Thầy giáo 23 lần hiến máu nhân đạo

Lê Cảnh Thu |

“Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn vì biết rằng giọt máu của mình sẽ giúp được một người không may nào đó đang rất cần máu để điều trị bệnh, duy trì sự sống”, đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên dạy môn Vật lý, Bí thư Đoàn Trường THPT Vĩnh Định (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Cảm giác ấy cũng là động lực để thầy thực hiện 23 lần hiến máu nhân đạo trong thời gian qua.

Có rất nhiều cách để mỗi cá nhân có thể đóng góp cho xã hội, thầy Cảm chọn cách sẻ chia những “giọt máu hồng” của bản thân. Thầy bắt đầu việc hiến máu nhân đạo từ năm 2005, khi còn là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Huế. Cho đến bây giờ, thầy vẫn còn nhớ rất rõ cảm giác lần đầu tiên tham gia hiến máu. “Lúc đó, trong người tôi rất hồi hộp, lo lắng, tôi phải tìm đến các tình nguyện viên đã nhiều lần hiến máu ở trong trường để tìm hiểu, nhờ họ tư vấn. Sau này có kinh nghiệm hơn, tôi lại thấy mỗi lần hiến màu như là một lần khám sàng lọc sức khỏe, bác sĩ vẫn đồng ý cho mình ngồi vào ghế để lấy máu, chứng tỏ mình vẫn còn khỏe mạnh, sức khỏe vẫn đảm bảo”, thầy Cảm chia sẻ.

Thầy Nguyễn Chơn Cảm trong một lần hiến máu nhân đạo - Ảnh: C.T
Thầy Nguyễn Chơn Cảm trong một lần hiến máu nhân đạo - Ảnh: C.T

Thời sinh viên, thầy tham gia 7 lần hiến máu nhân đạo tại trường, đồng thời tự nguyện đăng ký vào danh sách ngân hàng máu sống của Bệnh viện Trung ương Huế để khi bệnh viện thiếu máu đột xuất thầy sẵn sàng đến truyền máu trực tiếp cho bệnh nhân. Ra trường, về công tác tại Trường THPT A Túc, huyện Hướng Hóa, mặc dù đường sá đi lại khó khăn nhưng mỗi lần có đợt hiến máu tình nguyện ở trung tâm huyện là thầy lại sắp xếp công việc để tham gia. Tính từ năm 2005 đến nay, thầy Cảm đã tham gia hiến máu 23 lần, có nhiều năm tham gia 2 đợt.

Sau khi chuyển công tác về Trường THPT Vĩnh Định, với vai trò là bí thư chi đoàn, không chỉ trực tiếp tham gia, thầy còn tuyên truyền, vận động bạn bè, đồng nghiệp và học sinh đủ điều kiện sức khỏe cùng đi hiến máu nhân đạo. Nhờ vậy, phong trào hiến máu nhân đạo trong những năm gần đây ở Trường THPT Vĩnh Định trở nên sôi nổi, số lượng đoàn viên thanh niên nhà trường tham gia hiến máu nhân đạo ngày càng đông. Bên cạnh tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, thầy Cảm còn tổ chức nhiều phong trào tình nguyện ý nghĩa thiết thực để giúp đỡ cho cộng đồng như phong trào “Ngày Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” để xây dựng các công trình phần việc thanh niên trên địa bàn.

Tham mưu ban giám hiệu nhà trường tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi”, trung bình mỗi năm trao 42 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; nhận hỗ trợ, giúp đỡ một số đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền huy động hàng năm gần 80 triệu đồng. Thực hiện quyên góp và tổ chức chương trình “Tình nguyện vì nghĩa tình biên giới” tại một số trường tiểu học, THCS vùng khó ở huyện Đakrông và Hướng Hóa; quyên góp ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa”...

“Với vai trò của một thầy giáo, tôi luôn mong muốn được góp một phần công sức giúp ích cho xã hội không chỉ qua những bài giảng trong sách vở mà bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để lan tỏa những điều tốt đẹp, ý nghĩa đến các thế hệ học sinh. Chính vì thế, tôi sẽ tham gia hiến máu cho đến khi nào không đủ điều kiện về sức khỏe mới thôi”, thầy Cảm cho hay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chàng trai trẻ hiến máu 100 lần trong vòng 8 năm qua

M.H |

Trong một lần đi xe buýt, Nguyễn Văn Thanh tình cờ thấy các bạn tình nguyện viên đi tuyền truyền về hiến máu. Lúc đó, vì tò mò nên anh cũng đăng ký đi hiến máu.

Người 22 lần hiến máu tình nguyện

Hiếu Giang |

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều năm qua anh Lê Duy Cường (38 tuổi) ở Khu phố 1, Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã tích cực tham gia các hoạt động đoàn ở địa phương và phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, anh Cường đã có 22 lần hiến máu khi địa phương phát động và phục vụ cấp cứu bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Thu hơn 200 đơn vị máu trong Ngày hội hiến máu “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIV năm 2022

Đức Việt |

Hướng đến kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931 - 2022), ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIV, đợt 1 năm 2022 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”. 

Người hiến tiểu cầu, hiến máu khi khẩn cấp

Trúc Phương |

Anh Nguyễn Mậu Pháp (sinh năm 1987), hiện đang sống tại Phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện tỉnh được nhiều người ví như “ngân hàng máu di động” của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân suy giảm tiểu cầu. Bởi chỉ cần nghe thông tin ở đâu cần máu, cần tiểu cầu, anh sẵn sàng đến hiến ngay, không kể ngày hay đêm.