Nữ huấn luyện viên tâm huyết với võ cổ truyền

Nguyễn Minh Đức |

Bằng tình yêu và niềm đam mê với võ cổ truyền, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (sinh năm 1995), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, đã nỗ lực hết mình để phát triển sự nghiệp võ thuật. Chị hiện là huấn luyện viên (HLV) trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia (cấp 16/18) và cũng là nữ HLV duy nhất đang trực tiếp dạy võ cổ truyền Mai Hãn…


Quyết tâm theo võ thuật

Thủy Tiên có thuận lợi là con nhà võ, tuy nhiên phải mất nhiều thời gian luyện tập mới có được “thương hiệu” như ngày hôm nay. Cô chia sẻ: “Thủy Tiên bắt đầu yêu thích môn võ cổ truyền khi thấy ba mình là võ sư Nguyễn Văn Thanh dạy cho các võ sinh ở sân nhà. Mình bị lôi cuốn bởi những bài quyền, những đường cước và cả những lần xem mấy anh chị thi đấu đối kháng. Nhưng lúc đó mình chưa đủ tự tin và can đảm để xin ba vào học. Mãi đến năm 12 tuổi, khi ba mở lớp võ tại Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao huyện Gio Linh với quy mô lớn hơn, mình mới quyết tâm theo học”.

Thủy Tiên là nữ huấn luyện viên đam mê võ cổ truyền - Ảnh: NVCC​
Thủy Tiên là nữ huấn luyện viên đam mê võ cổ truyền - Ảnh: NVCC​

Cứ mỗi buổi chiều về, như một thói quen, Thủy Tiên lại khoác lên mình bộ trang phục võ thuật và theo ba ra lớp. Thủy Tiên luôn học hỏi và cố gắng hoàn thiện mình về cả tính cách lẫn kiến thức về võ thuật. Cô cho rằng, học võ đầu tiên là nắm rõ tinh thần võ đạo, rèn luyện và xây dựng nhân cách tốt, tinh thần nghĩa hiệp, biết cách tự vệ và bảo vệ người yếu thế chứ không phải ra oai, thể hiện ta đây có võ mà làm càn… Cô gái Thủy Tiên luôn đáng yêu khi khoác lên mình trang phục võ thuật, vừa mạnh mẽ, vừa dịu dàng. Năm 15 tuổi, Thủy Tiên thi đạt trình độ võ thuật cấp 9/18, được võ sư Nguyễn Văn Thanh giao nhiệm vụ đứng lớp phụ ông dạy võ.

Võ sư Nguyễn Văn Thanh cho hay, từ khi có con gái Thủy Tiên đồng hành, ông rất vui khi có người chia sẻ niềm đam mê và cùng chí hướng, cùng quyết tâm xây dựng võ cổ truyền phát triển trên địa bàn huyện Gio Linh, Vĩnh Linh. Hai cha con Thủy Tiên có nhiều kỷ niệm khó quên trên hành trình chinh phục đỉnh cao võ thuật. “Với Thủy Tiên, những lần “trốn” mẹ đi thi đấu và thi lên đai là kỷ niệm đáng nhớ nhất. Trước lúc học võ Thủy Tiên thể trạng không khỏe, hay đau ốm nên mỗi lần đi tập về mệt, mẹ thấy vậy xót con, không muốn cho đi. Sau này, khi thấy mình ngày càng khoẻ mạnh và hiểu được đam mê của hai cha con, mẹ là người đã luôn đứng sau ủng hộ hết mình, truyền động lực cho hai cha con hoàn thành ước mơ”, Thủy Tiên cho biết. Năm 2016, Thủy Tiên tham gia kỳ thi nâng đai cấp quốc gia, trở thành HLV trợ giáo cao cấp 3 đẳng (cấp 15/18). Đến thời điểm hiện nay, Thủy Tiên là HLV trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia, trưc tiếp đứng lớp dạy võ, với quyết tâm gìn giữ, phát triển và quảng bá tinh hoa võ cổ truyền dân tộc.

Khẳng định nữ giới trong võ thuật

Có dịp gặp gỡ, trò chuyện cũng như trực tiếp nhìn thấy HLV Thủy Tiên dạy võ, đưa võ sinh thi đấu và làm trọng tài mới thấy hết tài năng khá toàn diện và tấm lòng “cháy” hết mình với võ cổ truyền của cô. Trong Võ đường Mai Hãn, hiện chỉ có Thủy Tiên là nữ duy nhất đứng lớp dạy võ. Là nữ HLV dạy võ, Thủy Tiên thấy mình có thuận lợi là khi đứng lớp đã biết vận dụng, kết hợp hài hòa giữa sự mạnh mẽ, cứng rắn và sự mềm mỏng, dịu dàng nữ tính, gần gũi, động viên khuyến khích các võ sinh yêu thích, đam mê học võ. Thủy Tiên hiện đang phụ ba mình đứng lớp dạy võ cổ truyền tại 4 địa điểm ở thị trấn Gio Linh, xã Trung Sơn, xã Gio Mỹ (Gio Linh) và xã Vĩnh Sơn (Vĩnh Linh), với trên 300 võ sinh đang theo học, trong đó đã đào tạo được 3 HLV trợ giáo cao cấp 15/18. Đa số những võ sinh từng lứa đi qua ai cũng có công việc ổn định, trong đó có nhiều võ sinh thi đỗ đại học, cao đẳng, trở thành những công dân tốt.

