Thầm lặng sau những chiến công

Thành Nam |

Mặc dù không phải là lực lượng đấu tranh trực tiếp với các loại tội phạm nhưng trên hành trình “loại trừ cái ác”, quá trình điều tra, khám phá các vụ án, chuyên án đều có những đóng góp thầm lặng của họ. Với phương châm khách quan, tỉ mỉ, chính xác và nhanh chóng, công việc của lực lượng đặc biệt này đã trở thành “chìa khóa” giúp các đơn vị điều tra mở ra “cánh cửa sự thật”. Họ chính là lực lượng kỹ thuật hình sự.

Một ngày giữa tháng 6/2016, tại khu vực hồ nước cạnh cầu Mỏ Vịt thuộc địa bàn phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị người dân điện báo cơ quan Công an sau khi phát hiện 1 tử thi đang trong quá trình phân hủy. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an thị xã Quảng Trị, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và tiến hành các bước điều tra. Bước đầu, cơ quan Công an nhận định có thể đã xảy ra một vụ giết người, nạn nhân có giới tính nữ. Để có thể xác định được nạn nhân chết vào thời điểm nào, vì nguyên nhân gì … nhằm phục vụ các bước điều tra tiếp theo, lực lượng kỹ thuật hình sự được yêu cầu khẩn trương vào cuộc, thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.

Lực lượng Kỹ thuật hình sự thực hiện công tác giám định mẫu di vật liệt sĩ -Ảnh: T.N
Lực lượng Kỹ thuật hình sự thực hiện công tác giám định mẫu di vật liệt sĩ -Ảnh: T.N

Mặc dù phải thực hiện công tác khám nghiệm trong cái nóng oi bức cùng mùi tử khí nồng nặc nhưng tổ khám nghiệm vẫn cẩn thận kiểm tra, xem xét, đánh giá từng chi tiết phát hiện được. Sau hơn 1 giờ đồng hồ với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng kỹ thuật hình sự đã có được kết luận. Kết hợp các nguồn thông tin khác do lực lượng trinh sát thu thập được, chỉ sau khoảng 5 giờ phát hiện xác chết, các điều tra viên đã điều tra, làm rõ hung thủ. Đó chính là hai anh em sinh đôi Mai Xuân Đức và Mai Xuân Phúc trú tại thị xã Quảng Trị. Hai đối tượng khai nhận giết người để cướp tài sản, phục vụ nhu cầu cá nhân.

Đó là một trong những vụ án mà vai trò của lực lượng kỹ thuật hình sự thể hiện rất rõ, góp phần quan trọng giúp các đơn vị điều tra phá nhanh vụ án, kịp thời bắt giữ hung thủ. Theo thống kê, hằng năm, Phòng Kỹ thuật hình sự thực hiện giám định khoảng từ 250 vụ đến 280 vụ có người chết. Qua công tác giám định đã xác định rõ nguyên nhân chết của hàng trăm vụ chết các loại như các vụ án mạng có tính chất phức tạp, cố ý gây thương tích dẫn đến chết người…

Thượng tá Nguyễn Xuân Phong, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh cho biết: Kết quả giám định dấu vết, vật chứng là bằng chứng khoa học duy nhất giúp cơ quan điều tra có định hướng đúng đắn khi phá án cũng như củng cố chặt chẽ nguồn chứng cứ, truy nguyên thủ phạm… Chính vì vậy, khi có án xảy ra, công tác khám nghiệm hiện trường là bước đi đầu tiên có vai trò hết sức quan trọng. Việc tiếp cận hiện trường càng nhanh càng có ý nghĩa quyết định trong việc phát hiện, bảo toàn dấu vết. Tuy nhiên, có nhiều vụ hiện trường bị xáo trộn buộc lực lượng kỹ thuật hình sự phải vận dụng những kinh nghiệm vốn có để thu thập chứng cứ, làm sáng tỏ được nguyên nhân, giúp cơ quan điều tra phá án thành công.

Mặc dù với khối lượng công việc lớn, nhiều vụ có tính chất phức tạp nhưng tất cả các vụ giám định đều được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục, tiến hành một cách tỉ mỉ, nhanh chóng, kịp thời đưa ra kết luận chính xác và khách quan; kết quả công tác giám định đã làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến các vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự, giúp cơ quan trưng cầu giám định có đủ căn cứ khoa học để giải quyết nhanh chóng vụ việc. Trung tá Lê Phước Quang, Phó trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh cho biết: Thời gian gần đây, lĩnh vực giám định hóa tăng đột biến, trong đó chủ yếu là ma túy. Mặc dù đơn vị gặp khó khăn về quân số nhưng ban chỉ huy đơn vị đã bố trí, sắp xếp thời gian làm việc khoa học cũng như tạo điều kiện tối đa để cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, tất cả yêu cầu giám định hóa ma túy đều được thực hiện nhanh chóng và chính xác, phục vụ kịp thời quá trình điều tra của các đơn vị nghiệp vụ.

Khối lượng công việc ngày càng nhiều, cùng với đó là những khó khăn và nguy hiểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhưng với sự quyết tâm cao nhất của tập thể ban chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự, tất cả được đền đáp bằng các vụ án, vụ việc vi phạm pháp luật nhanh chóng được làm sáng tỏ. Kết quả này góp phần cùng lực lượng Công an toàn tỉnh giữ vững an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

PV |

Năm 2021, trong bối cảnh COVID -19 tiếp tục diễn biến phức tạp và hậu quả của đợt lũ lịch sử năm 2020 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị, lực lượng BĐBP tỉnh luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành toàn diện, đồng bộ các mặt công tác biên phòng, trong đó nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị vui Tết, đón xuân, sẵn sàng chiến đấu cao

Kim Quy |

Hòa trong không khí rộn ràng của mùa xuân, cùng với toàn Đảng và toàn dân, lực lượng vũ trang tỉnh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và đón tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 đầm ấm, trọn vẹn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang thăm, chúc Tết các gia đình chính sách và đơn vị lực lượng vũ trang

Đức Việt |

Ngày 19/1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang đi thăm, tặng quà và chúc Tết các gia đình chính sách, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nhân dịp chuẩn bị đón tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022.

Thưởng 30 triệu đồng cho lực lượng bắt vụ vận chuyển 4 cá thể tê tê

Thành Nam |

Ngày 12/1, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, Đại tá Trần Xuân Vĩnh thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị trao thưởng cho Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường vì đã có thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.