Rẽ lối thành công

Trúc Phương |

Khởi nghiệp với mô hình nuôi gà trang trại khi trong tay không có cả vốn lẫn kinh nghiệm, nhiều người cho rằng Trương Bá Linh (sinh năm 1997) thôn Tân Phước, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị... quá liều. Thế nhưng, bằng sự cố gắng, nỗ lực vượt khó, anh đã chứng minh được quyết tâm của mình khi bước đầu xây dựng thành công trang trại nuôi gà hiện đại trên chính mảnh đất cằn cỗi của quê hương.

“Ở tuổi 26, dù chưa xây được nhà đẹp, mua được xe sang nhưng tôi tự hào khi quản lý trong tay hàng chục ngàn “sinh mạng””, câu nói đùa của Linh khi kể về chuyện khởi nghiệp của mình khiến chúng tôi không khỏi bật cười.

Từng là sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, thế nhưng đến năm thứ 3, Linh quyết định nghỉ học về quê vì cảm thấy ngành học này không còn phù hợp. Xuất khẩu lao động sang Nhật Bản với mong muốn tích lũy vốn cho bản thân nhưng cuối năm 2020, do ảnh hưởng COVID - 19 khiến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngừng trệ nên Linh quyết định trở về quê hương, tìm con đường lập nghiệp cho riêng mình.

Anh Trương Bá Linh cẩn thận trong từng công đoạn chăn nuôi để gà phát triển khỏe mạnh - Ảnh: T.P
Anh Trương Bá Linh cẩn thận trong từng công đoạn chăn nuôi để gà phát triển khỏe mạnh - Ảnh: T.P
“Tôi từng rất băn khoăn, trăn trở không biết nên làm công việc gì, kinh doanh lĩnh vực nào để không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Sau cùng, tôi bàn với gia đình mở trang trại chăn nuôi gà. Nuôi gà sạch vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng thường xuyên của các gia đình”, anh Linh bộc bạch.

Linh tự nhận mình là người liều lĩnh, bởi trong tay khi ấy vừa thiếu vốn, vừa thiếu kinh nghiệm nhưng trên diện tích khoảng 3 ha, anh vẫn đầu tư hơn 1,9 tỉ đồng xây dựng chuồng trại khép kín, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống điều hòa làm mát...; nhập 35.000 con gà về nuôi lứa đầu tiên. Tuy nhiên, may mắn đã không mỉm cười khi trận lũ lịch sử tháng 10/2020 khiến trang trại gà của anh bị cô lập. Mất điện, mất nước khiến gà phát triển chậm.

Được người dân địa phương cho mượn xuồng, cano, gia đình Linh mới có thể vận chuyển cám, thức ăn cho gà và mang gà đi bán. Toàn bộ 35.000 con gà năm đó, anh Linh chỉ thu về được khoảng 150 triệu đồng. Khó khăn lại chồng chất khó khăn, lứa gà sau đó bị dịch bệnh khiến anh tiếp tục lỗ hơn 70 triệu đồng.

Nhớ lại về khoảng thời gian đã qua, anh Linh chia sẻ: “Khi đó tôi vẫn còn khá xốc nổi, chỉ nghĩ tới thành công mà quá vội vàng.

Sau này vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tôi không nuôi ồ ạt một lần mà nuôi chia nhỏ số gà ra với thời gian xen kẽ nhau để đảm bảo gà được chăm sóc tốt nhất. Những gì không biết, tôi đi tham khảo, học hỏi thêm từ những người có kinh nghiệm ở nhiều địa phương trong tỉnh, tìm thông tin trên sách, báo, ti vi”. Sau bao nỗ lực vượt khó, đến nay trang trại gà của anh đã hoạt động ổn định.

Được biết, thông qua nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã hoàn thiện hệ thống chuồng trại, mua thêm máy phát điện công suất lớn. Hiện anh Linh đang nuôi từ 2 - 3 chuồng với số lượng 20.000 con gà.

Gà được nuôi trong vòng 3 tháng, đạt cân nặng từ 1,8 - 2 kg là có thể xuất bán. Mỗi ki-lôgam gà mua trực tiếp tại trang trại có giá dao động từ 60.000 - 65.000 đồng. Thịt gà chắc, thơm ngon nên được người tiêu dùng khá ưa chuộng.

Bên cạnh trang trại gà, anh còn kết hợp trồng sen, nuôi cá. Trung bình mỗi năm, mô hình kinh tế này mang lại cho gia đình Linh nguồn thu từ 250 - 300 triệu đồng; đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn với mức tiền công từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Đến thăm trang trại gà của Trương Bá Linh vào những ngày đầu tháng 6/2023, chúng tôi không khỏi thán phục trước sự chăm chút, tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc, chăn nuôi gà của anh. Anh Linh cho biết mình vẫn đang ấp ủ nhiều dự định, trong đó có dự định mở rộng trang trại chăn nuôi.

Bí thư Thị đoàn Quảng Trị Trần Thị Thanh Thủy cho hay: “Linh là một đoàn viên cần cù, chịu khó, làm kinh tế giỏi, biết cách làm giàu trên mảnh đất quê hương. Anh là tấm gương thanh niên khởi nghiệp đáng để các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn noi theo”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nuôi gà gia công lãi 450 triệu đồng/năm

Mỹ Hằng |

Nhờ nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm, ông Nguyễn Đăng Khoa, ở thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) từng bước xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp với doanh thu xấp xỉ 1,2 tỉ đồng/năm, mang lại lợi nhuận 700 triệu đồng/năm. Ông Khoa trở thành một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Bàn giao gần 1,3 tỉ đồng vốn vay Dự án chăn nuôi bò cho người khuyết tật ở huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 27/10, Hội Nông dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Chia sẻ Dân sự toàn cầu (GCS), Quỹ Hạnh phúc KRX (Hàn Quốc) tổ chức lễ bàn giao vốn vay Dự án chăn nuôi bò cho các hộ gia đình người khuyết tật tại huyện Cam Lộ.

Cam Lộ: 14 trang trại liên kết với doanh nghiệp phát triển chăn nuôi

Anh Vũ |

Với lợi thế về đất đai vùng gò đồi, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế trang trại, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã mạnh dạn đầu tư vốn, liên kết với doanh nghiệp để xây dựng trang trại chăn nuôi có quy mô lớn mang lại hiệu quả cao.

Hướng Hóa: Gần 5 tỉ đồng xây dựng 4 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ở 10 xã

Nguyễn Đình Phục |

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 vừa có văn bản gửi UBND huyện và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) việc thống nhất triển khai thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trong năm 2022.