Nữ thủ lĩnh đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm

Bích Liên |

Đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hơn 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc (sinh năm 1985) vẫn luôn giữ tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng với công việc, được đoàn viên, thanh niên yêu mến, tín nhiệm. Đặc biệt, nữ thủ lĩnh đoàn này luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân, xây dựng Đoàn Thanh niên thị trấn Lao Bảo trở thành một trong những cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt.

Những năm qua, Đoàn cơ sở thị trấn Lao Bảo luôn là điểm sáng trong các phong trào, hoạt động, trong đó có nhiều công trình, phần việc thanh niên được thực hiện hiệu quả. “Lao Bảo là địa bàn biên giới, có 3 dân tộc là Kinh, Vân Kiều và Pa Kô cùng sinh sống. Thị trấn có số lượng đoàn viên, thanh niên đông. Tuy nhiên, việc tập hợp đoàn viên, thanh niên gặp nhiều khó khăn do lớp trẻ thường xuyên đi học, đi làm nên thời gian dành cho hoạt động đoàn rất hạn chế. Thực tế này khiến tôi rất trăn trở, nghĩ cách làm thế nào để tạo nên sức hút từ các phong trào đối với thanh niên địa phương?”, chị Ngọc chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc trực tiếp chỉ đạo và tham gia Đội xung kích hỗ trợ phòng, chống COVID-19 tại địa phương - Ảnh: B.L
Chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc trực tiếp chỉ đạo và tham gia Đội xung kích hỗ trợ phòng, chống COVID-19 tại địa phương - Ảnh: B.L

Để tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia tổ chức đoàn cần phải “mưa dầm thấm lâu”. Trước hết, chị Ngọc tìm cách nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mọi người, rồi tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà có những cách tiếp cận, vận động khác nhau. Biết đoàn viên thanh niên đang cần sân chơi, chị chủ động lên kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thành lập các sân chơi bổ ích như bóng đá, bóng chuyền, thành lập câu lạc bộ tuyên truyền ca khúc cách mạng, câu lạc bộ ngành nghề…

Qua các buổi sinh hoạt đã tạo cơ hội và điều kiện cho đoàn viên, thanh niên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Nhờ vậy, Đoàn cơ sở thị trấn Lao Bảo trở thành một trong những đơn vị có tỉ lệ thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên cao nhất của huyện Hướng Hóa. Các phong trào, mô hình hoạt động của chi đoàn cũng vì thế mà trở nên sôi nổi và thiết thực, được địa phương đánh giá cao. Điển hình như mô hình “Thanh niên tình nguyện xây dựng đô thị”. Với mô hình này, chị Ngọc khởi xướng thành lập Đội Thanh niên xung kích xây dựng đô thị văn minh do chị trực tiếp đảm nhận vai trò đội trưởng.

Qua 10 năm hoạt động, đội đã tổ chức hơn 200 buổi lao động, dọn vệ sinh trên các trục đường chính của khu dân cư; thu gom hàng chục tấn rác thải các loại, xây dựng đoạn đường chiếu sáng dài hơn 5 km tại khu dân cư khóm Ka Tăng và Khe Đá. Đồng thời, chị cũng vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động như “Ngày Chủ nhật xanh”, lao động dọn vệ sinh trên các trục đường chính, chăm sóc khuôn viên khu di tích sử Nhà đày Lao Bảo…

Đặc biệt, năm 2020, khi tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp tại thị trấn Lao Bảo, chị Ngọc thành lập Đội xung kích phòng, chống dịch và trực tiếp làm đội trưởng, cùng tham gia hỗ trợ ứng phó kịp thời các lực lượng chống dịch tại địa phương với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như hỗ trợ ban chỉ đạo phòng, chống dịch và y tế trong các hoạt động phòng, chống dịch; hỗ trợ phân chia, cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân tại khóm Ka Túp bị phong tỏa; giúp người dân vùng phong tỏa mua đồ dùng, vật dụng cần thiết; hỗ trợ y tế đi đến từng hộ gia đình thuộc diện F1, F2 để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; đưa đón học sinh hoàn thành cách ly bàn giao về gia đình; vận động, kêu gọi và tiếp nhận quà từ các tổ chức, cá nhân đến ủng hộ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh ở thị trấn.

Để hỗ trợ tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn, chị Ngọc chủ động kết nối để các đoàn viên được đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp, đem lại thu nhập tốt. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Lao Bảo có trên 850 thanh niên đang học và theo làm các nghề như: May, điện tử, cơ khí, điện lạnh, điện nước, tin học, sửa xe máy, cắt tóc… Có gần 120 đoàn viên thanh niên kinh doanh vừa và nhỏ, 243 đoàn viên thanh niên tham gia làm việc các công ty, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn với mức thu nhập ổn định.

Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa Nguyễn Anh Cư cho biết: “Chị Ngọc là nữ thủ lĩnh đoàn cơ sở gương mẫu, đi đầu trong các phong trào và biết cách dẫn dắt, tổ chức hoạt động đoàn thanh niên hiệu quả. Chị rất tận tâm, luôn sâu sát cơ sở để lắng nghe những ý kiến đóng góp của đoàn viên, thanh niên để từ đó có những chỉ đạo sát sao và phù hợp, góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên tại thị trấn Lao Bảo ngày càng phát triển vững mạnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phu nhân cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh qua đời

Thanh Mai |

Bà Bảy Huệ sinh năm 1918, phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã qua đời vào tối ngày 5-6.

Quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược để làm cơ sở định hướng phát triển lâu dài

Thanh Trúc |

Ngày 28/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác Quỹ Đầu tư Truth Assets Management (Quỹ TAM) và các doanh nghiệp của Singapore về xúc tiến đầu tư tại Quảng Trị. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự buổi làm việc. Về phía đoàn công tác có Chủ tịch Công ty Sakae Holdings Douglas Foo; Chủ tịch Quỹ TAM William Chan; đại diện Quỹ TAM tại Việt Nam Võ Thị Tuấn Anh; các doanh nghiệp Singapore, Nhật Bản, Việt Nam và đơn vị tư vấn Surbana Jurong và Changi Airport Internationals. 

Một lần đến thăm nhà Tổng Bí thư Lê Duẩn

Hồ Thanh Thoan |

Tháng 3 năm 1982, một sự kiện trọng đại sau ngày đất nước được hoàn toàn thống nhất 7 năm, đó là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra từ ngày 27 đến ngày 31/3/1982 tại thủ đô Hà Nội. Không khí ngày hội lớn đó đã đem lại cho cán bộ và Nhân dân trong cả nước niềm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự phát triển và đổi mới của quê hương sau những năm chiến tranh tàn phá ác liệt.

Sức trẻ trên quê hương Tổng Bí thư Lê Duẩn

Tây Long |

Tự hào khi sinh ra, lớn lên trên quê hương Tổng Bí thư Lê Duẩn, tuổi trẻ huyện Triệu Phong (Quảng Trị) không ngừng bồi đắp lý tưởng cách mạng, năng nổ, tiên phong trên mọi mặt của đời sống xã hội; xứng đáng là lực lượng xung kích, tình nguyện, miệt mài cống hiến để trưởng thành.