Thành công nhờ sự tận tâm với khách hàng

Ngọc Trang |

Gần 10 năm gắn bó mở nhà sách và văn phòng phẩm, chị Nguyễn Thị Minh Nhi ở khóm Tân Kim, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn tìm cách đổi mới cách thức kinh doanh. 

Điều này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho gia đình mà còn thể hiện tâm huyết, mong muốn khách hàng ở địa phương luôn ấn tượng đẹp, đặt niềm tin về chất lượng, giá thành sản phẩm của nhà sách. 

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của việc kinh doanh sách giáo khoa nên thời gian gần đây trên địa bàn thị trấn Lao Bảo có khá nhiều nhà sách được mở ra, tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu sử dụng sách, vở và các dụng cụ học tập ngày càng tốt hơn cho học sinh và người dân địa phương.

​Chị Nhi luôn tận tâm với khách hàng đến với nhà sách của mình - Ảnh: N.T
​Chị Nhi luôn tận tâm với khách hàng đến với nhà sách của mình - Ảnh: N.T

Bên cạnh tạo ra cơ hội giúp các nhà sách phát triển, đó cũng là thách thức, đòi hỏi người kinh doanh phải luôn tìm tòi, nghiên cứu để có chỗ đứng lâu dài trên thị trường. Nắm vững xu hướng đó, cùng với lợi thế có trình độ cao đẳng du lịch, cách ứng xử khéo léo

và kinh nghiệm được đúc rút qua nhiều năm lăn lội với nghề, chị Nhi đã tạo dựng được uy tín và có bước thành công trong lĩnh vực kinh doanh sách giáo khoa. 

Năm 2014, chị Nhi thuê mặt bằng tại trung tâm thị trấn Lao Bảo để mở nhà sách giáo khoa và văn phòng phẩm. Mới đầu làm quen với nghề này, việc kinh doanh còn lung túng, khách ít nên thu nhập của chị thấp, không đủ trang trải cho việc trả tiền thuê quán, sinh hoạt phí của gia đình. 

Không chán nản, bỏ cuộc, chị tìm cách đổi mới cách thức kinh doanh bằng cách luôn tìm những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng về bán.

Cùng với đó, thái độ của chị với khách hàng luôn niềm nở, sẵn sàng đón nhận những góp ý từ họ để dần hoàn thiện bản thân và việc bán hàng. Trời không phụ lòng người, sau 2 năm gặp nhiều khó khăn, với phong cách bán hàng thân thiện, gần gũi của mình, chị Nhi đã có một lượng khách nhất định. 

Phấn khởi, năm 2019 gia đình chị quyết định chuyển nhà sách ra vị trí mặt tiền với cung đường huyết mạch gần các trường học kết hợp với phương châm bán hàng “Vui lòng khách đến – Vừa lòng khách đi” nên việc kinh doanh thuận lợi hơn. 

Mặc dù luôn tay luôn chân bận rộn bán hàng, nhưng chị Nhi vẫn luôn cởi mở, vui vẻ, nhã nhặn và tôn trọng khách hàng đủ mọi lứa tuổi. 

Chị Trần Thị Nga, ở khóm An Hà là khách hàng quen thuộc của nhà sách của chị Nhi và luôn cảm thấy rất hài lòng và yên tâm về các mặt hàng được chọn mua tại đây. Chị Nga chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần đến nhà sách Minh Nhi để mua rất nhiều mặt hàng như sách, vở, các dụng cụ học tập cho các con. Nhờ được chị Nhi tư vấn, giới thiệu kỹ càng nên tôi chọn mua sản phẩm rất phù hợp. Tôi thấy, chủ hiệu sách đã chọn lọc được những sản phẩm chất lượng để bán, tạo được sự tin cậy với khách hàng của mình. Các mặt hàng ở đây cũng rất phong phú. Đặc biệt, chủ nhà sách rất tận tâm, thân thiện, nhiệt tình từ giới thiệu các mặt hàng đến đóng gói sản phẩm theo yêu cầu”.

Hầu hết trong suy nghĩ của người tiêu dùng, việc kinh doanh hiệu sách luôn đem đến cảm giác “đến hẹn lại lên”, người bán sách phần lớn chỉ bận rộn mùa tựu trường, còn lại thì đa số nhàn rỗi.

