Tân SV ĐH Bách Khoa giành huy chương vàng cuộc thi tin học thế giới

Thanh Mai |

Thầy giáo khẳng định huy chương vàng của Huy có phần bất ngờ nhưng không phải kỳ tích hay điều gì đột biến.

Nguyễn Quốc Huy, 18 tuổi, tân sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đạt huy chương vàng, hạng mục Microsoft Word 2016.

Lớp 6, em đã mày mò cách hoạt động, vận hành của các phần cứng máy tính nhưng phải đến khi vào lớp 10 trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, em mới được học một cách bài bản về các phần mềm tin học văn phòng.

Nguyễn Quốc Huy, 18 tuổi, cựu học sinh trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguyễn Quốc Huy, 18 tuổi, cựu học sinh trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Lớp 10, Huy đăng ký cuộc thi Tin học văn phòng quốc gia dành cho lứa tuổi 13-22, hạng mục Microsoft Excel 2016. Năm đó, em không thể tiến vào vòng chung kết quốc gia.

Huy được thầy giáo thuyết phục quay lại cuộc thi Tin học văn phòng một lần nữa vào đầu năm lớp 12. Huy lựa chọn thi Word để "có cơ hội học cả ba phần mềm tin học văn phòng" và nghĩ rằng Word dễ hơn hai môn còn lại. Tuy nhiên khi được tiếp cận chuyên sâu dưới hướng dẫn bài bản của giáo viên, nam sinh mới thấy Word khó nhất.

"Với PowerPoint và Excel, người dùng chỉ thao tác trên một slide hoặc làm từng ô theo các câu lệnh. Nhưng khi dùng Word, em phải cẩn thận từ trang đầu đến cuối. Nếu không chuẩn ngay từ đầu, phần cuối cũng sẽ xô lệch theo", Huy giải thích.

Lần thứ 2, nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng và bài bản hơn lần trước, Huy nhẹ nhàng vượt qua vòng loại. Vì dịch bệnh, cuộc thi Tin học thế giới 2020 bị hoãn. "Đang có nhịp độ ôn luyện tốt, cuộc thi thế giới lùi quá lâu khiến em bất an vì khó giữ tập trung cao độ", Huy nói.

Đến tháng 10 năm nay, nam sinh nhận thông báo cuộc thi sẽ tổ chức vào đầu tháng 11. Thay vì được đến Mỹ, Huy và các thành viên đội tuyển Việt Nam phải thi online dưới sự giám sát trực tiếp của đại diện ban tổ chức. Em dành nhiều thời gian đọc lại sách tham khảo để nắm chắc những gì đã biết, làm đề thi mẫu để cải thiện tốc độ.

Năm nay, thay vì làm một bài thi trong 60 phút, thí sinh phải trải qua hai vòng, gồm bài trắc nghiệm lý thuyết 30 phút và hoàn thành một dự án trong ba tiếng. Toàn bộ đề thi và bài làm đều sử dụng tiếng Anh. Giai đoạn nước rút, em được ôn luyện với chuyên gia và dành hầu hết thời gian để luyện tập.

Nam sinh đánh giá, đề thi trắc nghiệm khá sát với thực tế, có cả hình ảnh mô tả nên em dễ dàng vượt qua. "Em thấy đề thi khá thách thức, đòi hỏi hiểu biết xã hội nhiều. Đây là bất lợi của em so với các anh chị có nhiều trải nghiệm sống hơn". Khi tham gia thi, em muốn chăm chút về yếu tố kỹ thuật, công nghệ để bù đắp cho phần nội dung vốn không phải là thế mạnh của mình.

Là người đồng hành với Huy từ năm lớp 10, thầy Đào Hải Tiệp, giáo viên Tin học, trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, khẳng định huy chương vàng của Huy có phần bất ngờ nhưng không phải kỳ tích. Bởi thầy Tiệp nhận thấy tố chất của học trò và tin tưởng em "sẽ có giải".

"Không nói nhiều nhưng một khi đã xác định mục tiêu, em rất tập trung và quyết tâm. Tôi rất vui vì thành tích Huy đạt được", thầy Tiệp nói.

Hiện, Huy là sinh viên ngành An toàn không gian số, Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi ra trường, em muốn làm việc trong lĩnh vực an toàn, bảo mật thông tin.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

7 học sinh đoạt giải tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021” toàn quốc

Tú Linh |

Tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổng kết và trao giải cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021” toàn quốc. Quảng Trị có 7 học sinh đoạt giải cá nhân.

38 tác giả, nhóm tác giả đoạt giải cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng các cấp

Tây Long |

Ngày 26/10/2021, Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tổng kết trao giải cuộc thi “Vì một môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em” và diễn đàn Tiếng nói trẻ em gái năm 2021

Bình An |

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động an toàn cho phụ nữ và trẻ em, hôm nay 18/10/2021, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung, Trường Đại học Nông lâm Huế (CRD) tổ chức Lễ tổng kết trao giải cuộc thi “Vì một môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em” và diễn đàn Tiếng nói trẻ em gái năm 2021 theo hình thức trực tuyến tại 5 điểm cầu gồm: Thành phố Đông Hà, các huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong, Đakrông và thành phố Huế.

Kết quả cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật “Mảnh đất - Con người Quảng Trị” lần thứ VI năm 2021

PV |

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tổng kết Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật “Mảnh đất - Con người Quảng Trị” lần thứ VI năm 2021. Cuộc thi diễn ra từ tháng 3/2021 và kết thúc nhận bài đến tháng 7/2021.