Thầy giáo đa tài của thể thao Quảng Trị

Hoài Diễm Chi |

Là giáo viên năng khiếu của Trường Trưng Vương (TP. Đông Hà), tuy nhiên Đặng Vũ Tuấn, Khu phố 4, Phường 1, thị xã Quảng Trị, lại được giới thể thao biết đến trong nhiều vai trò, nhiệm vụ khác nhau. Anh là một vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) Karate - Do giỏi, hiện giữ chức Chi hội trưởng Nghĩa Dũng Karate thị xã Quảng Trị; đồng thời cũng là một VĐV marathon với nhiều thành tích ấn tượng. Vũ Tuấn được đánh giá là một thầy giáo đa tài, tích cực góp sức đào tạo nên nhiều thế hệ học sinh, VĐV Karate - Do cho thể thao Quảng Trị.

Vững chuyên môn, mạnh phong trào

Vào đầu tháng 1/2024, nhiều người ngạc nhiên khi thấy tên Đặng Vũ Tuấn trong danh sách Top 4 giải “Đa Nang Ultra Road 2024”. Đây là một giải chạy đường dài được tổ chức tại TP. Đà Nẵng với sự tham gia của nhiều runner có tên tuổi.

Tại giải này, anh Tuấn đã hoàn thành cự ly 100 km trong thời gian 9 giờ 47 phút - một thành tích đáng tự hào. Nói ngạc nhiên bởi hiện công việc chính của anh là giáo viên năng khiếu của Trường Trưng Vương. Hơn thế, gần 20 năm nay, anh là một VĐV, HLV của bộ môn Karate - Do từng mang về nhiều huy chương, thành tích cao cho thể thao Quảng Trị...

HLV Karate Vũ Tuấn dành nhiều tâm huyết đào tạo các thế hệ võ sinh - Ảnh: D.C
HLV Karate Vũ Tuấn dành nhiều tâm huyết đào tạo các thế hệ võ sinh - Ảnh: D.C


“Tôi bắt đầu học Karate năm lên 8 tuổi, khi đạt trình độ Nhất đẳng huyền đai thì tiếp tục theo học chuyên ngành Võ thuật Karate tại Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi tham gia huấn luyện cho phong trào Karate tại thị xã Quảng Trị, đến năm 2012 thì được thầy Dương Mạnh Hùng (hiện là Chủ tịch Liên đoàn Karate Quảng Trị, Trưởng Phân đường Nghĩa Dũng Karate tỉnh Quảng Trị) và những người uy tín của Karate - Do Quảng Trị tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Nghĩa Dũng Karate thị xã Quảng Trị cho đến nay.

Năm 2018, tôi chính thức nhận công tác tại Trường Trưng Vương với nhiệm vụ giảng dạy bộ môn năng khiếu tự chọn võ thuật cho học sinh. Đây là một điều may mắn với tôi vì trong môi trường làm việc chuyên môn vẫn có điều kiện để phát huy sở trường, duy trì đam mê với Karate. Ngoài truyền cho các em niềm hứng khởi, tinh thần thể thao thì tôi luôn muốn thử sức mình với nhiều bộ môn khác, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tham gia phát triển phong trào. Đó cũng là lý do mà vài năm trở lại đây tôi đến với môn chạy bộ”, anh Tuấn chia sẻ.

Tại Trường Trưng Vương, anh Tuấn thành lập 1 Câu lạc bộ (CLB) Karate và duy trì sinh hoạt đều đặn từ 50-60 võ sinh. Song song với công việc giảng dạy tại trường, anh cũng duy trì, phát triển tốt phong trào Karate-Do của Chi hội Nghĩa Dũng Karate tại thị xã Quảng Trị với số lượng võ sinh từ 80-100 em mỗi năm, có năm lên đến gần 200 võ sinh và là một trong những chi hội mạnh của Karate tỉnh với nhiều thành tích nổi bật...

Nhiều quả ngọt từ niềm đam mê

Gần 20 năm nay, bằng sự nỗ lực không ngừng, anh Tuấn đã gặt hái nhiều thành tích ấn tượng. Về Karate, hiện anh đạt trình độ Đệ Tứ đẳng Huyền đai Karate - Do; HLV Karate cấp quốc gia. Trước khi làm công tác huấn luyện và trở thành thầy giáo, anh là một VĐV đạt nhiều thành tích tại các giải Karate có quy mô, uy tín và chất lượng. Những năm gần đây, anh còn giành nhiều giải thưởng tại các giải marathon trong và ngoài tỉnh.

Vũ Tuấn cho biết, anh bắt đầu tham gia thi đấu giải Karate cấp tỉnh đầu tiên từ năm 2002, cùng đồng đội đem về tấm Huy chương Đồng (HCĐ) nội dung kata đồng đội nam. Liên tiếp trong các năm từ 2004 - 2010, tại các giải Karate tỉnh Quảng Trị, Đặng Vũ Tuấn đều giành Huy chương Vàng (HCV) ở nội dung kumite cá nhân nam.

