Thông điệp từ Tháng nhân đạo

Tây Long |

Đã trở thành thông lệ, cứ đến tháng 5 hằng năm, cán bộ, người dân trong tỉnh lại phấn khởi tổ chức các chương trình, hoạt động hưởng ứng Tháng nhân đạo. Năm nay, tinh thần ấy lại tiếp tục thực hiện, nhân lên, hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng nhân ái.

Nhân lên nét đẹp truyền thống

Nhiều năm gắn bó với hoạt động nhân đạo, tuy tóc đã điểm bạc nhưng Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Đình Chiến vẫn giữ được sự nhiệt huyết, tinh thần cống hiến vì cộng đồng. Từ lâu, ông Chiến cùng cán bộ, hội viên luôn nỗ lực để thường xuyên có những hoạt động nhân đạo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Thế nhưng, Tháng nhân đạo vẫn là sự kiện rất ý nghĩa đối với họ.

Theo ông Nguyễn Đình Chiến, từ năm 2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hằng năm làm Tháng nhân đạo. Lâu nay, nhân đạo là một trong những truyền thống quý báu của người Việt Nam. Mỗi khi đất nước bị thiên tai, địch họa, truyền thống ấy lại được phát huy cao độ, tạo thành sức mạnh đoàn kết rộng lớn trong Nhân dân.

Bước vào thời kỳ phát triển của đất nước, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn từng bước vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, ở một số miền quê trong nước nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng vẫn còn nhiều mảnh đời cần quan tâm, hỗ trợ.

“Tháng Nhân đạo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là dịp để đề cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, toàn xã hội trong công tác nhân đạo. Thông qua Tháng nhân đạo, phong trào thi đua làm việc thiện phát triển sâu rộng, góp phần thúc đẩy xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái…”, ông Chiến cho biết.

Hiểu sâu sắc ý nghĩa của Tháng nhân đạo, thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị và tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực vào cuộc. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, người dân tham gia các hoạt động nhân đạo được quan tâm. Nhiều công trình, phần việc hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn ra đời.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Đình Chiến nhận biển tượng trưng ủng hộ Tháng nhân đạo năm 2023 - Ảnh: T.L
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Đình Chiến nhận biển tượng trưng ủng hộ Tháng nhân đạo năm 2023 - Ảnh: T.L
Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, những hoạt động nhân đạo vẫn phát triển mạnh mẽ, giúp nhiều người yếu thế vượt qua khó khăn chiến thắng dịch bệnh. Từ năm 2018 - 2022, trong Tháng nhân đạo, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn đã vận động hỗ trợ cho 59.542 lượt người dân gặp khó khăn với tổng trị giá 21,516 tỉ đồng.

Phát huy kết quả đạt được, trong Tháng Nhân đạo năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động như: Tuyên truyền các giá trị nhân đạo, triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; trợ giúp vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ nhà ở, bò sinh sản; nhận trợ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa; hiến máu tình nguyện; khám, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai, dịch bệnh…

“Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi các cấp hội trên địa bàn tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với mặt trận và các đoàn thể, nhà hảo tâm tổ chức những phong trào thi đua, hoạt động ý nghĩa để hưởng ứng Tháng nhân đạo một cách hiệu quả nhất. Chúng tôi mong muốn thông điệp của Tháng nhân đạo là: “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” sẽ được lan tỏa mạnh mẽ”, ông Nguyễn Đình Chiến nói.

Lan tỏa tinh thần sẻ chia

Tuy được ấn định bắt đầu từ ngày 1/5 và kết thúc vào ngày 31/5 nhưng điều đặc biệt là các hoạt động hưởng ứng Tháng nhân đạo ở Quảng Trị được các cấp, ngành, đơn vị liên quan và tổ chức, cá nhân chuẩn bị, khởi động từ trước đó. Tại huyện miền núi Hướng Hóa, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, người dân trên địa bàn đã sớm hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ủng hộ, trợ giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả thảm họa động đất. Số tiền cán bộ, người dân huyện Hướng Hóa huy động được là 86,617 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Phạm Trọng Hổ cho biết: “Hướng Hóa là địa phương thường chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Vì vậy, cán bộ, người dân trong huyện rất đồng cảnh, thấu hiểu và nêu cao tinh thần chia sẻ với những người gặp khó khăn, hoạn nạn do thiên tai gây ra bất kể màu da, quốc tịch... Vì vậy, khi hay tin về việc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động ủng hộ, trợ giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả thảm họa động đất, mọi người đều rất thuận lòng”.

Là địa phương được chọn làm nơi tổ chức lễ phát động Tháng nhân đạo năm nay, những ngày qua, cán bộ, người dân ở huyện Triệu Phong đã có nhiều hoạt động cụ thể hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này.

Đáng chú ý là Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” huyện Triệu Phong đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm nhận hỗ trợ 12 địa chỉ nhân đạo. Phần lớn các địa chỉ nhân đạo được trợ giúp là trẻ em mồ côi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên đau ốm, bệnh tật…

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Triệu Phong Phạm Văn Kiên cho biết: “Tuy đã có nhiều khởi sắc nhưng Triệu Phong vẫn là một địa phương còn khó khăn. Ở các miền quê trong huyện, một số địa chỉ cần giúp đỡ đang trông chờ những vòng tay nhân ái. Chúng tôi rất vui khi ngay những ngày đầu tổ chức Tháng nhân đạo, nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đã được quan tâm, hỗ trợ”.

Ngoài cán bộ, người dân huyện Triệu Phong và Hướng Hóa, Tháng nhân đạo năm nay còn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều tấm lòng hảo tâm. Chỉ sau vài ngày phát động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ, đăng ký hỗ trợ từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền, hàng tương ứng hơn 270 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã tiếp nhận được hàng trăm triệu đồng ủng hộ, trợ giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả thảm họa động đất.

Tín hiệu vui khởi đầu của Tháng nhân đạo năm 2023 chính động lực để các cấp, ngành, đơn vị liên quan, tổ chức, cá nhân hảo tâm thêm nỗ lực vào cuộc để không ai bị bỏ lại phía sau. Ai cũng quyết tâm kết nối những trái tim yêu thương để chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái như nội dung khẩu hiệu hành động của Tháng nhân đạo năm nay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2023

Quang Hiệp |

Ngày 5/5, tại thị trấn Ái Tử, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự lễ.

Khoảng 10 triệu trẻ em châu Phi đang cần hỗ trợ nhân đạo

PV |

Trẻ em sống tại các nước Burkina Faso, Mali và Niger này đang bị cuốn vào vòng xoáy xung đột vũ trang khi trở thành nạn nhân trong các vụ đụng độ quân sự, thậm chí là mục tiêu của các nhóm vũ trang.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo

Hoài Nhung |

Trong năm 2022, bằng những hoạt động thiết thực, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã đạt được những kết quả nổi bật, xứng đáng với vai trò nòng cốt, cầu nối trong công tác nhân đạo. Từ những thành quả đạt được cùng các công trình, phần việc mang ý nghĩa nhân văn tạo niềm tin cho Nhân dân và góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Hơn 300 đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo

Trần Khôi |

Ngày 22/11, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm huyết học và truyền máu miền Trung và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2022.