Phạm Thế An- Kỹ sư trẻ đam mê sáng tạo

Trúc Phương |

Tuy chỉ mới công tác tại VNPT Quảng Trị 5 năm nhưng kỹ sư Công nghệ thông tin (CNTT) Phạm Thế An (sinh năm 1991) đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, trong đó có những sáng kiến làm lợi lớn cho doanh nghiệp và xã hội. Vừa qua, anh vinh dự được Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao tặng giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” năm 2022.

“Người thợ trẻ giỏi” là giải thưởng, tôn vinh những đoàn viên, thanh thiếu niên đang trực tiếp lao động, sản xuất tại doanh nghiệp, đơn vị. Năm nay, biết tin mình cùng 4 đoàn viên đang công tác tại các đơn vị khác đoạt được giải thưởng này, anh An vô cùng phấn khởi. Anh cho biết: “Tôi cảm thấy may mắn, vinh dự khi đoạt được giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi”. Điều này khiến tôi có thêm động lực để cố gắng trong công việc, tiếp tục có những ý tưởng mới”.

Anh Phạm Thế An (ngồi) đã có nhiều sáng kiến hay trong quá trình làm việc tại VNPT Quảng Trị - Ảnh: T.P
Anh Phạm Thế An (ngồi) đã có nhiều sáng kiến hay trong quá trình làm việc tại VNPT Quảng Trị - Ảnh: T.P

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Khoa CNTT, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, anh An có 3 năm thử sức tại Công ty FPT Software tại TP. Đà Nẵng. Nhờ những kinh nghiệm có được trước đó nên khoảng thời gian đầu làm việc tại VNPT Quảng Trị, anh không gặp quá nhiều khó khăn. Với vai trò là kỹ sư CNTT, bên cạnh làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh đã cùng các cộng sự nỗ lực sáng tạo, có nhiều ý tưởng, sáng kiến mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và lợi ích cho xã hội.

Một trong số đó phải kể đến sáng kiến “Hệ thống phòng họp không giấy VNPT - eCabinet”. Công trình này được VNPT Quảng Trị đưa vào sử dụng từ tháng 7/2019. Sau 6 tháng tiến hành tìm tòi, nghiên cứu, là một thành viên trong nhóm sáng kiến, anh An cho hay, kể từ khi được triển khai VNPT - eCabinet đã giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả từng cuộc họp; tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp, giảm 30% giấy tờ, 40% chi phí cho việc họp hành, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời sáng kiến này còn giúp hình thành một cách thức quản lý mới, khoa học, góp phần nâng cao tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý công việc, quản lý cũng như việc điều hành của các đơn vị quản lý chức năng.

Đặc biệt, ngoài những lợi ích về kinh tế, VNPT - eCabinet còn sáng tạo ra sản phẩm “xanh” cho môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm cung cấp cho văn phòng như túi cúc bằng nhựa, ghim bấm, bút… Thành công của sáng kiến đã góp phần mang lại nguồn thu lớn cho đơn vị. Đặc biệt giai đoạn đầu năm 2021, trước diễn biến phức tạp của COVID - 19, nhóm của anh An bao gồm 4 thành viên đã dành nhiều ngày liền để xây dựng ý tưởng, viết chương trình và thử nghiệm ứng dụng quản lý thông tin dịch tễ về nCoV. Tháng 5/2021, sáng kiến “Hệ thống thông tin quản lý dịch tễ - nCOVID - 19 Quảng Trị” được đưa vào sử dụng đã giúp công tác quản lý thông tin khai báo về dịch tễ của người dân khi di chuyển đến địa bàn tỉnh Quảng Trị trở nên dễ dàng hơn.

Theo đó, hệ thống đã thực hiện tích hợp thông tin dữ liệu đầu vào từ hệ thống tờ khai y tế khi có sự cho phép của Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông, quản lý thông tin hành khách khai báo vào Quảng Trị; thông tin xét nghiệm, các điểm cách ly tập trung; thông tin về vùng dịch trên cả nước... Phần mềm này đã hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch giảm bớt công việc thủ công trong quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phòng, chống COVID-19 của ngành y tế trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn cấp bách.

Anh An còn vui mừng thông tin với chúng tôi rằng, mới đây, sáng kiến mới của mình là “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phân tích nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông từ các bình luận trên mạng xã hội” đã được VNPT Quảng Trị công nhận và đưa vào sử dụng. Hệ thống có nhiệm vụ tối ưu hóa công tác chăm sóc khách hàng thông qua các fanpage, giảm thiểu các sai sót do chủ quan của con người. Cùng với đó góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu nhân công thực hiện các công việc mang tính chất lặp lại, thu thập dữ liệu; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo vào chuyển đổi số, phục vụ, chăm sóc khách hàng của VNPT Quảng Trị.

Với những sáng kiến của mình, anh An vừa đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, vừa đóng góp vào phong trào Tuổi trẻ sáng tạo của tổ chức đoàn, được doanh nghiệp và tổ chức đoàn cấp trên ghi nhận. Anh An chia sẻ: “Làm việc trong ngành dịch vụ viễn thông, hơn ai hết, tôi hiểu được rằng sáng tạo, thay đổi là việc làm cần thiết để phục vụ tốt nhất cho khách hàng nói riêng và toàn xã hội nói chung. Những ý tưởng, sáng kiến hay cũng giúp chúng tôi có thêm nguồn cảm hứng để làm việc hiệu quả hơn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nhân rộng điểm sáng giáo dục vùng cao

Tây Long |

Mặc dù ở vùng khó nhưng một số ngôi trường trong tỉnh Quảng Trị đang trở thành điểm đến học hỏi kinh nghiệm, mục tiêu phấn đấu của nhiều cơ sở giáo dục tại địa bàn thuận lợi hơn. Một trong những lý do là vì những ngôi trường này đã và đang xây dựng, phát huy hiệu quả mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”.

Tấm gương sáng học đường

Phương Nga |

Là một trong những học sinh tiêu biểu của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) về học tập làm theo lời Bác, em Lê Văn Cường, lớp 12A Trường THCS & THPT Bến Hải không chỉ có thành tích học tập tốt mà còn là người vui vẻ, hòa đồng và khiêm tốn.

Doanh nghiệp nỗ lực sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh

Trúc Phương |

Đổi mới sáng tạo là một trong những công cụ đắc lực, tiềm năng nhất để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SX-KD).

Nam kỹ sư Việt lọt top 10 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tiền điện tử 2021

Thanh Mai |

Đến nay, đội ngũ của Sky Mavis của Nguyễn Thành Trung đã có 87 người trên khắp thế giới, trong đó có 60 người làm việc tại Việt Nam.