thì khó có được thành công như mong đợi. Sự cống hiến cũng chính là cách mà tôi tri ân công việc mình đang làm”.

Luôn nêu cao tinh thần cống hiến nên anh Minh không đặt ra cho mình mục tiêu được vinh danh, tuyên dương, khen thưởng. Thế nhưng, theo từng bước đi nỗ lực, anh lại nhận được khá nhiều bằng khen, giấy khen không chỉ với công việc mà cả trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Mới đây nhất, danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” mà Trung ương Đoàn trao tặng mang đến cho anh rất nhiều niềm vui. “Khó ngôn từ nào có thể diễn tả hết cảm xúc của tôi khi nhận được tin vui này. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến những người thân đã luôn quan tâm, ủng hộ tôi trong công việc, cuộc sống, đặc biệt là lãnh đạo công ty và đồng nghiệp”, anh Minh chia sẻ.

Không ngại những áp lực

Không nhiều người ngạc nhiên khi Trần Quốc Tiến (sinh năm 1996) được trao tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”. Sinh ra, lớn lên trong một gia đình có ba mẹ làm giáo viên, từ nhỏ, Tiến đã được biết đến là một cậu bé chăm ngoan, học giỏi.

Quốc Tiến (đứng thứ 3, từ trái sang) từng hướng dẫn nhóm sinh viên đoạt giải nghiên cứu khoa học trong cuộc thi nghiên cứu khoa học của các trường đại học - Ảnh: T.L
Quốc Tiến (đứng thứ 3, từ trái sang) từng hướng dẫn nhóm sinh viên đoạt giải nghiên cứu khoa học trong cuộc thi nghiên cứu khoa học của các trường đại học - Ảnh: T.L

Trong tháng ngày miệt mài bên trang sách, Quốc Tiến từng nhiều lần đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Thời là sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Tiến cũng để lại nhiều dấu ấn trong học tập, rèn luyện. Những thành quả nối tiếp nhau ấy chính là minh chứng sinh động cho sự nỗ lực bền bỉ của chàng trai trẻ.

Nhận lời chúc mừng từ phóng viên, Tiến nở nụ cười hiền lành. Anh cho biết, dù đặt niềm tin, hy vọng nhưng bản thân vẫn rất bất ngờ khi có tên trong danh sách 54 người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XIV, năm 2023. Niềm vui nhân lên khi 2 đoàn viên Quảng Trị khác cùng mình nhận giải thưởng này đều sinh ra, lớn lên ở Triệu Phong, trong đó có một người là đồng nghiệp, làm cùng công ty với anh.

“Tôi được biết “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” là danh hiệu cao quý mà Trung ương Đoàn trao tặng cho các bạn trẻ có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc; giỏi về tay nghề; có thành tích lao động xuất sắc… Đây là lần đầu tiên Quảng Trị có đến 3 đoàn viên cùng góp mặt trong danh sách này. Vì thế, cũng như các anh, tôi rất vinh dự, tự hào khi nhận giải thưởng”, anh chia sẻ.

Tính đến nay, anh Tiến đã có 5 năm gắn bó với Công ty Điện lực Quảng Trị. Đây cũng chính là đơn vị đầu tiên mà anh bước chân vào làm việc sau ngày tốt nghiệp đại học. Hằng ngày, anh có nhiệm vụ quản lý và phát triển mô hình lưới điện thông minh tại Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Quảng Trị; giám sát, vận hành lưới điện đảm bảo an toàn, hiệu quả, kinh tế. Công việc này đòi hỏi sự tập trung cao độ, sự tỉ mỉ, chu đáo và tính chuẩn xác. Vì thế, áp lực đối với Tiến không hề nhỏ. “Tôi quan niệm rằng, có áp lực mới có kim cương. Vì vậy, tôi luôn sẵn sàng đối diện với áp lực và cố gắng tìm ra những giải pháp”, anh Tiến nói.

Chính những áp lực, thử thách trong công việc đã giúp anh Tiến ngày càng trưởng thành. Ngoài tập trung làm tốt công việc, anh còn là một bí thư chi đoàn tâm huyết, trách nhiệm. Nhắc đến Tiến, người ta nghĩ ngay đến một người trẻ không ngừng học hỏi, không ngại khó, ngại khổ. Vì thế, ai cũng công nhận, đánh giá cao những thành quả mà anh gặt hái được.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

BĐBP Quảng Trị bắt đối tượng vận chuyển 36.000 viên ma túy tổng hợp

Đình Tiến |

Tại hiện trường, đối tượng khai nhận số viên nén màu hồng trên là ma túy tổng hợp. 

Tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng”

Hà Trang |

Ngày 16/5, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng” năm 2023 nhằm chọn được những ca khúc phản ánh toàn diện, sâu sắc về mảnh đất, con người Quảng Trị; về truyền thống cách mạng hào hùng và tiềm năng, cơ hội phát triển trong tiến trình đổi mới, hội nhập của đất nước.

3 đoàn viên Quảng Trị đoạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”

Quang Hiệp |

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn vừa có quyết định trao tặng bằng khen và danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV, năm 2023 cho 54 cá nhân tiêu biểu. Trong danh sách này có 3 đoàn viên của hai cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, gồm: Lê Đức Lưu Quang (chuyên viên kỹ thuật, Viễn thông Quảng Trị), Lê Văn Minh (kỹ sư công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Quảng Trị) và Trần Quốc Tiến (điều độ viên Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Quảng Trị.

“Người thợ trẻ giỏi” Võ Quang Duy

Trúc Phương |

Tròn 12 năm gắn bó với VNPT Quảng Trị, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh Võ Quang Duy (sinh năm 1987), hiện đang công tác tại Trung tâm Viễn thông Triệu Phong không ngừng sáng tạo, nỗ lực đưa ra nhiều sáng kiến hữu ích nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thực tiễn công việc.