Thiện nguyện từ trái tim

Phan Bảo Phú |

Thành viên nhóm thiện nguyện chỉ là những người lao động bình thường nhưng mang trong mình bầu nhiệt huyết và tấm lòng nhân hậu. Ở đâu có hoàn cảnh khó khăn, có mảnh đời cơ cực là họ luôn tìm cách kêu gọi, vận động, kết nối để giúp đỡ. Những nỗ lực đầy yêu thương đó là của nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Kết nối để giúp cộng đồng

“Trên địa bàn huyện Hướng Hóa có nhiều hoàn cảnh và địa phương gặp khó khăn. Mình rất muốn giúp đỡ nên quyết định tìm kiếm những người cùng đam mê thiện nguyện để cùng nhau mang tình thương đến với những người gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”. Đó là chia sẻ của anh Ngô Văn Hoành (40 tuổi), trưởng nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa về cơ duyên thành lập nhóm.

Nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: BẢO PHÚ
Nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: BẢO PHÚ

Nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa được thành lập từ giữa năm 2022, ban đầu chỉ có anh Hoành và một số tình nguyện viên xã Tân Long. Sau một thời gian hoạt động, đến nay nhóm đã có hơn 16 thành viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Nhóm hoạt động với mục đích đứng ra kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cải thiện bữa ăn cho trẻ em vùng cao Hướng Hóa.

Thời gian đầu mới thành lập, nhóm gặp rất nhiều khó khăn bởi những thành viên trong nhóm mỗi người mỗi công việc, đến từ nhiều địa phương khác nhau trong huyện nên khó kết nối trực tiếp. Mọi sự kết nối đều bằng hình thức online. Vì mới thành lập, sức lan tỏa của nhóm chưa nhiều nên rất ít người biết đến. Bởi vậy nguồn kinh phí để nhóm hoạt động rất hạn chế, hầu hết mọi kinh phí đều do thành viên trong nhóm tự đóng góp.

Chia sẻ những khó khăn về kinh phí, anh Lê Thế Danh, một trong những thành viên đầu tiên của nhóm cho biết đa số các thành viên trong nhóm chỉ là những người lao động bình thường. Người thì bán rau, người bán chuối, số tiền kiếm được rất ít, lại còn phải chăm lo cho gia đình nên sự đóng góp không nhiều.

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tấm lòng thiện nguyện, những thành viên trong nhóm ai nấy đều luôn giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết để mang yêu thương đến với cộng đồng. “Ngoài kia nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ. Vì thế dù vất vả nhưng nhóm vẫn luôn cố gắng duy trì để giúp đỡ những hoàn cảnh như vậy”, anh Danh chia sẻ thêm.

Nhiều chương trình ý nghĩa

Bằng sự cố gắng kết nối không ngừng nghỉ, đến nay nhóm đã thực hiện được rất nhiều chương trình hay và ý nghĩa. Cứ đều đặn mỗi tháng 2 lần, nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa sẽ thực hiện chương trình “Bữa ăn yêu thương”, trực tiếp nấu và trao hơn 100 suất ăn cho các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.

Điều đặc biệt ở chương trình này là nhóm không kêu gọi hỗ trợ từ bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào mà do các thành viên đóng góp. Ngoài ra, nhóm còn thực hiện nhiều chương trình khác như: “Buffet cho bé” tại Trường Mầm non Thuận, xã Thuận, huyện Hướng Hóa; “Hỗ trợ khẩn cấp các hoàn cảnh khó khăn”; “Tết vì người nghèo”; “Áo ấm cho em”; “Tháng vì người nghèo”; “Tiếp bước cùng em đến trường”…

Nhóm thường xuyên đi đến các vùng sâu, vùng xa, những bản làng gần như tách biệt với cuộc sống của phố thị để tìm kiếm và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em. Trưởng nhóm Ngô Văn Hoành cho biết, không chỉ ở địa bàn huyện Hướng Hóa mà ở các huyện khác trong tỉnh Quảng Trị vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Vì thế nhóm luôn nỗ lực tìm kiếm để kịp thời hỗ trợ.

Nhóm thiện nguyện Hướng Hóa tổ chức chương trình “Buffet cho bé” tại Trường Mầm non Thuận, xã Thuận, huyện Hướng Hoá - Ảnh: BẢO PHÚ
Nhóm thiện nguyện Hướng Hóa tổ chức chương trình “Buffet cho bé” tại Trường Mầm non Thuận, xã Thuận, huyện Hướng Hoá - Ảnh: BẢO PHÚ

“Ở đâu có người cần giúp đỡ, ở đó có tình yêu thương của nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa. Cho đi là còn mãi để không ai bị bỏ lại phía sau”, anh Hoành tâm sự. Với những nỗ lực đó mà các hoạt động của nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa dần tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm, đồng hành, hỗ trợ. Nhờ đó, các chương trình của nhóm ngày càng chất lượng và giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh hơn.