Thế nhưng, khi có dịp ghé vào nhà sách Minh Nhi, cửa hàng chị lúc nào và mùa nào cũng nhộn nhịp khách đến. Cùng với việc bán hàng, chị còn kiêm nhận thêm dịch vụ gói quà tặng theo yêu cầu của khách.

Vào những ngày cao điểm mùa hè nắng nóng, chị sẵn sàng chạy khắp các con đường ngõ hẻm trên địa bàn thị trấn với vai trò là shipper để trao tận tay cho các gia đình đặt mua những sản phẩm từ nhà sách của mình. Chỉ cần khách yêu cầu, chị tận tình đáp ứng rất nhanh chóng và kịp thời. 

Năm nào cũng vậy, chuẩn bị bước vào năm học mới, chị lên mạng tìm hiểu những mặt hàng uy tín, chất lượng, phù hợp để đặt về bán; sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ trên các kệ để phục vụ nhu cầu cho học sinh trên địa bàn sẵn sàng vào năm học. Trung bình mỗi mùa tựu trường, chị bán và đóng gói khoảng 1.000 bộ sách, vở với đủ các cấp học. Ấn tượng là vào mỗi dịp Giáng sinh, nhà sách của chị Nhi không chỉ nhận đóng gói hàng trăm suất quà cho những phụ huynh muốn gửi tặng đến con mình vào dịp lễ mà chị còn nhiệt tình hóa thân thành Ông già Noel, gõ cửa từng gia đình để trao tận tay các cháu những phần quà theo yêu cầu của khách. 

Nhờ vào sự năng động, sáng tạo trong việc kinh doanh mà nhà sách của chị Nhi luôn duy trì được hoạt động mua bán thường xuyên. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ mọi chi phí, nhà sách đem lại lợi nhuận cho gia đình chị khoảng 100 triệu đồng. “Theo tôi, bí quyết để duy trì tốt kinh doanh nhà sách và văn phòng phẩm thì cần phải nghiên cứu kĩ những khách hàng tiềm năng là ai, nhu cầu, sở thích, thị hiếu…; cần chọn những loại sách gì phù hợp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín; vị trí đặt nhà sách để kinh doanh thuận lợi; cách bố trí nhà sách sao cho phù hợp, giúp khách dễ tìm, lựa chọn sách và đồ dùng học tập. Bên cạnh đó, sử dụng các trang mạng xã hội facebook, zalo để tiếp cận được nhiều khách hàng, bán hàng thuận tiện, nhanh chóng, đạt doanh số cao hơn”, chị Nhi chia sẻ.


Nỗ lực vươn lên làm chủ cuộc sống của phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô

Minh Hồng |

Từ chỗ thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nơi ở, người phụ nữ không vượt ra khỏi mái nhà sàn, nương rẫy, hôm nay phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô nơi miền Tây Quảng Trị đã có nhiều thay đổi. Chị em thay đổi từ nếp nghĩ đến cách làm, khắc phục khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội...

Hai chiến sĩ cùng quê Vĩnh Linh trúng tuyển đại học quân sự

Mạnh Hùng |

Với kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2022 đạt 28,5 điểm, Trung sĩ Phùng Văn Hải, Khẩu đội trưởng thuộc Đại đội 16 Phòng không, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 đã trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị, “cái nôi” đào tạo sĩ quan chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam. Còn Binh nhất Trần Văn Ninh, chiến sĩ Thông tin thuộc Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335, Sư đoàn 324, trúng tuyển Học viện Kỹ thuật quân sự với 26,75 điểm. Điều đặc biệt là hai chiến sĩ này đều cùng quê ở xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh.

“Giữ lửa” cho đại ngàn

Đức Việt |

Miền đất xa xôi A Vao, Tà Rụt của huyện Đakrông (Quảng Trị) hiện vẫn còn bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, lễ hội, nghề truyền thống độc đáo của người Pa Kô. Tuy nhiên, trước xu thế phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay, một số giá trị văn hóa đặc sắc dần bị mai một, thậm chí có thể biến mất. Vì vậy, hơn lúc nào hết, cần sớm có những chính sách phù hợp, kịp thời để giúp công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của người dân tộc thiểu số Pa Kô đạt được hiệu quả tốt nhất.

“Sức trẻ” của doanh nghiệp trẻ

Trần Tuyền |

Nhận thức rõ vai trò của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cùng cộng đồng DN phát triển và hội nhập.