Nữ sinh Lào dành tình yêu cho tiếng Việt

Quang Hiệp |

Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo, trú ở tỉnh Salavan, Lào có lẽ sẽ không bao giờ quên cảm giác hạnh phúc đến nghẹn lời khi nghe công bố đội mình đoạt giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Việt do nhà trường tổ chức. Cách đây không lâu, ngày sang Quảng Trị thực hiện ước mơ trở thành dược sĩ, nỗi lo lớn nhất của cả hai cô gái xứ sở Triệu Voi chính là không thể vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Học chữ bên kia biên giới

Dự kiến chỉ còn một năm nữa, Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo sẽ rời ghế ngôi trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị thân thương. Đối với nhiều người, một năm là quãng thời gian khá dài. Thế nhưng, hai cô gái Lào lại tin nó sẽ trôi qua rất nhanh. Mới đó, năm 2019, Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo bỡ ngỡ sang Quảng Trị để theo học ngành dược. Nỗi lo lớn nhất của hai nữ sinh là khó khăn trong giao tiếp tiếng Việt. Vậy mà, mọi việc giờ đã khác.

Themmy Khounoukeo (phía bên trái) và Yeepoun Sitthivong ngoài giờ lên lớp - Ảnh: Q.H
Themmy Khounoukeo (phía bên trái) và Yeepoun Sitthivong ngoài giờ lên lớp - Ảnh: Q.H

Yeepoun Sitthivong sinh năm 1999 trong một gia đình nông dân có 6 anh chị em. Theo từng ngày khôn lớn, điều khiến Yeepoun buồn nhất là thấy ba mẹ ngày một già yếu. Mỗi lúc đau ốm, ba mẹ của Yeepoun Sitthivong chủ yếu chữa trị bằng những bài thuốc mà người dân trong thôn truyền tai nhau. Có lần ba mẹ uống thuốc cả tuần nhưng không khỏi, người bạc phách như tàu lá. Hình ảnh ấy khiến Yeepoun Sitthivong luôn canh cánh trong lòng một nỗi lo. “Em đã hỏi nhiều người cách để trở thành dược sĩ nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu. May mà mấy năm trước, em vô tình gặp một người trong thôn vừa từ Việt Nam về nước. Qua chuyện trò, em biết, cách nơi mình sống hơn 300 km, có một ngôi trường tiếp nhận nhiều sinh viên Lào, giúp các bạn trở thành thầy thuốc. Em nghĩ, đây có lẽ là vận may của đời mình”, Yeepoun Sitthivong nói.

Khác với Yeepoun Sitthivong, Themmy Khounoukeo (sinh năm 2001) đến với Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị từ sự lựa chọn của chính bản thân. Ba mẹ của Themmy đều là cán bộ nhà nước. Trong nhà, mẹ cô đã có nhiều năm gắn bó với nghề y, được mọi người dân ở huyện Taoy rất tôn trọng. Từ nhỏ, ước mơ mở một quầy thuốc ở nơi mình sinh sống đã hiện diện trong suy nghĩ Themmy Khounoukeo. Cô biết, mình phải nỗ lực rất nhiều để có thể trở thành một dược sĩ. Themmy chia sẻ: “Khi em chia sẻ ước mơ của mình, ba mẹ em đều ủng hộ. Chính ba mẹ đã định hướng em qua Quảng Trị học. Từ lâu, ba mẹ em đặt niềm tin vào môi trường giáo dục ở Việt Nam. Vì thế, khi sang Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị học tập, em cũng như các thành viên trong gia đình đều rất yên tâm”.

