Nữ sinh gốc Việt 19 tuổi học tiến sĩ tài chính

Thanh Mai |

Nguyễn Nam Huyên vào đại học năm 16 tuổi, và ba năm sau giành học bổng tiến sĩ tài chính của Đại học Pennsylvania, Mỹ.

Nguyễn Nam Huyên ở thành phố Avon, bang Connecticut, đang học năm cuối Đại học Bang Connecticut và sẽ tốt nghiệp vào tháng 5. Cô trúng tuyển học bổng tiến sĩ chuyên nghành Tài chính, trường Kinh doanh Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania (UPenn) - nằm trong nhóm Ivy League, được tạp chí US News & World Report xếp hạng nhất về ngành Tài chính.

Được miễn học phí 5 năm, SeSe (tên thân mật của Huyên) còn nhận hơn 45.000 USD mỗi năm cho sinh hoạt phí và gần 4.000 USD phí bảo hiểm sức khỏe.

Nguyễn Nam Huyên.
Nguyễn Nam Huyên.

Em nộp hồ sơ vào 15 trường, trong đó 5 trường thuộc Ivy League. Bên cạnh Wharton, SeSe cũng được nhận vào trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, trường Kinh doanh Simon của Đại học Rochester.

Nữ sinh cũng trong danh sách chờ của Massachusetts Institute of Technology (MIT), UC Berkeley, vào vòng phỏng vấn cuối và chờ kết quả các trường Chicago, Duke, Boston College... Nhưng em chọn UPenn và chuẩn bị nhập học mùa thu năm nay.

Bốn tuổi, SeSe sang Mỹ sau khi bố em giành học bổng tiến sĩ tài chính. Cô bé được "nhảy cóc" hai lần, lớp một lên lớp ba và lớp năm lên lớp bảy.

Tốt nghiệp thủ khoa trung học, SeSe được học bổng toàn phần vào đại học ở tuổi 16. Em học hai ngành Kinh tế và Xác suất thống kê, thêm chuyên ngành phụ là Toán. Với thành tích xuất sắc, SeSe sẽ hoàn thành chương trình đại học chỉ trong ba năm.

Từ những năm trung học, SeSe chủ động học nhiều môn honours được giảng dạy sâu hơn các lớp tương đương khác, giúp có hệ số điểm cao hơn khi đánh giá GPA. Em cũng chứng minh năng lực bằng việc đăng ký môn khó, ít người học.

Ban đầu em đăng ký sáu lớp một kỳ và đều đạt điểm A. Sau đó, SeSe nâng dần số lớp và về đích sớm nhưng vẫn duy trì tất cả điểm A.

Không chỉ nghiên cứu trong các dự án tại khoa Kinh tế của trường, SeSe xin tham gia ở các đại học khác. Em cũng làm dự án ở FDIC (Cục Bảo hiểm Thanh khoản Hệ thống Ngân hàng Mỹ).

Nữ sinh còn giành học bổng khoá học sau đại học, chuẩn bị cho chương trình tiến sĩ sau này, của Hiệp hội Kinh tế Mỹ (AEA). Hai năm qua, SeSe kiếm được hơn 20.000 USD từ học bổng, đi dạy, làm nghiên cứu trong trường và từ AEA.

Tiến sĩ Hal Pedersen, giảng viên Đại học California ở Santa Barbara, là một trong ba người viết thư giới thiệu SeSe. Ông cũng hướng dẫn SeSe một đề tài của trường và từ Hiệp hội Kinh tế Mỹ.

"Tôi rất mừng khi biết SeSe sẽ học tại Wharton. SeSe đặc biệt tài năng, đã nỗ lực nhiều năm để theo đuổi tham vọng. Thật vui khi thấy một người làm việc chăm chỉ được công nhận và trao cơ hội như vậy", tiến sĩ tài chính, tốt nghiệp Washington University, bày tỏ.

Theo SeSe, để thuyết phục hội đồng tuyển sinh, ngoài đáp ứng các yêu cầu bài luận, sơ yếu lý lịch, điểm GPA, GRE và hoạt động ngoại khóa, ứng viên cần có nghiên cứu và thư giới thiệu.

Sese tham gia tình nguyện hỗ trợ các bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện Hartford, giúp nông dân nhập cư tạm từ các nước Trung và Nam Mỹ. Dạy học cho các em nghèo hay chậm phát triển của thành phố Mansfield gần trường đại học.

Ngoài học tập, SeSe có nhiều đam mê. Em từng là đội trưởng đội quần vợt và vận động viên tennis số một của thành phố Avon trong bốn năm trung học; chủ tịch ban nhạc ở trường và giải học sinh giỏi nhất môn Sinh, Hóa, Lịch sử, Âm nhạc, tiếng Tây Ban Nha cấp trường.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Một nữ sinh ở Quảng Trị tử vong sau 7 ngày tiêm vaccine COVID-19

Hải My |

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị thông tin trên địa bàn có một trường hợp học sinh tử vong sau 7 ngày tiêm vaccine phòng COVID-19.

Cùng Xanh EWEC hiện thực hoá ước mơ trở thành cô giáo của nữ sinh Vân Kiều

Trường Sơn |

Tự nhận thấy được chỉ có con đường học tập mới thoát được sự nghèo khó, thay đổi số phận, nữ sinh người Vân Kiều - Hồ Thị Hữu (sinh năm 2002, trú tại thôn Tà Cu, xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã nỗ lực hết mình, trúng tuyển vào Đại học Sư phạm Huế, thực hiện ước mơ làm một cô giáo của bản làng. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui là những lo toan, bất an vì việc học phía trước của em sẽ có rất nhiều khó khăn.

Cuộc sống của nữ sinh Vân Kiều vừa đỗ Học viện Ngoại giao

Trường Sơn |

Với những nỗ lực suốt 12 năm đèn sách, nữ sinh người Vân Kiều - Hồ Thị Út (SN 2003, trú tại thôn Chân Rò, xã Đakrông huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đã trúng tuyển vào ngành Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao với số điểm 29. Bên cạnh niềm vui được trúng tuyển vào ngành học yêu thích, là những lo toan, bất an vì việc học phía trước của em sẽ còn rất nhiều khó khăn.

Đường đến Học viện Ngoại giao của nữ sinh Vân Kiều

Tây Long |

Với 29 điểm, em Hồ Thị Út (sinh năm 2003), trú tại thôn Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông vừa trúng tuyển vào ngành Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao. Đây là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của nữ sinh Vân Kiều.