“Quả ngọt” của cô giáo dạy văn

Minh Long |

Bằng niềm đam mê, lòng yêu nghề và khát khao cống hiến vì sự nghiệp giáo dục của địa phương, những năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Duyên, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) không ngừng nâng cao trình độ, trau dồi nghiệp vụ và sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, truyền cảm hứng cho học sinh. Những nỗ lực không mệt mỏi đó đã giúp cô sớm gặt hái những mùa “quả ngọt”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.


Cho đến bây giờ, cô giáo Duyên vẫn không quên được những ngày đầu khi mới bước chân vào nghề. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Huế, năm 2008, cô được nhận vào dạy hợp đồng tại Trường THPT Nguyễn Huệ ở thị xã Quảng Trị. 2 năm sau, cô được tuyển dụng vào dạy chính thức tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, ngôi trường vừa mới thành lập 1 năm ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Điều trăn trở lúc bấy giờ của cô là đầu vào của học sinh nơi đây rất thấp, niềm đam mê với bộ môn Ngữ văn của các em còn hạn chế. Trong khi đó, tuổi đời, tuổi nghề của cô chưa nhiều.

Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô quyết tâm thay đổi tư duy, cách dạy, nhen nhóm niềm đam mê học văn cho học sinh. Hành trình gieo “quả ngọt” của cô tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thận bắt đầu từ những phòng học cấp 4 cũ kỹ, xung quanh trường chưa có nhiều cây xanh, bốn bề lộng gió. Có những khi đang dạy học, gió Lào thổi mạnh, cuốn cát bụi mịt mù bay vào lớp học. Những ngày mưa, lớp giột, ướt cả sách vở của học sinh và giáo án của cô. Nhưng, tất cả những khó khăn ấy vẫn không làm giảm đi những giờ giảng bài, học tập say sưa của cô và trò.

Cô giáo Duyên luôn tích cực nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học - Ảnh: M.L
Cô giáo Duyên luôn tích cực nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học - Ảnh: M.L

“Trăn trở với nghề, với học trò, tôi nhanh chóng thích ứng với hoàn cảnh, tìm tòi, sáng tạo và tự đúc rút kinh nghiệm sau từng giờ lên lớp. Để giúp học sinh chuyên cần với môn Văn, trước mỗi bài dạy tôi đều đầu tư rất kỹ lưỡng từ nội dung đến phương pháp với mục đích làm cho các em cảm thấy hứng thú, hấp dẫn với mỗi tiết học mà từ đó tích lũy được những kiến thức cần thiết. Dần dần, chúng tôi đã có những giờ học văn nhẹ nhàng, thú vị, ngày càng có nhiều học sinh thích học văn hơn, nhờ thế số điểm của các em tăng hẳn. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đại trà, tôi chú trọng đến việc phát hiện những hạt nhân nổi trội của các lớp, các khóa để thành lập những đội tuyển học sinh giỏi. Học hỏi kinh nghiệm của những giáo viên đi trước, bám sát yêu cầu thi cử hằng năm của ngành để có những giải pháp tốt nhất cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi của trường”, cô giáo Duyên chia sẻ.

Không chỉ dạy cảm nhận cái hay, cái đẹp trong văn học, cô Duyên còn hướng cho học trò của mình biết cách sống đúng, sống đẹp qua những tác phẩm, bằng việc gắn văn học với thực tiễn cuộc sống. Việc gần gũi học trò, dành những lời khen ngợi, khích lệ đúng lúc và kịp thời đã giúp học sinh có thêm nhiều hứng thú trong học tập. Cũng từ đó, cô có những học trò thân thiết cùng chung đam mê, sở thích văn chương. Cô còn là một giáo viên sôi nổi trong các hoạt động, phong trào thi đua của trường như phụ trách văn hóa văn nghệ toàn trường, dẫn chương trình các chương trình văn nghệ, hội thi; xây dựng và tổ chức hoạt động giao lưu, ngoại khóa...

Dưới sự dìu dắt, truyền đạt kiến thức và kỹ năng làm bài thi của cô, trong kỳ thi học sinh giỏi Ngữ văn các cấp, học sinh của Trường THPT Nguyễn Hữu Thận luôn đạt giải cao. Riêng trong kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh, năm học 2016 - 2017 đạt 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích; năm học 2017 - 2018 đạt 3 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; năm học 2018 - 2019 đạt 1 giải Nhì và 1 giải Ba; năm học 2020 - 2021 đạt 2 giải Khuyến khích. Lớp cô Duyên chủ nhiệm luôn đứng vị trí thứ nhất, hạng A trong xếp loại thi đua nền nếp của trường; nhiều học sinh của lớp đạt giải cao trong các cuộc thi như: “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”; “Sáng tạo trẻ” do đoàn trường và Tỉnh đoàn tổ chức...

Bản thân cô Duyên được lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp và học sinh đánh giá là một tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện. Nhiều năm liền cô được công nhận là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi THPT” cấp tỉnh năm học 2016 - 2017; danh hiệu “Giáo viên làm cán bộ đoàn giỏi” cấp tỉnh năm học 2018 – 2019; đạt giải Nhì hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp huyện” năm 2021. Năm học 2018 – 2019, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. Từ năm 2014 - 2019, cô được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến”; được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2015 - 2020.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thận Hồ Bảo Quốc cho biết: “Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Duyên là một giáo viên tận tâm, trách nhiệm và gương mẫu trong dạy học cũng như các hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường. Không chỉ dạy giỏi, cô còn là một giáo viên chủ nhiệm giỏi, được đồng nghiệp và học trò yêu mến, kính trọng. Cô là tấm gương sáng về tự học, sáng tạo và có những đóng góp tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, đặc biệt là trong giáo dục mũi nhọn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cùng Xanh EWEC hiện thực hoá ước mơ trở thành cô giáo của nữ sinh Vân Kiều

Trường Sơn |

Tự nhận thấy được chỉ có con đường học tập mới thoát được sự nghèo khó, thay đổi số phận, nữ sinh người Vân Kiều - Hồ Thị Hữu (sinh năm 2002, trú tại thôn Tà Cu, xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã nỗ lực hết mình, trúng tuyển vào Đại học Sư phạm Huế, thực hiện ước mơ làm một cô giáo của bản làng. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui là những lo toan, bất an vì việc học phía trước của em sẽ có rất nhiều khó khăn.

Trường Mầm non Tuổi Hồng rút đơn đề nghị xác minh cô giáo trong clip nhạy cảm

Lê Minh |

Ngày 27/7/2021, Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, Trường Mầm non Tuổi Hồng đã gửi tờ trình xin rút đơn đề nghị xác minh làm rõ người tung tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của giáo viên và uy tín nhà trường.

Cô giáo ủng hộ toàn bộ tiền thưởng cho Quỹ Vắc xin phòng, chống COVID-19

Q.H |

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến (sinh năm 1978), giáo viên Trường Tiểu học&THCS Hải Lâm, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa ủng hộ 5 triệu đồng cho Quỹ Vắc xin phòng, chống COVID-19. Số tiền kể trên là phần thưởng mà cô Yến nhận khi vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021.

Vụ học sinh quay lén cô giáo đi vệ sinh: Đối tượng có thể bị phạt từ 3 năm đến 10 năm tù

Thanh Mai |

Nam sinh lớp 12 quay lén giáo viên trong nhà vệ sinh hiện đã bị tam giữ hình sự để phục vụ điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.