Nữ bác sĩ tài năng, tâm huyết với nghề

Tú Linh |

Là tác giả và đồng tác giả của 5 đề tài cấp sở, 2 đề tài quốc tế, trong đó có 1 đề tài đạt giải thưởng quốc tế cao nhất của Hội Nhãn khoa Pháp; ba lần nhận học bổng Nhãn khoa tại Pháp và học bổng Lancaster Nhãn khoa tại Hoa Kỳ; nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen… Đó là thành quả của quá trình công tác, nghiên cứu của thạc sĩ - bác sĩ nội trú Bùi Thị Vân Anh (sinh năm 1985), Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị.

Xuất thân trong gia đình có truyền thống với ngành y tại TP. Huế, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Dược Huế, bác sĩ Bùi Thị Vân Anh cũng xuất sắc bảo vệ thành công luận văn y khoa bằng tiếng Pháp, vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong cả nước để nhận được học bổng thạc sĩ nhãn khoa tại Pháp. Trong thời gian học tại Pháp, cô được thông báo trúng tuyển bác sĩ nội trú Bệnh viện chuyên ngành nhãn khoa của Đại học Y Dược Huế.

Bác sĩ Bùi Thị Vân Anh khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt - Ảnh: TL​
Bác sĩ Bùi Thị Vân Anh khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt - Ảnh: TL​

Tốt nghiệp thạc sĩ tại Pháp, trở về Việt Nam, Vân Anh theo học lớp bác sĩ nội trú bệnh viện 3 năm. Vừa học tập, cô vừa đăng ký làm việc tại Khoa Mắt Bệnh viện Trung ương Huế. Từ năm 2012 đến 2013, lần thứ hai, cô sang Pháp học tập, nghiên cứu theo học bổng dành cho bác sĩ nội trú nhãn khoa tại Trường Đại học Paris Pierre et Marie Curie, thủ đô Paris. Năm 2016, cô trở lại Pháp lần thứ ba theo chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa sâu nhãn khoa tại Trường Đại học Aix Marseille, thành phố Marseille. Hiện tại bác sĩ Vân Anh đang theo học chuyên khoa cấp II nhãn khoa của Trường Đại học Y Dược Huế.

Sau gần mười năm vừa làm việc, vừa nghiên cứu nâng cao trình độ, bác sĩ Vân Anh ghi dấu ấn với đề tài “Đánh giá kết quả điều trị bệnh võng mạc trẻ sinh non bằng laser” mà cô đã đạt giải thưởng quốc tế cao nhất của Hội Nhãn khoa Pháp năm 2013. Bác sĩ Vân Anh cho biết, đó là giải thưởng của Hội Nhãn khoa Pháp dành cho bác sĩ nhãn khoa dưới 35 tuổi thuộc khối Cộng đồng Pháp ngữ trên toàn thế giới, ngoài lãnh thổ nước Pháp. Trong số rất nhiều đề tài xuất sắc được gửi đến thì công trình nghiên cứu của bác sĩ Vân Anh may mắn được chọn để trao thưởng.

Giữ chức vụ Phó Trưởng Khoa Mắt của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội Quảng Trị từ năm 2012, rồi Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến của Trung tâm Mắt Quảng Trị và nay là Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Mắt Quảng Trị, bác sĩ Vân Anh luôn trực tiếp tham gia vào công tác khám bệnh, phẫu thuật bệnh nhân cũng như kiểm tra, giám sát các quy trình kỹ thuật chuyên môn tại bệnh viện. Đặc biệt, bác sĩ đã tham gia tích cực vào việc xây dựng quy trình kỹ thuật và triển khai các kỹ thuật mới trong nhãn khoa tại Quảng Trị, cũng như các hoạt động tập huấn, đào tạo, chỉ đạo tuyến để triển khai các kỹ thuật mới đến cán bộ y tế tại các cơ sở.

Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Vân Anh chia sẻ việc mở rộng hợp tác quốc tế là một trong những yếu tố quan trọng để học tập và tiếp thu những kiến thức mới trong y khoa. Vì vậy, trong những năm qua bác sĩ luôn tăng cường công tác hợp tác với các đoàn bác sĩ đến từ Hàn Quốc, Mỹ triển khai các chương trình khám từ thiện và điều trị cho người dân trên địa bàn tỉnh cũng như tổ chức các hội nghị khoa học để nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ thuật trong nhãn khoa.