Cũng như nhiều sinh viên Lào sang Việt Nam học tập khác, Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo mang khá nhiều nỗi lo khi qua bên kia biên giới đèn sách. Trong đó, rào cản ngôn ngữ chính là thứ mà hai nữ sinh Lào canh cánh nhất. Yeepoun và Themmy biết rằng, rất khó để đọc thông, viết thạo tiếng Việt. Đó là chưa kể đến những ngôn ngữ, kiến thức chuyên ngành. “Trong lúc chúng em đang hoang mang, lo lắng thì thầy cô chính là những vị cứu tinh xuất hiện đúng lúc. Các thầy cô đã dạy dỗ, chỉ dẫn rất tận tình, thậm chí còn nhờ các bạn người Quảng Trị hỗ trợ thêm cho chúng em. Nhờ thế mà chỉ sau khoảng 1 năm học tiếng Việt, em và các bạn đã tự tin bước vào chính khóa và có kết quả học tập tốt”, Yeepoun Sitthivong khẳng định.

Niềm vui và động lực

Theo dõi hội thi Hùng biện tiếng Việt với chủ đề: “Việt - Lào, Lào - Việt: Thủy chung, trong sáng, hiếm có”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trương Đức Tú rất xúc động. Những năm qua, thầy Tú đã đón nhiều sinh viên Lào sang học tập. Miệt mài với nhiệm vụ hỗ trợ nước bạn đào tạo nhân lực, trăn trở lớn nhất của thầy Tú là làm sao giúp sinh viên Lào bước qua mọi rào cản, đặc biệt là ngôn ngữ. Thầy Tú hiểu rõ, chỉ khi đọc thông, viết thạo tiếng Việt, sinh viên Lào trong trường mới có thể hiểu, nắm chắc kiến thức chuyên ngành. Vì thế, thấy nhiều sinh viên Lào có thể đứng trên sân khấu hùng biện tiếng Việt, thầy không khỏi xúc động. “Tính đến nay, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã tiếp nhận 257 sinh viên của 4 tỉnh thuộc nước bạn Lào là: Savannakhet, Salavan, Khăm Muộn và Champasac, trong đó có 52 sinh viên đã ra trường. Tôi rất mừng khi nhiều em sử dụng tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ của mình. Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo là một ví dụ”, thầy Tú giới thiệu.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Triều Thương (thứ nhất, phải sang) trao giấy khen cho đội thi đến từ lớp Dược K6A gồm 3 nữ sinh đứng ở phía tay trái - Ảnh: Q.H
Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Triều Thương (thứ nhất, phải sang) trao giấy khen cho đội thi đến từ lớp Dược K6A gồm 3 nữ sinh đứng ở phía tay trái - Ảnh: Q.H

Nghe lời giới thiệu của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trương Đức Tú, cả Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo nhìn người thầy của mình với ánh mắt biết ơn. Yeepoun và Themmy đều cho rằng, nếu thầy cô không tạo môi trường tốt, các sinh viên Lào như mình khó có thể gặt hái kết quả đáng mừng ngày hôm nay. Thời gian qua, ngoài giờ lên lớp, lãnh đạo, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã tổ chức, triển khai nhiều chương trình, hoạt động, phong trào giúp sinh viên Lào nâng cao vốn tiếng Việt. Hội thi Hùng biện tiếng Việt vừa được tổ chức là một trong những ví dụ sinh động.

Thực ra, khi nhận thông tin về hội thi hùng biện tiếng Việt với chủ đề: “Việt - Lào, Lào - Việt: Thủy chung, trong sáng, hiếm có” do nhà trường tổ chức, Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo đều khá ngại ngần. Cả hai hiểu rằng, việc chuẩn bị một bài bùng biện tiếng Việt không hề đơn giản. Cái khó hơn là làm sao có thể tự tin khi đứng trước ban giám khảo và hàng trăm khán giả. Vì thế, ban đầu, Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo không có ý định tham gia. Sau này, nhờ sự động viên của thầy cô, bạn bè, hai nữ sinh Lào mới thay đổi suy nghĩ. Họ không xem nặng vấn đề thi thố mà xem đây là cơ hội để thử thách mình và trau dồi thêm kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng. Themmy Khounoukeo kể: “Em, Yeepoun Sitthivong và bạn Huyền Trang đã phải ngồi lại với nhau để trao đổi, bàn bạc về chủ đề, phân công viết lách, nội dung hùng biện… và tập luyện các giao lưu, đi đứng. Tất cả khó hơn những gì chúng em tưởng tượng rất nhiều nhưng nó thật sự hữu ích, thú vị. Vì thế, chúng em muốn chinh phục đỉnh cao này”.