Thủy Tiên (bên phải) được vinh dự làm trọng tài tại Giải Võ cổ truyền trẻ tỉnh năm 2018 - Ảnh: NVCC​
Thủy Tiên (bên phải) được vinh dự làm trọng tài tại Giải Võ cổ truyền trẻ tỉnh năm 2018 - Ảnh: NVCC​

Dấu ấn của Thủy Tiên trên con đường võ thuật còn thể hiện rõ trong công tác đào tạo các võ sinh tham gia các giải võ cổ truyền. Bản thân Thủy Tiên không tham gia nhiều giải thể thao mà dồn hết tâm trí, sức lực vào việc đào tạo và huấn luyện võ sinh tham gia các giải cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt kết quả ấn tượng. Trong đó, nổi bật nhất là đóng góp vào thành tích đưa võ cổ truyền huyện Gio Linh luôn nằm trong top đầu toàn tỉnh, như: Năm 2014, xếp thứ Ba toàn đoàn tại Giải Võ cổ truyền tỉnh; năm 2015, giành giải Nhất toàn đoàn tại Giải Võ cổ truyền thiếu nhi tỉnh và giải Nhì toàn đoàn tại Giải Võ cổ truyền tỉnh; năm 2016, giành giải Nhất toàn đoàn tại Giải Võ cổ truyền thiếu nhi tỉnh và giải Ba toàn đoàn tại Giải Võ cổ truyền tỉnh; năm 2017, giành giải Nhì toàn đoàn tại Giải Võ cổ truyền tỉnh nằm trong Chương trình Đại hội TDTT tỉnh năm 2017-2018; năm 2018 giành giải Nhì toàn đoàn tại Giải Võ cổ truyền trẻ tỉnh. Đây là những thành tích ấn tượng của 2 cha con Thủy Tiên, qua đó nâng tầm vị thế võ cổ truyền Gio Linh trong toàn tỉnh. Thêm một bước tiến đáng tự hào của Thủy Tiên trong giới võ thuật đó là được Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ làm trọng tài tại Giải Võ cổ truyền trẻ tỉnh năm 2018. “Khi nghe thông tin đó, Thủy Tiên cảm thấy rất vui mừng và tự hào. Sau những tháng ngày cố gắng, nỗ lực rèn luyện mình cũng đã đạt được mong muốn ấp ủ. Thật vui mừng khi Thủy Tiên là nữ trọng tài duy nhất và cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tại giải đấu này”, Thủy Tiên vui vẻ nói.

Bên cạnh hoạt động truyền bá võ cổ truyền bằng việc dạy võ, Thủy Tiên còn đưa võ cổ truyền đến với nhiều người hơn bằng nhiều việc làm thiết thực. Nổi bật như năm 2018, Thủy Tiên tham gia Cuộc thi Nét đẹp phụ nữ Quảng Trị, đoạt giải Người đẹp có phong cách trình diễn ấn tượng nhất với phần thi tài năng võ thuật. Thủy Tiên hiện còn là Bí thư Chi đoàn Khu phố 8 năng động, tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động ở địa phương, tiêu biểu là thường xuyên tham gia biểu diễn võ thuật vào các ngày lễ hội lớn của địa phương và biểu diễn miễn phí cho các cháu ở vùng quê, qua đó võ cổ truyền được nhiều người biết đến.

Thủy Tiên chia sẻ, võ thuật đã mang đến cho cô nhiều điều tuyệt vời trong cuộc sống. Qua võ thuật, Thủy Tiên đã tìm được người có cùng sở thích, đam mê và đi đến hôn nhân. Chồng cô là Phan Văn Ngọc, hai người gặp nhau tại Giải Võ Cổ truyền tỉnh năm 2016. Văn Ngọc tốt nghiệp Trường Đại học TDTT Đà Nẵng, chuyên ngành võ thuật, là HLV trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia, đạt nhiều thành tích cao trong các giải võ cổ truyền, giải boxing toàn quốc. Thủy Tiên sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Huế về công tác tại Trường THPT Gio Linh còn Văn Ngọc làm Tổ trưởng Tổ năng khiếu tại Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị. Bên cạnh đứng lớp dạy võ cổ truyền Mai Hãn cùng với võ sư Nguyễn Văn Thanh, vợ chồng Thủy Tiên còn thành lập Trung tâm Diamond Gym Center tại Phường 1, TP.Đông Hà để tập gym, boxing … với mục đích giúp mọi người luyện tập sức khoẻ, đồng thời tiếp tục phát triển sự nghiệp võ thuật với quyết tâm cống hiến nhiều hơn nữa cho nền võ thuật Việt Nam.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nâng bước học sinh nghèo

Tây Long |

Cũng như các giáo viên khác của Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, cứ bước vào mùa khai giảng, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm lại đan xen nhiều xúc cảm khó tả. Từ câu chuyện đời mình, thầy biết, trong số những học sinh tung tăng đến trường, không ít em vẫn nặng mang nỗi lo cơm áo. Vì thế, thầy Cảm luôn tự nhủ phải làm điều gì đó để hỗ trợ các em.

Nhà văn Vũ Tú Nam qua đời

Thanh Mai |

Nhà văn Vũ Tú Nam trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 10h ngày 9/9, qua đời tại bệnh viện vì tuổi cao, sức yếu.

Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Ngọc Trang |

Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1991), công tác tại Công an thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn tâm niệm rằng, ngoài nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị giao thì tuổi trẻ phải có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Do đó, quá trình sống và làm việc, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khi COVID - 19 bùng phát, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 2 ca bệnh, trong đó 1 ca đã qua đời, anh xác định cần phải làm một việc gì đó có ích nên đã hăng hái chung tay với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Nữ sinh người dân tộc Vân Kiều chinh phục điểm 10 môn giáo dục công dân

Trà Nguyễn - Lê Nhi |

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, bạn Hồ Thị Đen (cựu học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Quảng Trị) đạt được điểm khá cao. Trong đó, ấn tượng nhất là điểm 10 môn giáo dục công dân.