Phó chủ tịch UBND xã hơn 30 lần hiến máu tình nguyện

Nam Phương |

Hơn 30 lần tham gia hiến máu tình nguyện, đó là con số ấn tượng mà anh Trương Quang Minh (sinh năm 1980), Phó Chủ tịch UBND xã Hải Trường, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã thực hiện trong suốt những năm qua. Với anh, để lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của việc hiến máu tình nguyện, thu hút người dân trên địa bàn cùng tham gia thì trước hết bản thân phải là một tấm gương.

“Tôi bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2008 trong một chương trình hiến máu tình nguyện do địa phương tổ chức tại Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng. Thời điểm ấy cũng không có gì đặc biệt, chỉ cảm thấy bản thân khỏe mạnh, muốn hiến máu vì biết đâu được, giọt máu của mình có thể góp phần cứu sống người bệnh”, anh Minh bắt đầu cuộc trò chuyện một cách cởi mở. Anh cho biết sau khi tham gia hiến máu, sức khỏe của anh không hề có dấu hiệu giảm sút mà thậm chí còn tốt hơn trước. Thế nên những năm qua, dù bận rộn với nhiều công việc nhưng anh vẫn luôn thu xếp để tham gia vào các đợt hiến máu tại địa phương và những tình huống khẩn cấp của các cơ sở y tế trong tỉnh. Sau mỗi lần tham gia hiến máu, anh Minh cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn.

Anh Minh trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: NVCC
Anh Minh trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: NVCC

Được biết, nhiều năm trước, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn xã Hải Trường chưa được sôi nổi như bây giờ. Hầu hết mọi người đều có tâm lý e ngại, lo sợ khi được vận động đi hiến máu. Thậm chí, một số đối tượng còn tung tin đồn thất thiệt rằng việc lấy máu là dùng chung kim tiêm, dễ bị lây lan các bệnh truyền nhiễm. Thế nên, mỗi khi địa phương tổ chức các đợt hiến máu, toàn xã Hải Trường chỉ có lác đác vài người tham gia. Để góp phần thay đổi điều này, anh Minh chủ động lấy mình làm gương, không chỉ tích cực tham gia hiến máu mà còn động viên cán bộ công tác tại xã và vợ mình là chị Nguyễn Thị Lan Hà (sinh năm 1987), giáo viên Trường Mầm non Hải Trường cùng đi hiến máu. Dần dần, số người đăng ký hiến máu trên địa bàn xã ngày một tăng lên.

Anh Minh chia sẻ: “Muốn thay đổi suy nghĩ của người dân thì trước hết bản thân cán bộ phải là những tấm gương. Nhiều người thấy chúng tôi hiến máu về sức khỏe vẫn tốt nên mạnh dạn tham gia. Cũng nhờ vậy mà phong trào hiến máu ngày càng được lan tỏa rộng rãi trong toàn xã”. Hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến các đợt hiến máu không thể tổ chức với quy mô lớn và thường xuyên như trước, nhiều người có tâm lý e ngại khi phải đến trực tiếp cơ sở y tế để hiến máu, thế nhưng với anh Minh nói riêng và người dân xã Hải Trường nói chung mỗi khi nhận được thông báo có bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng hay Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần máu, mọi người đều sẵn sàng lên đường ngay. “Chúng tôi không ngại việc hiến máu trong mùa dịch, chỉ sợ mình chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến việc cứu sống bệnh nhân”, anh Minh cười hiền.

Xuất thân là một cán bộ đoàn cho đến bây giờ là Phó Chủ tịch UBND xã Hải Trường, anh Minh vẫn luôn trăn trở, nỗ lực làm mọi việc có lợi nhất cho người dân. Không chỉ xây dựng tốt phong trào hiến máu nhân đạo mà trong các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng, như các đợt cao điểm về thiên tai, dịch bệnh anh Minh đều tích cực tham gia. Với vai trò là phó chủ tịch UBND xã, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thường xuyên về cơ sở để tìm hiểu nguyện vọng, tâm tư cũng như lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân. Những đóng góp của anh không chỉ được ghi nhận qua những bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành mà còn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng Nhân dân, được người dân yêu thương, tôn trọng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thu hơn 200 đơn vị máu trong Ngày hội hiến máu “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIV năm 2022

Đức Việt |

Hướng đến kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931 - 2022), ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIV, đợt 1 năm 2022 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”. 

Người hiến tiểu cầu, hiến máu khi khẩn cấp

Trúc Phương |

Anh Nguyễn Mậu Pháp (sinh năm 1987), hiện đang sống tại Phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện tỉnh được nhiều người ví như “ngân hàng máu di động” của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân suy giảm tiểu cầu. Bởi chỉ cần nghe thông tin ở đâu cần máu, cần tiểu cầu, anh sẵn sàng đến hiến ngay, không kể ngày hay đêm.

Hơn 350 tình nguyện viên tham gia ngày hội “Hiến máu an toàn - Đừng ngại COVID”

Trường Sơn |

Sáng ngày 26/11/2021, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phối hợp với các phòng ban, đoàn thể và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức chương trình ngày hội hiến máu trái tim nhân ái lần thứ 2, năm 2021, với chủ đề “Hiến máu an toàn – Đừng ngại COVID” tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao huyện Hướng Hóa.

Lê Thanh Kiên- người cán bộ khu phố 50 lần hiến máu

Hương Lài |

Chỉ mới 43 tuổi nhưng anh Lê Thanh Kiên, Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ Khu phố 5, Phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có 50 lần hiến máu cứu người, trong đó có hơn 10 lần hiến 450 ml máu. Đặc biệt, anh nhiều lần hiến tiểu cầu và hiến máu khẩn cấp giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.