Nobel Y học 2022 vinh danh nhà khoa học khám phá về sự tiến hóa của con người

Thanh Mai |

Thông qua nghiên cứu tiên phong của mình, Giáo sư Svante Paabo đã thực hiện được một điều dường như không thể.

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở Thủ đô Stockholm của Thụy Điển mới đây đã công bố giải Nobel Y sinh năm 2022 thuộc về nhà khoa học người Thụy Điển Svante Paabo với công trình nghiên cứu về gene của các loài linh trưởng đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của loài người.

Cha của ông Pääbo là nhà hóa sinh Sune Bergström, người từng giành giải Nobel Y học vào năm 1982. 

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web của giải thưởng Nobel, Ủy ban Nobel về Y sinh hay Y học cho biết: “Thông qua công trình tiên phong của ông, ông Pääbo đã thực hiện được một điều dường như không thể: giải trình tự bộ gen của người Neanderthal, một họ hàng đã tuyệt chủng của loài người ngày nay".

Nhà di truyền học Thụy Điển Svante Paabo.
Nhà di truyền học Thụy Điển Svante Paabo.

Theo nhà khoa học vừa đạt giải Nobel Y sinh năm 2022, dòng gene cổ xưa này đối với con người ngày nay có liên quan về mặt sinh lý học. Ông phát hiện ra rằng những người mang một biến thể gen di truyền từ người Neanderthal khi mắc COVID-19 có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng hơn những người không mang bộ gen này. 

Sự chuyển gene đã xảy ra từ những hominin đã tuyệt chủng này sang Homo sapiens sau khi di cư ra khỏi châu Phi khoảng 70.000 năm trước.

Những khám phá của ông Pääbo đã tạo ra một nguồn tài nguyên độc nhất được cộng đồng khoa học sử dụng rộng rãi để hiểu rõ hơn về sự tiến hóa và di cư của loài người.

Phát biểu trong một buổi họp báo tại Viện Max Planck, ông Pääbo cho hay: “Điều khiến tôi ngạc nhiên là giờ đây bạn có một số khả năng quay ngược thời gian và thực sự theo dõi lịch sử di truyền cũng như những thay đổi di truyền theo thời gian”.

Giải thưởng Nobel Y học đã mở màn cho mùa giải Nobel năm 2022. Sau giải thưởng Nobel Y học sẽ là Nobel Vật lý (ngày 4-10), Nobel Hoá học ( ngày 5-10), Nobel Văn học (ngày 6-10), Nobel Hoà bình (ngày 7-10) và cuối cùng là Nobel Kinh tế (ngày 10-10).

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Nobel Hòa bình vinh danh 2 nhà báo

BT |

Theo công bố của Ủy ban Giải thưởng Nobel tại Oslo (Na Uy), Giải Nobel Hòa bình 2021 được trao cho nhà báo người Mỹ gốc Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov.

Nobel Vật lý 2021 cho ba nhà khoa học nghiên cứu về sự nóng lên toàn cầu

Thanh Mai |

Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi là ba nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý 2021.

Chủ nhân Nobel Y học 2021 đã lộ diện

Thanh Mai |

Chủ nhân của giải Nobel danh giá sẽ được trao huy chương vàng cùng số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD).

Những ứng cử viên sáng giá cho Nobel 2021

Thanh Mai |

Có 329 cá nhân được đề cử cho các hạng mục của giải Nobel 2021 nhưng danh sách đầy đủ của các ứng cử viên không được ban tổ chức công bố.