Sinh viên Nguyễn Văn Nhã - tấm gương sáng về lòng dũng cảm

Tường Vi |

Phát hiện 3 bạn nữ trong nhóm bị sóng cuốn xa bờ, đuối nước, Nhã đã lao xuống biển và cứu sống 3 nữ sinh nhưng sau khi đưa được các bạn vào nơi an toàn, Nhã kiệt sức và bị sóng cuốn trôi.

Tối 4/5, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức lễ tưởng niệm sinh viên Nguyễn Văn Nhã (sinh năm 1998, trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), sinh viên năm thứ tư, lớp Tin K41C, ngành Công nghệ thông tin, đã quên mình cứu các bạn thoát nạn tại bãi biển Phú Thuận, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Khuôn viên trường được thắp sáng bằng những ngọn nến. Đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Huế đã đến tham dự buổi lễ, thành tâm tiễn đưa em Nguyễn Văn Nhã đoạn đường cuối cùng.

Di ảnh của sinh viên Nguyễn Văn Nhã. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)
Di ảnh của sinh viên Nguyễn Văn Nhã. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, buổi lễ được diễn ra ngắn gọn, trang nghiêm, nhà trường phát khẩu trang, sát khuẩn và thực hiện giãn khoảng cách theo đúng quy định.

Phó giáo sư, tiến sỹ Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế, chia sẻ: "Những gì Nhã đã có, đã làm là tấm gương sáng ngời để tuổi trẻ nói chung và sinh viên Đại học Huế nói riêng học tập và noi theo. Sự ra đi của Nhã là mất mát quá lớn với gia đình, bạn bè, người thân, đối với Đại học Huế và Trường Đại học Khoa học. Lòng tốt, sự tử tế, tinh thần nhân văn, nhân ái của em sẽ không bao giờ bị lãng quên. Toàn thể, cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Huế nghiêng mình tưởng nhớ, cảm kích hành động dũng cảm và hy sinh của em."

Chiều 30/4, Nhã cùng nhóm bạn đến bãi tắm ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang. Tại đây, phát hiện 3 bạn nữ trong nhóm bị sóng cuốn xa bờ, đuối nước, Nhã đã lao xuống biển và cứu sống 3 nữ sinh. Sau khi đưa được các bạn vào nơi an toàn thì Nhã kiệt sức và bị sóng cuốn trôi. Hành động dũng cảm quên mình cứu 3 nữ sinh của Nguyễn Văn Nhã khiến rất nhiều người cảm phục. 

Nhã sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà đông anh em, bố không còn sức lao động, mẹ thường xuyên đau ốm. Vượt lên nghịch cảnh, Nhã luôn nỗ lực học hành và thực hiện ước mơ bước vào giảng đường đại học. Nhiều năm liền em là sinh viên khá, giỏi trong học tập. Biết lắng nghe, giúp đỡ bạn bè, nên Nhã luôn được thầy thương bạn mến.

Sinh viên Lê Văn Nghĩa, bạn cùng lớp với Nhã, chia sẻ rằng em gặp Nhã từ ngày đầu đến trường và trở thành bạn thân trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường. Nhã là người thân thiện, luôn sống vì mọi người. Nhã thường đứng ra tổ chức những chuyến thiện nguyện, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện vùng cao tỉnh Quảng Trị. Người dân ở đó rất yêu quý Nhã.
Các sinh viên trong lễ tưởng niệm sinh viên Nguyễn Văn Nhã. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)
Các sinh viên trong lễ tưởng niệm sinh viên Nguyễn Văn Nhã. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Em Nguyễn Văn Nhu, anh trai của Nhã, ngậm ngùi: "Sự ra đi của Nhã là nỗi đau, sự mất mát lớn lao không diễn tả hết bằng lời. Hôm nay, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức lễ tưởng niệm em, gia đình rất biết ơn và xúc động. Nhã đang học năm thứ 4, còn một tháng nữa là tốt nghiệp. Thời gian qua, dù khó khăn ra sao, gia đình vẫn ưu tiên hàng đầu cho việc học hành của em. Bây giờ Nhã mất rồi, nguyện vọng của gia đình là mong muốn nhà trường xem xét tạo điều kiện cấp bằng tốt nghiệp cho Nhã."

Ngay sau khi được tin Nhã mất, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn và thăm hỏi tới gia đình sinh viên Nguyễn Văn Nhã quên mình cứu các bạn bị đuối nước.

Đại diện Trung ương Đoàn đến thăm hỏi, động viên và truy tặng "Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm" cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã. Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế, tỉnh Nghệ An và Đại học Huế đã quan tâm, hỗ trợ gia đình sinh viên có nghĩa cử cao đẹp quên mình cứu bạn.

 (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch nước gửi lời chia buồn tới gia đình sinh viên quên mình cứu bạn

PV |

Ngày 2.5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn tới gia đình sinh viên Nguyễn Văn Nhã - người đã quên mình cứu 3 bạn bị đuối nước tại bãi biển Phú Vang, Thừa Thiên Huế ngày 30.4.

Cấp cứu kịp thời chiến sỹ dân quân bị rắn cắn lúc tuần tra chống dịch COVID-19

Nguyễn Phan |

Ngày 02/5/2021, UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, một chiến sỹ dân quân thường trực đã bị rắn lục cắn trong lúc tuần tra phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Cứu trợ người gốc Việt trong khu vực phong tỏa tại Campuchia

Trần Long |

Đại sứ quán Việt Nam phối hợp cùng đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia tổ chức tặng đồ cứu trợ khẩn cấp cho 350 hộ gia đình của bà con gốc Việt gặp khó khăn.

Ba học sinh cứu người đuối nước được trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm"

Tây Long |

Ngày 12/4/2021, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam đã đến thăm và trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho ba học sinh không ngại hiểm nguy cứu người đuối nước.