Sáng ngời hình ảnh màu áo xanh tình nguyện

Tây Long |

Những ngày qua, trên khắp miền quê trong tỉnh, hình ảnh chiếc áo xanh tình nguyện giúp dân vượt qua thiên tai đã để lại dấu ấn sâu đẹp trong lòng mọi người. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh TRẦN THỊ THU để tìm hiểu về những nỗ lực giúp dân của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

- Thưa chị! Sau COVID-19, ý chí, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Trị lại một lần nữa được thử thách bởi thiên tai. Vậy, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã và đang vượt qua thách thức đó như thế nào?

- Trước khi trả lời phỏng vấn, thay mặt tuổi trẻ Quảng Trị, tôi xin chia sẻ với những mất mát, tổn thất mà thiên tai gây ra cho người dân các tỉnh miền Trung nói chung, Quảng Trị nói riêng. Hơn 1 tháng qua, mưa bão kéo dài, lũ chồng lũ đã khiến cuộc sống của bà con vốn đã vất vả nay càng khó khăn hơn. Nhiều gia đình mất đi người thân, tài sản, ruộng vườn… Thiên tai gây ra thiệt hại quá lớn, khó có thể bù đắp.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu tặng quà giúp người dân vượt qua khó khăn sau mưa lũ - Ảnh: Q.H​
Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu tặng quà giúp người dân vượt qua khó khăn sau mưa lũ - Ảnh: Q.H​

Hơn ai hết, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh thấm thía, đồng cảm với những khó khăn, thử thách mà thiên tai gây ra. Vì thế, giúp đỡ người dân chính là mệnh lệnh từ trái tim chúng tôi. Trước thời điểm mưa bão hoành hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở đoàn tập trung lực lượng hỗ trợ Nhân dân phòng, chống bão, cập nhật, thông tin về tình hình mưa lũ gắn với tuyên truyền, vận động, giúp bà con trên địa bàn ứng phó với thiên tai…

Trong bão lũ, từ chỉ đạo của Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã huy động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn. 365 đội hình phản ứng nhanh với sự tham gia của gần 3.285 đoàn viên, thanh niên đã được các cấp bộ đoàn thành lập. Thành viên các đội hình phản ứng nhanh đã phối hợp với các lực lượng chức năng vận động, di dời người dân đến nơi an toàn, giúp bà con vận chuyển tài sản lên cao, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, thực phẩm cho người dân, đến từng thôn, xóm, khu phố cứu trợ khẩn cấp… Cùng với đội phản ứng nhanh, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã vào cuộc với rất nhiều hoạt động giúp dân thiết thực. Một số hoạt động đáng chú ý là: Các chi đoàn, đoàn cơ sở phối hợp nấu cơm, đưa cơm đến với người dân vùng lũ; Đoàn Thanh niên xã Phong Bình, huyện Gio Linh thành lập đội thuyền cứu hộ; Bí thư Chi đoàn Sở Ngoại vụ Nguyễn Đức Thiện xây dựng hệ thống thông tin cứu hộ, cứu trợ; đoàn viên Lê Văn Đinh, trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ triển khai mô hình “Ca nô 0 đồng”... Nhiều tấm gương tuổi trẻ dũng cảm cứu người, giúp dân trong bão lũ đã được ghi nhận.

Sau bão lũ, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã và đang hăng hái giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Khắp nơi trong tỉnh, đâu đâu cũng có những hoạt động, phong trào của tuổi trẻ hướng về người dân vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Các bạn trẻ khoác chiếc áo xanh tình nguyện đã cùng với các cấp chính quyền, ngành, đơn vị liên quan từng bước giải quyết những thử thách, khó khăn, vướng mắc cho Nhân dân.

- Một nỗ lực đáng được ghi nhận của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong đợt các bão lũ vừa qua là đã khâu nối, vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm hỗ trợ người dân Quảng Trị vượt qua thiên tai. Đề nghị chị chia sẻ cụ thể hơn về nỗ lực này ?

- Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội, đội trên địa bàn đã chủ động, tích cực huy động các tổ chức, cá nhân triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vận động được hơn 19.500 nghìn suất quà với tổng kinh phí gần 12 tỉ đồng để hỗ trợ người dân, đoàn viên, thanh niên; phối hợp các tổ chức cá nhân thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên là chủ mô hình phát triển kinh tế bị thiệt hại bởi thiên tai; trao tặng các trang thiết bị hỗ trợ cho các đội hình phản ứng nhanh giúp dân vượt qua bão lũ... Tại địa phương, 100% các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc vận động nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động cứu trợ người dân như: Trao tặng nhu yếu phẩm, lương thực, quần áo, nước uống; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; tặng áo phao, xuồng hơi, ca nô cứu hộ phục vụ công tác phòng, chống thiên tai... với tổng trị giá gần 15 tỉ đồng. Để có được kết quả này, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã phải dồn hết tâm sức, nỗ lực từng ngày. Điều đáng mừng là có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đến Quảng Trị để giúp đỡ người dân. Các cấp bộ đoàn các tỉnh, thành bạn cũng đồng lòng, đồng sức hướng về Quảng Trị.

- Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động, phong trào gì để thiết thực giúp người dân trên địa bàn, thưa chị?

- Cho đến hôm nay, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên vẫn đang tâm huyết, miệt mài triển khai các hoạt động hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Dường như khó khăn, thử thách càng lớn thì tinh thần xung kích, vì cộng đồng của đoàn viên, thanh niên càng cao, làm sáng ngời thêm hình ảnh màu áo xanh tình nguyện. Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục tuyên truyền, vận động, có sự quan tâm kịp thời đến đoàn viên, thanh niên, khơi gợi, làm bùng cháy thêm ngọn lửa cống hiến của tuổi trẻ trong họ. Chúng tôi xác định rõ, trong chiến dịch “Tình nguyện đông” năm nay, các phong trào, hoạt động trọng tâm của cơ sở đoàn đều hướng tới giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống, vươn lên sau bão lũ. Để làm được điều đó, ngoài phát huy nội lực, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực vận động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Hy vọng chúng tôi sẽ nhận được nhiều sự sẻ chia, tiếp sức với cả tấm lòng.

- Xin cảm ơn chị!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gần 300 đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Hướng Việt khắc phục hậu quả lũ lụt

Q.H |

Với mong muốn giúp người dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sớm ổn định cuộc sống, gần 300 đoàn viên, thanh niên đã tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức. Chiến dịch kéo dài từ ngày 5 – 15/11/2020.

Anh thợ xây 43 lần hiến máu tình nguyện

Hiếu Giang |

Bằng tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ giọt máu hồng quý giá của mình để chữa trị cho người bệnh, 14 năm qua anh đã miệt mài tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện. Anh là Nguyễn Đức Hòa (36 tuổi) ở Khu phố 1, phường 3, thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Đồng chí Trần Thị Thu được bầu làm Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị

Minh Trang |

Ngày 14/7, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn lần thứ 17 bầu bổ sung chức danh Bí thư Tỉnh đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Theo đó, đồng chí Trần Thị Thu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh được tập thể Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XII tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn với 96,2% số phiếu.

Triệu Phong: Gần 500 người tham gia hiến máu tình nguyện

Thu Hạ |

Ngày 10/6/2020, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện huyện Triệu Phong phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu khu vực miền Trung tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt 1, năm 2020.