Tấm lòng vàng của cụ ông Hồ Văn Xiêng

Phan Ngân |

Đất đai rất quý đối với mỗi người dân, trong đó có đồng bào Vân Kiều. Khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, đất đai không chỉ giúp họ “no cái bụng” mà còn là của để dành chăm lo cho con cái ăn học và cuộc sống khi về già…

Quý giá là vậy nhưng với cụ ông Hồ Văn Xiêng (71 tuổi) ở thôn Proi Xy, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đất sẽ càng quý hơn khi trên đó mọc lên những công trình công cộng khang trang, làm cho diện mạo thôn xóm ngày càng khởi sắc. Đó là lý do mà 2 lần Nhà nước cần đất để xây dựng các công trình ông đều không ngần ngại hiến tặng tổng cộng hơn 1.300 m2.

Thôn Proi Xy có 38 hộ với 200 khẩu, 100% người dân tộc Vân Kiều. Năm 2006, khi đang là Trưởng thôn Proi Xy, ông Hồ Văn Xiêng đã rất trăn trở trước sự vất vả, bất tiện của dân bản khi phải tập trung sinh hoạt trong ngôi nhà cộng đồng đã cũ và xuống cấp nghiêm trọng. Trăn trở như vậy nhưng lực bất tòng tâm, thôn nghèo đã đành, xã cũng chẳng giàu có gì hơn. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của người dân thôn Proi Xy, năm 2007, khi Nhà nước có chủ trương cho thôn xây mới nhà sinh hoạt cộng đồng thì lại nảy sinh một vấn đề khác, đó là chưa có quỹ đất phù hợp để xây dựng. Biết được điều đó, ông Xiêng không ngần ngại hiến tặng 286 m2 đất sản xuất của gia đình để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng cho thôn.

Ông Hồ Văn Xiêng trước trụ sở Công an xã A Dơi được xây dựng trên mảnh đất gia đình ông hiến tặng -Ảnh: PHAN NGÂN
Ông Hồ Văn Xiêng trước trụ sở Công an xã A Dơi được xây dựng trên mảnh đất gia đình ông hiến tặng -Ảnh: PHAN NGÂN

Sau bao nhiêu năm sinh hoạt trong ngôi nhà cộng đồng xập xệ, giờ có nhà mới khang trang, thoáng mát, người dân Proi Xy ai cũng mừng. Ông Xiêng càng mừng hơn. Có nhà cộng đồng mới, người dân phấn khởi, tích cực tham gia đầy đủ các buổi họp, các buổi tập huấn, tuyên truyền chứ không tìm cách trốn tránh như trước. Nhờ đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền đến với người dân kịp thời, đầy đủ hơn; ý thức bảo vệ pháp luật, tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương của người dân cũng ngày càng được nâng cao.

Thực hiện chủ trương chính quy hóa lực lượng công an xã của Bộ Công an, năm 2020, Công an Quảng Trị đã bố trí 504 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh trưởng, phó trưởng công an xã và công an viên tại 101/101 xã trên địa bàn toàn tỉnh. Để có nơi làm việc, ăn ở cho công an xã, UBND xã A Dơi loay hoay mãi vẫn không tìm ra đất phù hợp để xây dựng trụ sở. Vậy là, một lần nữa ông Hồ Văn Xiêng bàn bạc, thống nhất trong gia đình hiến tặng một phần đất canh tác, sản xuất lâm nghiệp của gia đình cho Nhà nước để xây dựng trụ sở làm việc và nhà ở tập thể cho lực lượng công an. Lần này ông hiến đến 1.040 m2 đất.

Việc làm của ông Hồ Văn Xiêng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Hàng xóm của ông là anh Trần Quốc Sơn cũng tự nguyện hiến 274 m2 đất liền kề mảnh đất mà ông Xiêng hiến để góp phần mở rộng diện tích xây dựng trụ sở Công an xã A Dơi. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã A Dơi hết sức trân trọng tấm lòng luôn hướng về cộng đồng của ông Hồ Văn Xiêng. Trước nghĩa cử cao đẹp của người dân trong việc giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm đã gửi thư cảm ơn và khen ngợi hành động đẹp, nghĩa tình, cao cả mà cá nhân ông Xiêng và các hộ gia đình đã dành cho lực lượng công an nhân dân nói chung và Công an Quảng Trị nói riêng.

Noi gương ông Hồ Văn Xiêng, người dân thôn Proi Xy ngày càng đoàn kết, gắn bó, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, giảm nghèo, đẩy lùi các hủ tục trong việc cưới, việc tang, xây dựng nếp sống văn minh ở bản làng. Mỗi người, bằng cách này hay cách khác, đều tự giác chung tay xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người dân Hải Chánh hiến đất phục vụ phát triển thể thao

Nguyễn Minh Đức |

Những năm qua, công tác xã hội hóa thể dục thể thao (TDTT) ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) được thực hiện hiệu quả.

Hồ Lô- người 4 lần hiến đất cho Nhà nước

Kăn Sương |

Không chỉ hăng hái tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp sức giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, mà trong thời bình và xây dựng quê hương, đất nước, ông Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt, ông và gia đình đã tự nguyện hiến trên 12.000 m2 đất ở, đất sản xuất để phục vụ lợi ích của cộng đồng. Những đóng góp của ông được các cấp, các ngành, người dân địa phương ghi nhận, biểu dương và nêu gương học tập.

Người Vân Kiều hiến đất xây trường

Nguyễn Trang |

Thời gian qua, với mong muốn góp sức giúp con em dân bản có điều kiện thuận lợi để học tập, không ít hộ nghèo người đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng các hạng mục phục vụ sự nghiệp “trồng người”.

Tự nguyện hiến đất xây trụ sở công an xã

Minh Long |

Thời gian qua, việc tự nguyện hiến đất để xây dựng trụ sở công an xã của vợ chồng anh Võ Văn Chung - chị Đoàn Thị Thôi ở thôn Long Hợp, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được nhiều người dân địa phương khen ngợi và lấy làm gương noi theo. Sự hy sinh vì cộng đồng của anh chị đã góp phần cùng với xã thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đưa quê hương ngày càng phát triển.