Tiêu biểu, giữa năm 2019 bác sĩ Vân Anh được chọn là bác sĩ duy nhất của Việt Nam sang Mỹ tham gia khóa học Lancaster, là khoá học về mắt có lịch sử lâu đời nhất từ trước đến nay. Khóa học do các bác sĩ mắt nổi tiếng đến từ các bệnh viện lớn như Harvard, John Hopkins, Wills Eye… truyền thụ rất nhiều kinh nghiệm về lý thuyết và lâm sàng trong nhãn khoa. Khóa học gồm 7 tuần học với 10 nội dung chính dành cho 22 học viên, trong đó có 11 học viên là bác sĩ mắt của Mỹ, 11 học viên là bác sĩ mắt đến từ các quốc gia khác trên thế giới. Trong thời gian học ở Mỹ, với niềm say mê của mình về lĩnh vực bán phần sau của mắt, bác sĩ Vân Anh được Giám đốc phụ trách chương trình là giáo sư Lucy Young mời tham dự khóa học phẫu thuật cắt dịch kính của Đại học Harvard, là khóa học dành riêng cho bác sĩ chuyên về võng mạc dịch kính tại Mỹ. Khóa học này đã giúp bác sĩ Vân Anh có cơ hội tiếp thu nhiều kiến thức và tiếp cận với rất nhiều tiến bộ mới trong phẫu thuật bán phần sau giúp bác sĩ có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng để triển khai các kỹ thuật mới này tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Quỳnh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị cho biết, bác sĩ Vân Anh có nhiều đóng góp nổi bật cho ngành y tế Quảng Trị. Từ năm 2018, bác sĩ Vân Anh áp dụng sáng kiến chụp hình nổi bằng máy chụp hình màu đáy mắt để chẩn đoán phù hoàng điểm và bước đầu đã thu được kết quả khả quan, tiến hành khám và chụp 200 hình màu nổi cho 200 ca bệnh nhân có bệnh lý võng mạc đái tháo đường và một số bệnh lý hoàng điểm khác. Đây là kỹ thuật mới và lần đầu tiên được áp dụng tại Quảng Trị. Thực hiện phương pháp này sẽ giúp việc tầm soát phù hoàng điểm trong cộng đồng và ở tuyến y tế cơ sở dễ dàng hơn, không phụ thuộc vào máy OCT. Sáng kiến này của bác sĩ đã được nhận giải Khuyến khích trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị năm 2019.

Tiếp theo đó, với sự hỗ trợ về trang thiết bị y tế hiện đại của tỉnh, bắt đầu từ năm 2020, bác sĩ Vân Anh đã triển khai thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp cố kết quang học võng mạc và chụp cắt lớp mạch máu võng mạc tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị. Đây là một kỹ thuật rất mới trong nhãn khoa chỉ được thực hiện ở các trung tâm và bệnh viện chuyên khoa lớn.

Với việc triển khai kỹ thuật này tại Quảng Trị đã giúp bệnh viện khám, phát hiện và phân loại hiệu quả các bệnh lý võng mạc, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí vì không phải đi khám bệnh ở các cơ sở lớn trong và ngoài nước. Cùng với việc triển khai kỹ thuật này, bác sĩ Vân Anh cũng đã tiến hành đề tài “Biến đổi vi mạch võng mạc theo tuổi dựa trên phân tích hình ảnh chụp cắt lớp cố kết quang học mạch máu” tại Quảng Trị. Đây là đề tài đầu tiên của Việt Nam nghiên cứu về các biến đổi vi mạch trên hình ảnh chụp cắt lớp cố kết quang học. Nhờ vào tính phát hiện của đề tài nên bác sĩ Vân Anh đã được chọn báo cáo tại Hội nghị Khoa học trẻ Bệnh viện Trung ương Huế mở rộng cùng với 150 đề tài khác trên toàn quốc và được chủ tịch đoàn đánh giá cao về tính mới cũng như vai trò ứng dụng trong nghiên cứu khoa học của ngành nhãn khoa không chỉ tại Việt Nam mà trong khu vực Đông Nam Á.

Cùng với việc vận hành các phương tiện, trang thiết bị y tế mới trong việc khám phát hiện các bệnh lý võng mạc, bác sĩ Vân Anh cùng Bệnh viện Mắt đã tiến hành triển khai kỹ thuật tiêm nội nhãn và laser quang đông võng mạc. Tính riêng năm 2020, Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã triển khai thực hiện 4 kỹ thuật mới là chụp cắt lớp võng mạc, chụp cắt lớp mạch máu bằng OCT, tiêm nội nhãn và laser quang đông, góp phần nâng cao chất lượng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý đáy mắt. Đây là những kỹ thuật mới được áp dụng vào điều trị bệnh lý võng mạc trên thế giới cũng như các cơ sở chuyên khoa mắt lớn tại Việt Nam và nay được thực hiện tại Quảng Trị.

Công tác tại Bệnh viện Mắt đã nhiều năm, với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ để đổi mới, phát triển, bác sĩ Bùi Thị Vân Anh xứng đáng được tôn vinh vì có nhiều đóng góp vào thành tựu của ngành y tế Quảng Trị, mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh, nhất là đối với bệnh nhân nghèo, được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

10 cá nhân được tôn vinh tại Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ lần X

NHÓM PV |

Tại Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) lần thứ X (2020-2025) diễn ra sáng 28.9, tại Hà Nội; 10 cá nhân tiêu biểu đã được tôn vinh, khen thưởng.

Gia tài âm nhạc ghi dấu ấn của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Thanh Mai |

Những ca khúc gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Phó Đức Phương như Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ...

Nâng bước học sinh nghèo

Tây Long |

Cũng như các giáo viên khác của Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, cứ bước vào mùa khai giảng, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm lại đan xen nhiều xúc cảm khó tả. Từ câu chuyện đời mình, thầy biết, trong số những học sinh tung tăng đến trường, không ít em vẫn nặng mang nỗi lo cơm áo. Vì thế, thầy Cảm luôn tự nhủ phải làm điều gì đó để hỗ trợ các em.

Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Ngọc Trang |

Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1991), công tác tại Công an thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn tâm niệm rằng, ngoài nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị giao thì tuổi trẻ phải có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Do đó, quá trình sống và làm việc, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khi COVID - 19 bùng phát, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 2 ca bệnh, trong đó 1 ca đã qua đời, anh xác định cần phải làm một việc gì đó có ích nên đã hăng hái chung tay với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.