Ai cũng mong nói tiếng Việt như Yeepoun và Themmy

Trải qua hai tuần chuẩn bị, ba cô gái đại diện cho lớp Dược K6A đã bước vào cuộc thi Hùng biện tiếng Việt. Dù đã để lại dấu ấn ở vòng loại và được khá nhiều người kỳ vọng nhưng Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo vẫn hồi hộp, âu lo khi bước vào chung khảo. Nghĩ mình may mắn khi có cơ hội nói về mối tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào, hai nữ sinh Lào mới lấy lại bình tĩnh. Ngoài nội dung đã chuẩn bị, Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo còn mạnh dạn chia sẻ cảm nhận, câu chuyện của mình dưới ngôi trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị. Kỷ niệm mà hai cô gái này nhớ mãi là hình ảnh thầy cô, bạn bè tiếp sức bằng những lời động viên, bữa cơm, viên thuốc… khi cả hai mắc COVID-19. Có lẽ chính việc đưa những câu chuyện, chi tiết như thế đã giúp phần hùng biện của hai cô gái Lào chạm đến trái tim của ban giám khảo và khán giả. “Sau khi kết thúc, chúng em nhận được những tràng pháo tay kéo dài. Hạnh phúc nhân lên khi chúng em được trao giải Nhất. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa đối với chúng em”, Yeepoun Sitthivong nở nụ cười cho biết.

Themmy Khounoukeo (phía bên phải) hùng biện tại cuộc thi do Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức - Ảnh: Q.H
Themmy Khounoukeo (phía bên phải) hùng biện tại cuộc thi do Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức - Ảnh: Q.H

Sau hội thi hùng biện tiếng Việt, Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo được thêm nhiều người biết đến. Ai cũng mong có thể tự tin nói tiếng Việt như Yeepoun và Themmy. Đó là niềm vui, động lực rất lớn đối với hai cô gái Lào. Yeepoun Sitthivong và Themmy Khounoukeo hứa với nhau rằng, ngoài chăm chỉ học tập để thực hiện ước mơ, cả hai sẽ cố gắng để giúp các sinh viên đồng hương khác bước qua rào cản ngôn ngữ và góp sức vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thắt chặt tình đoàn kết gắn bó Việt Nam - Lào trên tuyến biên giới

Xuân Thế |

Hơn 10 năm qua, giữa thôn Bích La Đông và thôn Cổ Thành của xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) kết nghĩa với bản Yên Mỹ Thượng và bản Ka Túp 2, cụm bản Yên Mã Hạt, huyện Sê Pôn (Savannakhet, Lào) đã không biết bao lần tổ chức hội nghị giao ban trao đổi, thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau.

Tổ chức không gian giới thiệu ‘Vẻ đẹp Việt Nam’ tại Lào

PV |

Không gian giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tại Lào sẽ diễn ra từ ngày 18-21/7 tại Cung Văn hóa Quốc gia Lào (Thủ đô Viêng Chăn, Lào) với tên gọi “Vẻ đẹp Việt Nam”. 

Những điều cần biết về nghi thức buộc chỉ cổ tay của Lào

PV |

Khi đến với đất nước Lào, du khách chắc chắn sẽ hiếu kỳ về tục buộc chỉ cổ tay của người dân xứ sở Triệu voi này.

Giao lưu thể thao chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào 2022

PV |

Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào 2022, tối 25/6, tại thủ đô Viêng Chăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp với Bộ Ngoại giao Lào và Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tổ chức giao lưu thể thao hữu nghị.