Tần tảo nuôi con ăn học nên người

Minh Long |

Mặc dù hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng chị Nguyễn Thị Huệ ở thôn Bố Liêu, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong (Quảg Trị)  luôn cùng chồng quyết tâm nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Tấm gương của chị luôn được chị em nơi vùng quê nổi tiếng với nghề chằm nón này khen ngợi và học tập.

Năm 20 tuổi chị Huệ lập gia đình, kinh tế của vợ chồng chị lúc bấy giờ chỉ dựa vào 3 sào ruộng khoán và nghề chằm nón lá truyền thống. Sau hơn 10 năm chung sống, vợ chồng chị sinh được 4 người con. Con đông, kinh tế eo hẹp khiến cho cuộc sống của họ có nhiều lúc khó khăn, chật vật. Quanh năm đầu tắt mặt tối, vất vả là thế nhưng trong suy nghĩ của vợ chồng chị quyết không để các con thất học. Đặc biệt, với tâm niệm “nuôi dạy con khỏe, chăm ngoan là thiên chức của người mẹ”, được sự quan tâm, chia sẻ của chồng về việc nhà, đồng áng, chị Huệ luôn vượt khó dạy dỗ con cái, tạo điều kiện cho các con có nhiều thời gian hơn với việc học. Khi các con ngày một học lên cao, chi phí học tập ngày càng lớn, nỗi lo toan, vất vả đối với vợ chồng chị càng nhiều.

Chị Huệ cặm cụi chằm nón lá để kiếm thêm thu nhập nuôi con ăn học - Ảnh: M.L​
Chị Huệ cặm cụi chằm nón lá để kiếm thêm thu nhập nuôi con ăn học - Ảnh: M.L​

Để có tiền cho con ăn học, vợ chồng chị nhận thầu 2 mẫu ruộng; tận dụng phụ phẩm nông nghiệp chăn nuôi thêm lợn, gà, vịt. Để tăng hiệu quả trong phát triển kinh tế, chị tích cực học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi. Thời điểm nông nhàn, ban ngày chị cùng chồng đi phụ hồ, ban đêm, chị cặm cụi chằm nón lá để kiếm thêm thu nhập. Chị Huệ chia sẻ: “Nghề chằm nón lá rất kỳ công nhưng thu nhập lại không đáng kể. Tuy nhiên, kiên trì lao động thì sẽ có thêm điều kiện để mua thêm cho con sách vở, giày dép, quần áo mới. Dù khó khăn, thiếu thốn đến mấy, vợ chồng tôi cũng dành thời gian quan tâm, dạy dỗ con cái, động viên các con học hành để có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Thấu hiểu sự tần tảo, vất vả của ba mẹ, các con của chị Huệ luôn chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo. Ngoài thời gian đi học, các cháu phụ giúp ba mẹ việc nhà, việc đồng áng; riêng con gái thì phụ mẹ chằm nón lá. Niềm hạnh phúc nhất của vợ chồng chị là mỗi lần hay tin các con có kết quả học tập tốt, thi đỗ vào đại học và thành đạt. Được biết, con đầu của chị là Nguyễn Thị Lệ đã tốt nghiệp Đại học Y Dược Huế, hiện công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị; con thứ hai là Nguyễn Hữu Thọ cũng tốt nghiệp Đại học Y Dược Huế, hiện công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai; con thứ ba là Nguyễn Thị Hiền Thương, tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, hiện công tác tại Bình Dương; con trai út Nguyễn Hữu Bằng đang là học sinh lớp 9, Trường TH&THCS Triệu Hòa, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Chị Huệ cho biết thêm: “Trước đây, do hoàn cảnh gia đình nên vợ chồng tôi ít được học hành. Vì vậy, dù khó khăn, vất vả đến mấy chúng tôi cũng muốn bù đắp để các con có tương lai tốt đẹp hơn. Sau bao nhiêu năm vất vả, bây giờ chúng tôi ấm lòng vì phần lớn các con đã đạt được ước mơ, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội; là tấm gương về nỗ lực học tập được thầy cô, bạn bè, làng xóm, dòng họ yêu mến, biểu dương”.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Triệu Hòa Nguyễn Thị Thu Diêm cho biết: “Chị Nguyễn Thị Huệ là hội viên phụ nữ điển hình trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đặc biệt, chị đã vượt lên nhiều khó khăn, vất vả để chăm sóc, giáo dục con cái chăm ngoan, học giỏi và thành đạt. Bên cạnh đó, chị luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của hội, của địa phương; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với chị em ở thôn trong việc nuôi dạy con cái”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vươn tới giấc mơ

Trương Quang Hiệp |

Nguyễn Hữu Lộc đã từng nghĩ rằng, đối với thanh niên nghèo, du học giống như việc đang đi trên một con đường dài bằng những bước chân quá ngắn. Dẫu vậy, Lộc không cho phép mình từ bỏ ước mơ, hy vọng, để rồi hôm nay tấm vé du học ở xứ sở Bạch Dương đã thuộc về cậu trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình, thầy cô và bè bạn.

Ngư dân Quảng Trị vươn khơi bám biển những ngày cuối năm

Đạo Thiện |

Những ngày này, tại các địa phương ven biển, bà con ngư dân đang bắt đầu hối hả bước vào đánh bắt vụ cá Bắc. Mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng vụ cá cuối năm luôn đem lại nguồn thu khá lớn và là nguồn kinh phí trang trải cho dịp Tết Nguyên đán nên bà con ngư dân vẫn tranh thủ bám biển vươn khơi. Bằng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương và kinh nghiệm đi biển của người dân, hy vọng vụ đánh bắt cá Bắc cuối năm 2020 này sẽ đạt kết quả cao.

Giấc mơ đưa Kickboxing Quảng Trị vươn xa

Nguyễn Minh Đức |

Võ sư Trương Ngọc Phương, sinh năm 1979, ở thôn Đại Hào, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là tấm gương biêu biểu của võ cổ truyền Mai Hãn. Anh còn thành lập Câu lạc bộ (CLB) Võ cổ truyền Mai Hãn-Kickboxing Ngọc Phương nhằm giúp cho nhiều người yêu thích Kickboxing có cơ hội được học võ thuật, đồng thời góp phần hình thành và phát triển Kickboxing ở Quảng Trị.

Vươn lên để xứng tầm cửa ngõ phía Nam của tỉnh

Lan Ngọc |

Nghị quyết số 01/2007/NQ- HĐND ngày 12/4/2007 của HĐND tỉnh Quảng Trị khóa V, kỳ họp thứ 9 đã Quyết nghị thông qua Đề án quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị tỉnh Quảng Trị đến năm 2010, chiến lược đến năm 2020. Trong đó, định hướng phát triển đô thị là xây dựng thị xã Quảng Trị là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực phía Nam của tỉnh.