Ngoài ra anh còn giành nhiều huy chương ở nội dung kata đồng đội. Có thế mạnh trong thi đấu đối kháng với bản lĩnh vững vàng, cách ra đòn quyết đoán, anh Tuấn nối dài bảng thành tích cá nhân với 1 HCV tại giải Karate sinh viên toàn quốc năm 2006 ở Bắc Ninh; 1 HCĐ tại giải Suzucho toàn quốc tại Huế; 1 HCV nội dung Kumite cá nhân nam hạng cân 50 kg tại giải Karate, Đại hội TDTT tỉnh. Năm 2010, anh tiếp tục khẳng định phong độ và đoạt 1 HCV nội dung Kumite cá nhân nam hạng cân 50 kg ở giải Nghĩa Dũng Karate quốc tế lần I tổ chức tại Huế.

Từ năm 2011, khi bén duyên với công tác huấn luyện, anh Tuấn cùng các võ sinh của mình đã góp phần đưa Karate thị xã Quảng Trị đạt được nhiều thành tích ấn tượng, nổi bật như: giải Nhất toàn đoàn tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2013; giải Nhì toàn đoàn tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2017 và năm 2021 cùng nhiều thành tích tại các giải Karate cấp tỉnh tổ chức.

Anh Đặng Vũ Tuấn tham gia nhiều giải marathon có quy mô, chất lượng trong, ngoài tỉnh - Ảnh: D.C
Anh Đặng Vũ Tuấn tham gia nhiều giải marathon có quy mô, chất lượng trong, ngoài tỉnh - Ảnh: D.C

Tại CLB Karate Trường Trưng Vương, mặc dù gặp nhiều khó khăn, gián đoạn thời gian tập luyện do COVID-19, tuy nhiên HLV Đặng Vũ Tuấn và các võ sinh cũng đã đạt một số thành tích đáng khích lệ tại giải vô địch Karate các nhóm tuổi tỉnh năm 2023 và Hội khỏe Phù Đổng TP.Đông Hà năm 2024.

Chúng tôi hỏi anh Tuấn rằng việc đạt Top 4 tại Giải chạy “Đa Nang Ultra Road 2024” vừa qua có phải là sự “lấn sân” hơi sâu của một HLV Karate, thì được cho biết: “Thực ra, võ thuật và chạy bộ cũng có nhiều điểm chung.

Đó là tinh thần không bao giờ bỏ cuộc, ý chí và quyết tâm đến cùng để vượt qua giới hạn bản thân. Ban đầu khi làm quen với marathon tôi cũng gặp nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên nhờ có nền tảng sức khỏe cũng như tinh thần của một người luyện võ cùng sự hướng dẫn, giúp đỡ của anh Lê Quang Hoà (một VĐV giỏi đã tham gia nhiều giải marathon trên toàn quốc đạt được nhiều kết quả ấn tượng), tôi đã tự tin chinh phục được những chặng đường dài hơn”.

Tự nhận mình chỉ là “chân chạy” phong trào, thế nhưng những thành tích anh Tuấn đạt được rất đáng khen ngợi, trong đó nổi bật là đạt Top 2 lứa tuổi 35-39 giải Long Biên Marathon 2023 cự ly 42 km với thời gian 2 giờ 54 phút; Top 4 giải Phong Điền Half Marathon 2023 cự ly 21 km với thời gian 1 giờ 24 phút...

“Thời gian tới, tôi tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, tập luyện nghiêm túc với bộ môn marathon. Tôi cũng đang có dự định sẽ mở lớp dạy võ miễn phí trong hè cho các em nhỏ ở gần nhà hoặc gặp hoàn cảnh khó khăn để các em có cơ hội rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe, phát triển năng khiếu”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ấn tượng từ những lễ hội và hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống đầu xuân ở Gio Linh

Hoài An |

Những ngày đầu xuân Giáp Thìn, trong toàn huyện Gio Linh (Quảng Trị) diễn ra sôi nổi nhiều lễ hội và các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương.

Đông Hà: Tổ chức giải thể thao và các trò chơi dân gian đầu xuân

Hải Phi |

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn - 2024, ngày 18/2, Trung tâm VHTT-TDTT TP. Đông Hà tổ chức giải thể thao và các trò chơi dân gian.

Tưng bừng các hoạt động thể thao đầu xuân

Hoài Diễm Chi |

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn - 2024, trên khắp các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Trị, nhiều hoạt động thể thao lành mạnh, bổ ích diễn ra khá sôi nổi. 

Thầy giáo truyền cảm hứng rèn luyện thể chất, thể thao học đường cho học sinh

Đức Việt |

Sau hơn 20 năm gắn bó với công tác giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất, thầy Lê Văn Thạo, Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có nhiều đóng góp trong việc rèn luyện nâng cao thể lực, thể chất, năng khiếu thể thao cho học sinh. Với vai trò là huấn luyện viên (HLV), thầy đã dẫn dắt đội bóng đá U11 nam của huyện giành nhiều giải cao tại Giải bóng đá U11 cúp QRTV; cá nhân thầy cũng đoạt nhiều giải cao môn Bóng bàn ở các giải thi đấu cấp huyện, tỉnh.