Nhiều câu chuyện đáng nhớ

Những lúc tìm được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa đều chia sẻ lên trang cá nhân của các thành viên để lan tỏa cũng như kêu gọi hỗ trợ.

Có lần, nhóm bất ngờ nhận được một sự đóng góp rất đặc biệt của một bé gái khoảng chừng 8-9 tuổi. Hôm đó, nhóm thực hiện chuyến thiện nguyện trao nhu yếu phẩm và vật chất cho gia đình anh Hồ Văn Dỏ có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Xi Núc, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa.

Đang loay hoay chuẩn bị lên đường thì bất ngờ bé gái này chạy lại, dúi vào tay anh Hoành 2 chiếc phong bì nhỏ, trong đó là toàn bộ số tiền mà bé tích góp được rồi nói: “Đây là 2 phòng bì, 1 cái cháu xin ủng hộ cho chú Dỏ, còn 1 cái cháu gửi lại cho chú Hoành để dành cho người sau. Khi mình hỏi tên và địa chỉ thì bé không trả lời mà vội chạy đi nên hầu như không có một thông tin gì về bé. Số tiền tuy nhỏ nhưng tấm lòng thương người ở cô bé này rất đáng trân trọng”, anh Hoành kể lại.

Có nhiều câu chuyện đáng nhớ như thế trong hành trình thiện nguyện của nhóm, trong đó có câu chuyện của em Hồ Thị Thủy Linh, lúc đó học lớp 9A, Trường TH&THCS Hướng Việt. Trong một lần phẫu thuật do bị ngã gãy chân, không may vết thương nhiễm trùng khiến Linh bị viêm tủy xương phải cưa mất một chân. Nhận được thông tin, nhóm lập tức lên đường hỗ trợ. Nhưng trước giờ di chuyển thì có thông tin bão Noru sắp đổ bộ khiến cả nhóm hơi chần chừ. Sau đó vì không muốn Linh và gia đình chờ đợi nên cả nhóm quyết định lên đường.

Lúc di chuyển, trời mưa rất to mà con đường đến xã Hướng Việt thì rất xa, lại có nhiều cung đường đèo cao hiểm trở. Đi được một đoạn thì trời bắt đầu nổi gió lớn, xe rung lắc dữ dội, phải đối mặt với nguy cơ sạt lở cao. “Ngồi trong xe, mọi người ai nấy đều cầu mong đừng có chuyện gì xảy ra để chuyến đi được suôn sẻ”, anh Hoành kể. Vượt qua những cung đường hiểm trở và thời tiết gió bão, cuối cùng nhóm cũng vào được với gia đình em Linh.

Thời điểm đó, ba Linh cùng bà con đi chống bão, chỉ còn mình em với căn nhà đơn sơ. Nhìn ánh mắt ngây thơ của em, mọi người đều rưng rưng thương cảm. “Dẫu biết rằng con đường thiện nguyện còn rất nhiều khó khăn nhưng nhìn thấy niềm vui của những người nhận được sự giúp đỡ, tất cả thành viên trong nhóm ai nấy đều cảm thấy ấm áp, hạnh phúc”, anh Hoành bày tỏ.

Hành trình của nhóm Thiện nguyện Hướng Hóa chỉ mới bắt đầu nhưng tin rằng mọi người sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn để mang yêu thương đến với cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực và nhân văn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đêm nhạc Bolero nhân ái trao quà từ thiện tại huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 27/5, Trung tâm Giọng ca vàng Bolero Việt Nam lần thứ 6 năm 2023 tổ chức Chương trình Bolero nhân ái trao quà từ thiện tại huyện Cam Lộ.

Cắt tóc từ thiện và hành trình yêu thương

Bảo Phú |

Ngày 19/4/2023, Hội Liên hiệp tóc Tây Quảng Trị phối hợp với UBND xã Hướng Lập (Hướng Hóa Quảng Trị) tổ chức cắt tóc từ thiện và trao quà cho nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hướng Lập.

Bộ Y tế yêu cầu rà soát hoạt động gây quỹ từ thiện tại các bệnh viện

PV |

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan quản lý, các bệnh viện trên toàn quốc rà soát hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện gây quỹ tại bệnh viện cho người bệnh để ngăn chặn kịp thời các hành vi trục lợi.

Gia đình Phật tử Phước Huệ tiếp tục gây quỹ từ thiện thực hiện Chương trình Xuân chia sẻ-Tết yêu thương

Bội Nhiên |

Chương trình Xuân chia sẻ- Tết yêu thương gây quỹ từ thiện của Gia đình Phật tử Phước Huệ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được tổ chức vào tối 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần 2022 đã thu về hơn 60 triệu đồng nhằm mục đích cùng cộng đồng mang lại Tết đủ đầy, no ấm, an lạc với những người có hoàn cảnh khó khăn.